Thu hồi đất làm muối để quy hoạch đô thị: Lo cho sinh kế của diêm dân

08:06, 13/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khoảng 50 hộ diêm dân thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) sẽ mất kế sinh nhai khi ruộng muối nằm trong dự án quy hoạch khu dân cư. Vậy, sau khi bị thu hồi đất, diêm dân sẽ làm gì để sinh sống?

Dự án khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Sa Huỳnh, thuộc xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) có diện tích 20ha, được UBND tỉnh phê duyệt cuối năm 2017. Dự án do Công ty CP Đầu tư - Phát triển đô thị Ân Phú làm chủ đầu tư, với tổng vốn trên 210 tỷ đồng. Theo quy hoạch, có 10ha đất thuộc dự án là ruộng muối của hơn 50 hộ diêm dân.

Diêm dân Sa Huỳnh có truyền thống làm muối từ nhiều đời.
Diêm dân Sa Huỳnh có truyền thống làm muối từ nhiều đời.


Nhiều diêm dân lo lắng khi ruộng muối bị thu hồi sẽ mất việc làm, ảnh hưởng đến đời sống. Theo ông Kiều Bá Đoàn (62 tuổi), ở thôn Tân Diêm, gia đình ông có 5 sào đất làm muối, tất cả đều nằm trong dự án quy hoạch đô thị. Trung bình mỗi năm gia đình ông thu nhập được từ 30-50 triệu đồng từ làm muối. Mặc dù giá muối bấp bênh, nhưng so với trồng lúa thì thu nhập vẫn khá hơn. "Gia đình tôi có 7 người. Tiền ăn, tiền bọn trẻ đi học, mọi chi tiêu trong gia đình đều nhờ vào ruộng muối. Giờ bị thu hồi đất, gia đình tôi chưa biết làm gì để sống. Tôi đã lớn tuổi, khó mà chuyển đổi nghề", ông Đoàn bộc bạch.  

Gia đình anh Ngô Văn Sang (45 tuổi) ở thôn Tân Diêm cũng sống dựa vào nghề làm muối. Anh Sang thở dài: "Từ hồi giờ đều làm muối, chứ đâu có nghề nào khác. Tiền đền bù có đáng là bao, lo nhất là không có đất làm muối, cả 4 người trong gia đình tôi không biết sống dựa vào đâu".

Làm muối là nghề truyền thống từ lâu đời của người dân ở thôn Tân Diêm. Hiện giờ đất làm muối nằm trong vùng dự án bị thu hồi, hộ bị thu hồi ít nhất cũng khoảng 1 sào, nhiều thì đến 6 sào.

Mới đây, UBND xã Phổ Thạnh phối hợp với Công ty CP Đầu tư-Phát triển đô thị Ân Phú tổ chức họp 20 hộ diêm dân để thống nhất phương án bồi thường. Được biết, số tiền đền bù đưa ra khoảng 100 triệu đồng/sào, cộng thêm kinh phí hỗ trợ đời sống từ 10-20 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, các hộ diêm dân vẫn chưa đồng tình với mức giá này.

Nhiều hộ dân cho rằng, chủ trương của Nhà nước đưa ra thì người dân đều đồng lòng thực hiện, nhưng phải tính đến việc không còn ruộng muối, thì người dân sống bằng nghề gì. Phải có sự hỗ trợ, đền bù thỏa đáng, để người dân có điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống lâu dài.


Bài, ảnh: LI LAM


 


.