Giải quyết chế độ cho nạn nhân chất độc da cam: Còn tồn đọng hơn 480 hồ sơ

06:06, 23/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo báo cáo của các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Nghĩa Hành và TP.Quảng Ngãi, hiện còn tồn đọng ở huyện, xã 483 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Trong đó có 457 hồ sơ của người mắc bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính, bán cấp tính. Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phan Thanh Long cho biết, đây là những trường hợp hồ sơ đã kê khai, nhưng giấy tờ chưa đáp ứng theo quy định hiện hành.

TIN LIÊN QUAN


Theo ông Phan Thanh Long, việc giải quyết chế độ cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin hiện nay gặp nhiều vướng mắc, một số quy định không phù hợp với thực tế. Đơn cử như Thông tư số 16/2014/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH quy định các giấy tờ chứng minh thời gian tham gia hoạt động kháng chiến tại các vùng mà quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học có giá trị pháp lý được lập trước ngày 1.1.2000. Quy định này không phù hợp, vì trên thực tế nhiều hồ sơ lập sau năm 2000; những người hưởng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành sau năm 2000 thì họ đều là người tham gia kháng chiến.

Ngoài ra, theo Thông tư liên tịch số 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH của Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn giám định thì người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học do bị mắc bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính hoặc bán cấp tính chỉ tiếp nhận hồ sơ khi có giấy tờ có giá trị pháp lý được xác lập trước ngày 30.4.1975 ghi nhận bị mắc bệnh thuộc nhóm thần kinh ngoại biên. Thực tế thì không ai có giấy xác nhận bệnh trước ngày 30.4.1975, vì vậy qua 3 năm giám định không có ai được xét là mắc bệnh để hưởng trợ cấp.     

P.LÝ
 


.