Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

04:06, 04/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 triển khai từ ngày 1.6 đến 30.6, với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”. Bảo vệ trẻ em an toàn, sống lành mạnh, đặc biệt là bảo vệ trẻ trong thế giới công nghệ số, là trách nhiệm của cộng đồng xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số

Hằng ngày, dễ bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ từ 3 đến 15 tuổi tay ôm khư khư Ipad, điện thoại thông minh mọi lúc, mọi nơi. Việc cho trẻ thoải mái xem, chơi công nghệ số dần trở thành thói quen, với sự dễ dãi của các bậc phụ huynh. Chị P.M.H, một phụ huynh ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) thừa nhận: “Con trai tôi đi học về là dán mắt vào xem các kênh thiếu nhi ở ti vi có kết nối Internet, hoặc mượn điện thoại của mẹ, để chơi games”. Hiện con chị H mới học lớp 2, nhưng đã bị cận.

Nên trang bị áo phao, nhất là đối với trẻ em khi đi tắm biển để đảm bảo an toàn.               Ảnh: Đình Diệu
Nên trang bị áo phao, nhất là đối với trẻ em khi đi tắm biển để đảm bảo an toàn. Ảnh: Đình Diệu


Tác hại của việc chơi games online quá nhiều, xem phim hoạt hình có yếu tố bạo lực, lên mạng xã hội, hoặc “nghiện” điện thoại của trẻ... phụ huynh biết rõ, nhưng không có biện pháp ngăn cản, hoặc bất lực trong quản lý con. Một bộ phận giới trẻ quá sa đà vào games cũng một phần do thiếu sân chơi, mô hình giải trí lành mạnh, an toàn.
 

“Năm nay, Tháng hành động vì trẻ em triển khai với mong muốn sẽ thực hiện tốt hơn các quy định của Luật Trẻ em, đưa tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị định số 80 “về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường” và Chỉ thị số 18 “về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” vào cuộc sống”.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH ĐINH XUÂN SÂM

Tạo sân chơi bổ ích

Vừa qua, nhiều phụ huynh ở TP.Quảng Ngãi đã đưa con mình đến tham gia chương trình “Cua-rơ nhí 2018” do Trung tâm thể thao Trần Phú tổ chức. Một phụ huynh cho biết, để hạn chế con sử dụng điện thoại, những ngày cuối tuần chị hay đưa con đến đây bơi, hoặc tham gia những trò chơi vận động.

Hơn 2 năm nay, Trung tâm thể thao Trần Phú đã đầu tư các trang thiết bị vui chơi, rèn luyện thể lực dành cho trẻ em. Trong những ngày hè, trung tâm tổ chức nhiều lớp học như Vovinam, bơi lội, bóng đá, bóng rổ với đủ mọi lứa tuổi... Điểm đặc biệt là trung tâm còn lồng ghép vào chương trình chính các khóa huấn luyện kỹ năng sống như phòng chống đuối nước, sơ cấp cứu, phòng chống cháy nổ...  

Không chỉ tạo môi trường lành mạnh với nhiều hoạt động thu hút trẻ em trong dịp hè, nhiều địa phương trong tỉnh cũng chú trọng tạo môi trường an toàn cho trẻ, nhằm hạn chế tai nạn giao thông, bạo lực học đường và đặc biệt là tai nạn đuối nước.

Để phòng tránh tai nạn đuối nước, mô hình bể bơi lắp ghép trong các trường học đã triển khai ở một số huyện, thành phố. Việc đưa bể bơi vào trường học không những rèn luyện kỹ năng chống đuối nước mà còn nâng cao thể chất, sức khoẻ, phục vụ công tác học tập của học sinh. Đoàn thanh niên các huyện, thành phố cũng triển khai nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ trong dịp hè.

Bên cạnh đẩy mạnh phổ cập bơi cho trẻ em, nhiều địa phương trong tỉnh cũng triển khai mở các sân chơi, nhằm thu hút sự tham gia của trẻ em. Như xã Bình Thới (Bình Sơn) triển khai điểm vui chơi cho trẻ em trong xã có khu trò chơi liên hoàn và tủ sách dành cho thiếu nhi... Những hoạt động trên khá phù hợp, cũng là hưởng ứng chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em” nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2018.

Rèn luyện kỹ năng cho trẻ

Trong dịp hè, nhiều bậc cha mẹ cho con tham gia các lớp học kỹ năng, trải nghiệm cuộc sống. Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Diên Hồng Hồ Tuấn Anh cho biết: Hè này trung tâm sẽ mở nhiều khóa học kỹ năng, chương trình trải nghiệm như: Hội thi “Tiếng hát măng non”; học bơi; võ thuật; các lớp đàn piano, organ... Các chương trình do trung tâm tổ chức trong dịp hè, nhằm tạo sân chơi cho các em thiếu nhi, qua đó giúp các em rèn luyện kỹ năng sống.

Trẻ em tham gia chương trình
Trẻ em tham gia chương trình "Cua-rơ nhí 2018" tại Trung tâm thể thao Trần Phú. ẢNH: VŨ YẾN


Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm nay sẽ “tuyển quân” với số lượng 110 em. Để đổi mới hoạt động này, Ban Tổ chức gồm Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT, Bộ CHQS tỉnh sẽ cải tiến, bổ sung một số chuyên đề kỹ năng phù hợp, nhằm tăng sức hấp dẫn của chương trình đối với các em nhỏ. Song song với việc trang bị, rèn luyện cho trẻ em tính kỷ luật, tinh thần người lính, ban tổ chức còn lồng ghép khoảng một nửa chương trình để rèn luyện các kỹ năng sống qua các chủ đề: Tôi luyện, thử thách - sinh tồn, chia sẻ - kết nối, gia đình... Đồng thời, tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác huấn luyện để tổ chức hoạt động lôi cuốn thiếu nhi tham gia chương trình.  


V.YẾN - H.ANH

 


.