Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống

02:06, 14/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là thông điệp của Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14.6) năm nay. Đây là dịp để xã hội ghi nhận, tôn vinh những gia đình, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN).

TIN LIÊN QUAN

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử đáng trân trọng. Nghĩa cử ấy càng quý hơn khi những người có nhóm máu hiếm, nhưng luôn tình nguyện hiến bất cứ khi nào bệnh nhân cần. Sau khi khỏe mạnh, ai đó cần những giọt máu hiếm, thì họ cũng sẵn sàng hiến tặng. Họ xem đó như là một cách trả ơn cho người, cho đời...

Giọt máu nghĩa tình

Chị Lê Thị Minh Phượng, ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) kể: Cách đây hơn chục năm, chị bị sốt xuất huyết, cần máu gấp. Nhưng chị thuộc nhóm máu B-, nhóm máu cực kỳ hiếm, chỉ chiếm khoảng 2% dân số. Tất cả người nhà đã thử máu, nhưng không ai có cùng nhóm máu như chị. Nguồn máu trong bệnh viện cũng không có loại tương thích... Nhưng may mắn đã đến với chị khi bệnh viện liên hệ được với người có cùng nhóm máu như chị đến giúp, nên chị Phượng đã qua cơn nguy kịch.

Ơn nghĩa đó chị Phượng luôn khắc ghi trong lòng và việc chị quyết định tham gia câu lạc bộ máu hiếm như là một hành động đẹp để trả ơn cho người, cho đời. Chị Phượng bộc bạch: “Khi nào có bệnh nhân cần, tôi luôn sẵn sàng hiến tặng. Giúp người rồi khi mình cần sẽ có người khác giúp lại”.

Chị Trương Thị Kiều Vân, giáo viên Trường Tiểu học xã Trà Thủy (Trà Bồng) được vinh danh tại Hội nghị biểu dương những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc  năm 2018.
Chị Trương Thị Kiều Vân, giáo viên Trường Tiểu học xã Trà Thủy (Trà Bồng) được vinh danh tại Hội nghị biểu dương những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018.


Đến nay, chị Phượng đã có 5 lần hiến máu cứu những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Nhớ lại thời điểm cuối năm 2017, trong một đêm mưa lạnh, Khoa Huyết học - Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi gọi báo có người cần máu gấp, chị Phượng liền đón taxi từ Bình Chánh vào bệnh viện để hiến máu. Chị Phượng bảo: "Cho đi là nhận lại, không cần biết người cần máu là ai, cứ khi nào bệnh viện cần máu hiếm là mình sẵn sàng lên đường...".
 

Hiện Quảng Ngãi có gần 30 người thuộc nhóm máu hiếm như A-, B-, O-... Thời gian qua, nhờ kết nối với những người có nhóm máu hiếm mà nhiều trường hợp bệnh nhân có cơ hội tìm lại sự sống.

Cũng như chị Phượng, chị Nguyễn Thị Kim Trí ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) thuộc nhóm máu hiếm Rh-. Nhóm máu này chỉ chiếm 0,04% - 0,07%  dân số và chỉ có những người có cùng nhóm máu Rh- mới có thể truyền cho nhau. Là công nhân may, rất bận rộn, nhưng mỗi khi người bệnh cần máu đột xuất là chị Trí gác lại mọi công việc để đi hiến máu cứu người.

Chị Trí cho biết: Trong một lần đi hiến máu cách đây 5 năm, nghe bác sĩ nói tôi thuộc nhóm máu hiếm và động viên tham gia câu lạc bộ nhóm máu hiếm, tôi quyết định tham gia. Đều đặn mỗi năm chị Trí đều ra Huế tham gia sinh hoạt câu lạc bộ và chia sẻ với các thành viên về nghĩa cử hiến máu để lan tỏa tinh thần thiện nguyện.

Trong 5 lần hiến máu cứu người, chị Trí nhớ nhất một lần ở tỉnh Quảng Nam. Lúc đó đã cận Tết, nhưng khi nhận điện thoại của câu lạc bộ, chị tức tốc bắt xe ra Bệnh viện Trung ương Quảng Nam để hiến máu, cứu một trường hợp bị tai nạn. Mới đây, khi đang chuẩn bị cùng gia đình ăn tối, nghe điện thoại từ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi có người cần máu gấp, chị cũng vội đi xuống để hiến máu cứu người.

 Chị Nguyễn Thị Lan, ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) là bệnh nhân được chị Trí hiến máu cứu sống, xúc động kể: “Mình đau dạ dày - tá tràng, thiếu máu nặng, lại là máu hiếm. Nếu không có những người như chị Trí thì có lẽ đến bây giờ mình không có cơ hội để nói câu cảm ơn!”.

Trước những nghĩa cử cao đẹp của chị Trí và chị Phượng, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng bằng khen vì các chị có nhiều đóng góp cho phong trào hiến máu hiếm.

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện

Đối với y sĩ Võ Duy Sinh, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, thì việc HMTN xuất phát từ tình yêu thương người bệnh. Hơn 10 năm công tác, anh đã có 17 lần hiến máu cứu sống nhiều bệnh nhân. “Là thầy thuốc, tôi hiểu nguồn máu quý giá như thế nào đối với người bệnh đang cần máu. Hiến máu không chỉ là cứu người mà còn là trách nhiệm của người thầy thuốc”, anh Sinh nói.

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.


Còn chị Nguyễn Thị Đỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đức Thắng (Mộ Đức) cũng có thâm niên 17 lần HMTN. Dù đường sá xa xôi, hay bất kể thời điểm nào, chị cũng luôn nhiệt tình đến hiến máu cứu người.
 

Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2018, Quảng Ngãi có 24 gia đình và 64 cá nhân được tôn vinh; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 13 gia đình và 26 cá nhân xuất sắc.
Tham gia câu lạc bộ ngân hàng máu sống ở địa phương, nhiều lần chị Đỉnh phải ra Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi để hiến máu đột xuất. Với vai trò cán bộ chữ thập đỏ, chị luôn đi đầu trong phong trào HMTN. Mỗi năm, chị tham gia hiến máu 2 - 3 lần.
 
Từ nghĩa cử cao đẹp của mình, chị vận động gia đình và người dân xung quanh cùng tham gia HMTN, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Nhờ những đóng góp tích cực của chị mà phong trào HMTN ở xã Đức Thắng hằng năm đều vượt chỉ tiêu.

Là giáo viên vùng cao, chị Trương Thị Kiều Vân, công tác ở Trường Tiểu học Trà thủy (Trà Bồng) cũng hết lòng với phong trào HMTN. Chị Vân kể, trước đây người thân của mình bị tai nạn và được cứu sống nhờ những giọt máu tình nguyện, nên nhiều năm qua, mỗi khi địa phương triển khai hoạt động HMTN, chị đều tham gia.

Đến nay, chị Vân đã 10 lần hiến máu, trong đó có 3 lần hiến đột xuất. Chị Vân còn vận động chồng 8 lần tham gia hiến máu và vận động nhiều đồng nghiệp trong trường, người dân xung quanh tham gia HMTN. Chị Vân cũng là cá nhân duy nhất của Quảng Ngãi được vinh danh tại Hội nghị biểu dương những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc  năm 2018 tại Hà Nội.
     

Bài, ảnh: KIM NGÂN




                               


.