Khơi dậy ý thức từ mô hình, phần việc bảo vệ môi trường

08:06, 28/06/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Hưởng ứng phong trào ‘Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường’ do các cấp hội phát động, những năm qua, Hội phụ nữ xã Tịnh Khê nói chung và Chi hội phụ nữ thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) nói riêng đã triển khai nhiều mô hình hay, sáng  tạo thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia. 

TIN LIÊN QUAN

Thông qua những hoạt động thiết thực này, không chỉ góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Chung tay thay đổi bức tranh môi trường
 
‘Thông báo! Ngay lúc bây giờ, kính mời tất cả chị em phụ nữa xóm Khê Tân về tại đoạn đường ở khu vực chợ để dọn vệ sinh môi trường…’. Tiếng loa thông báo phát ra từ nhà chị tổ trưởng tổ hội phụ nữ xóm vừa phát đi chưa đầy 15 phút, hàng chục chị em phụ nữ trong xóm Khê Tân, người cầm chổi, người cầm xẻng… đã tập trung đông đủ tại đoạn đường trong xóm cùng nhau dọn vệ sinh môi trường.
 
Mọi người chia nhau thành những nhóm nhỏ để thực hiện công việc nhặt rác, phát cây bụi rậm, quét đường, thu lượm núi ni lông, gom chai lọ thành đống để xe thu gom rác đến chở đi tiêu hủy. Cả đoạn đường dài hàng trăm mét ven biển trở nên nhộn nhịp, bởi tiếng nói cười rôm rả của chị em phụ nữ trong xóm.
 
Chị Hồ Thị Bé, xóm Khê Tân, thôn Cổ Lũy dừng tay, khuôn mặt lấm tấm mồ hôi tươi cười: Dù đang bận việc gia đình, nhưng khi nhận được thông báo, tôi liền gác lại công việc để tranh thủ ra đây cùng tham gia với chị em dọn rác, làm sạch tuyến đường. Hằng ngày đi lại, nhìn tuyến đường sạch, đẹp, tôi thấy vui vì trong đó có phần đóng góp của mình.
 
Chị em phụ nữ xóm Khê Tân tham gia dọn vệ sinh môi trường
Chị em phụ nữ xóm Khê Tân tham gia dọn vệ sinh môi trường
 
Là một trong những người xông xáo nhất, chị Phạm Thị Mấy ở xóm Khê Tân cho biết: Lợi ích lớn nhất khi tham gia là môi trường sạch sẽ, địa bàn không xảy ra dịch bệnh, chất lượng cuộc sống được nâng lên… Đồng thời, Chính những hoạt động dù nhỏ bé như nhặt rác, vứt rác đúng nơi quy định sẽ truyền tải thông điệp lớn hơn đến với mọi người, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng. 
 
Thực tế, công việc ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trong thôn, xóm được Chi hội phụ nữ ở thôn Cổ Lũy triển khai mạnh mẽ từ nhiều năm nay. Việc quét dọn được chị em thực hiện hằng tuần, hằng quý.  ‘Lúc  đầu còn ít người tham gia, sau đó, thấy đường làng sạch sẽ, gọn gàng, không khí trong lành, thì ai cũng hăng hái và tự nguyện đi làm. Bây giờ, mỗi khi đến lịch vệ sinh đoạn đường hay khu vực ô nhiễm nào, các chị em hội viên dù bận thế nào đều thu xếp công việc tham gia nhiệt tình’- Chị Nguyễn Thị Thanh Hương- Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tịnh Khê cho biết. 
 
Thay đổi nhận thức người dân
 
Thôn Cổ Lũy có 1.142 hộ với hơn 4.300 nhân khẩu- đây là địa bàn có mật độ dân cư khá đông, lượng rác thải sinh hoạt do người dân thải ra môi trường là rất lớn. Và chính vì khâu thu gom, xử lý rác thải trước đây chưa được chú trọng đúng mức, cộng  với việc thói quen vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi của người dân nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây rất nghiêm trọng.
 
Từ thực tế trên và để công tác bảo vệ môi trường đi vào nền nếp, trở thành nếp nghĩ, thói quen hàng ngày của mỗi người dân, năm 2015, Hội phụ nữ xã Tịnh Khê đã phát động phong trào ‘Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường’ đến từng tổ hội phụ nữ trong thôn, rồi phân công ủy viên ban chấp hành hội đứng cánh địa bàn phát động toàn bộ chị em cùng tham gia quét dọn, thu gom rác thải sinh hoạt đổ đúng nơi qui định; đồng thời xã cũng ký hợp đồng thu gom rác thải với Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Ngãi.
 
Từ khi phát động phong trào đến nay, môi trường trên địa bàn xã nói chung và thôn Cổ Lũy nói riêng được cải thiện đáng kể. Từ chỗ vứt, đổ rác tùy tiện ra đường làng, ngõ xóm, nay người dân đã có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định để xe thu gom rác mang đi. Các ngõ xóm  không còn những đống rác tự phát, dọc mép sông, mép biển cũng không còn cảnh rác nổi lềnh bềnh, hôi thối. 
 
Thông qua  công tác tuyên truyền, vận động, các chị em phụ nữ thôn Cổ Lũy đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường
Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các chị em phụ nữ thôn Cổ Lũy đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Hương- Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tịnh Khê chia sẻ: Ban đầu triển khai phong trào này, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, bởi nhiều hội viên, phụ nữ ở địa bàn còn ‘chưa thông’ và chưa thực sự quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường nên không tham gia đầy đủ.
 
Chúng tôi đã đến tận nhà tuyên truyền, vận động, phân tích không nên vứt rác thải bừa bãi và đốt như hiện nay, bởi không những làm ô nhiễm môi trường cho chính gia đình mình mà còn ảnh hưởng cả khu dân cư. ‘Mưa dầm thấm lâu’, qua một thời gian, hiểu được vấn đề, 100% chị trong thôn đồng tình hưởng ứng tham gia.  Qua đó góp một phần nhỏ vào nỗ lực giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. 
 
‘Trước đây, rác sinh hoạt hàng ngày thường cứ chỗ nào trống ít người qua lại mình mang đến đổ, vài ngày rồi đốt, khói bay mù mịt, mình hít phải ho sặc sụa khó chịu lắm. Từ ngày Hội phụ nữ phát động phong trào bảo vệ môi trường và có xe thu gom rác, bà con chúng tôi đăng ký liền và còn vận động các hộ khác cũng tham gia. Giờ đây, nhà ai cũng đều có thùng hoặc bao chứa rác. Khi rác đầy thì tập kết lại một chỗ để xe chở rác đưa đến thu gom nên không gây ứ đọng, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, môi trường trong thôn giờ rất trong lành’- bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn Cổ Lũy phấn khởi bày tỏ. 
 
>> Xem video: 
 
 
 
Thực hiện:  H.P
 

.