Dự án Trường Đại học Phạm Văn Đồng: Cần giải quyết dứt điểm những vướng mắc

08:06, 08/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Trường Đại học Phạm Văn Đồng, thuộc phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) được triển khai đến nay đã hơn 10 năm, nhưng còn một số vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.
    

TIN LIÊN QUAN

10 năm chưa xong mặt bằng

Dự án (DA) Trường Đại học Phạm Văn Đồng được triển khai năm 2007, với tổng diện tích hơn 35ha, gồm 3 khu (A, B, C). Trong đó, khu A, khu B được quy hoạch xây dựng khu học tập, ký túc xá và thể dục-thể thao. Riêng khu C, phục vụ tái định cư của DA và một phần là ký túc xá. Đến nay, phần lớn các hạng mục công trình đã hoàn thành, giai đoạn 1 của DA đã được UBND tỉnh phê duyệt quyết toán năm 2016.

 

Các hạng mục cơ bản của Dự án Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã hoàn thành.                 Ảnh: X.Thiên
Các hạng mục cơ bản của Dự án Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã hoàn thành. Ảnh: X.Thiên


Tuy nhiên, DA vẫn còn một số vướng mắc, trong đó có công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu A, khu B. Tổng diện tích đất thu hồi tại 2 khu này là 237.153,9m2, nhưng mới giải phóng mặt bằng được khoảng  212.686m2. Hiện còn 84/520 hộ dân bị giải tỏa chưa thống nhất với phương án bồi thường và tái định cư, nên chưa bàn giao mặt bằng. UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xong, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

 

Năm 2007, DA này do Trường Đại học Phạm Văn Đồng làm chủ đầu tư. Đến tháng 5.2008, chuyển sang UBND tỉnh và giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh trực tiếp quản lý. Đến tháng 4.2012 chuyển lại cho Trường Đại học Phạm Văn Đồng và cuối năm 2016, giao cho Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh. Theo ông Nguyễn Vinh- Phó Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, trong tháng 6 này, đơn vị sẽ tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để bàn bạc, đề xuất hướng giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, tái định cư của DA này, sau đó sẽ trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết.


Hiểm nguy đang rình rập

Vì nằm trong vùng quy hoạch của DA, nên nhiều hộ dân không thể sửa chữa, xây mới lại nhà, mặc dù nhà đã xuống cấp; một số hộ khó khăn muốn chuyển nhượng một phần diện tích đất cũng không thể thực hiện. Vì thế, cứ đến mùa mưa, bão, một số hộ dân ở đây lại nơm nớp lo sợ, vì nhà ở có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Bà Tạ Tý (82 tuổi) ở tổ dân phố 18, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) bức xúc nói: “Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết để dân bớt khổ, chứ chừng này tuổi rồi mà cứ phải sống trong căn nhà dột mỗi khi trời mưa”. Tổ trưởng tổ dân phố 18 Phạm Còn cho biết thêm, một số hộ vì nhà không thể ở được, nên đành phải sửa chữa lại nhà, mặc dù biết việc làm đó là sai.

Căn nhà của ông Nguyễn Xuân Hóa (ở tổ dân phố 16, phường Chánh Lộ) đã xuống cấp, nhưng chưa cơ quan nào cho phép để sửa chữa.
Căn nhà của ông Nguyễn Xuân Hóa (ở tổ dân phố 16, phường Chánh Lộ) đã xuống cấp, nhưng chưa cơ quan nào cho phép để sửa chữa.


Tại tổ dân phố 16, phường Chánh Lộ, cũng có nhiều hộ dân sống trong tình cảnh này. Bà Trần Thị Kiểu (70 tuổi) ở tổ dân phố 16 thở dài: “Vì nhà nằm trong vùng DA nên không có nước máy, nước giếng thì bị nhiễm phèn nhưng cũng phải sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày”.

Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ Vương Quang Khánh cho biết: UBND phường đã tiếp nhận đơn xin phép sửa chữa nhà ở của nhiều hộ dân trong vùng quy hoạch của DA, nhưng không thuộc thẩm quyền giải quyết nên phường đã kiến nghị lên UBND thành phố. Tuy nhiên, UBND TP.Quảng Ngãi cũng không thể giải quyết, vì khu vực này đã có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phải báo cáo, giải trình nội dung liên quan đến DA Trường Đại học Phạm Văn Đồng, trong đó xem xét sự cần thiết hay không trong việc tiếp tục giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại của DA.

So sánh và đánh giá với hiệu quả sử dụng diện tích đã có hiện nay và định hướng phát triển trong thời gian tới để xác định việc tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng của DA, hay kết thúc việc thực hiện, trên cơ sở đó có đề xuất tháo gỡ cụ thể những vướng mắc.

 

Nhà ở của chị em bà Nguyễn Thị Anh Đào (phường Chánh Lộ) đã xuống cấp, không thể tiếp tục sử dụng.
Nhà ở của chị em bà Nguyễn Thị Anh Đào (phường Chánh Lộ) đã xuống cấp, không thể tiếp tục sử dụng.


Bài, ảnh: MINH ANH



 


.