Làm nhà tái định cư dưới ruộng

10:06, 27/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau sạt lở núi, nhiều gia đình ở xã Ba Dinh (Ba Tơ) phải di dời nhà cửa đến nơi ở khác. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được khu tái định cư (TĐC), nên người dân đành dựng nhà dưới ruộng để ở.

TIN LIÊN QUAN

Tái định cư dưới ruộng

Vụ sạt lở núi tháng 11.2017, khiến 12 hộ dân (44 nhân khẩu) ở thôn Kà La, xã Ba Dinh (Ba Tơ) phải di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Những ngày đầu, họ được chính quyền tạo điều kiện đưa về nhà văn hóa thôn để sinh sống. Sau khi mưa lớn đi qua, họ vay mượn, dựng chòi tạm trên những đám ruộng của gia đình để ở.

Những ngôi nhà tái định cư dưới... ruộng của hộ dân thôn Kà La (Ba Dinh).
Những ngôi nhà tái định cư dưới... ruộng của hộ dân thôn Kà La (Ba Dinh).


Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Trần Trung Triết, UBND huyện đã lập tờ trình xin tỉnh kinh phí đầu tư khẩn cấp khu TĐC cho các hộ dân này, với số tiền khoảng 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết quý I/2018 vẫn chưa được tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện. Trong khi, những hộ này lại được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà mới, nếu không giải ngân sẽ bị thu hồi vốn. Vì thế, chính quyền đành để người dân "làm nhà ngay trên đất ruộng để kịp thời giải ngân" tránh bị mất vốn.

Đến nay, số hộ này đã làm nhà xong và dọn về ở. Bà Phạm Thị Hoa - một trong 12 hộ dân vừa dọn về nhà mới cho biết: "Khi nhà cũ bên kia suối bị vùi lấp, phải dọn sang bên này suối làm chòi ở. Xã bảo phải chờ để làm khu tái định cư, nhưng chờ mãi mà không thấy làm, nên dân tự làm nhà thôi. Hơn nửa năm ở trong chòi bạt, trẻ con và người già đau ốm suốt. Giờ vừa xong cái nhà, dọn về ở mừng lắm".

Có nhà thì mất ruộng

Đó là tình cảnh chung của 12 hộ dân trong vụ sạt lở núi cuối năm 2017. Chị Phạm Thị Vy kể: Xã bảo chờ xây dựng khu TĐC, nhưng chờ mãi không thấy. Sau đó, cán bộ xuống nói với dân ai có đất ruộng thì làm trên ruộng, có rẫy keo thì đốn keo mà làm nhà cho kịp, chứ không thì không được hỗ trợ 50 triệu đồng nữa. Nghe thế, ai cũng lo lắng, nên đành phải dựng nhà dưới ruộng. "Nhà mình có một mảnh ruộng, nay làm nhà xong thì không còn ruộng để làm lúa nữa", chị Phạm Thị Vy nói.

Cánh đồng Kà La - nơi 12 hộ dân dựng nhà để ở chỉ cách một con suối. Tuy nhiên, đây là đất ruộng, nên hạ tầng thiết yếu như điện, đường, hệ thống nước sinh hoạt không có, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Hằng ngày, người dân phải đi bộ ra suối Kà La lấy nước về dùng. Gia đình nào có tiền thì mua nước bình để nấu cơm và uống. Nhà khó khăn,  thì dùng nước suối.

Không chỉ mất ruộng, mà làm nhà TĐC kiểu này thì mùa mưa năm nay có nguy cơ bị ngập lụt.  Ông Phạm Văn Phuy, ở thôn Kà La, cho biết: "Vùng này là vùng ruộng bậc thang. Những đám ruộng làm nhà là vùng lõm bằng phẳng, giống như túi chứa nước. Khi mưa lớn, nước từ trên núi cao đổ dồn về đây. Giờ là mùa nắng thì khô ráo, chứ đến mùa mưa, nước sẽ vây quanh, không có lối đi về".

Di dời nhà từ vùng sạt lở núi "xuống ruộng ở" là chuyện có thật của 12 hộ dân ở thôn Kà La. Vì thế, bao khó khăn trong cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây xem ra vẫn chưa dừng lại...


Bài, ảnh: THANH HUYỀN




 


.