Điện quốc gia vẫn là ước mơ

07:06, 16/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là địa phương có nhiều dự án thủy điện, nhưng ở huyện miền núi Sơn Tây vẫn còn nhiều hộ gia đình chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và việc phát triển kinh tế.

TIN LIÊN QUAN

Thôn Ka Sim, xã Sơn Dung (Sơn Tây) nằm heo hút giữa bốn bề núi rừng. Cũng vì cách biệt với trung tâm xã, đường đi lại khó khăn, nên từ bao đời nay, điện quốc gia vẫn chưa thể “phủ sóng” đến vùng đất này. Chúng tôi gặp anh Đinh Văn Bếp đúng lúc anh đang sửa đường dây điện bị hư hỏng. Anh Bếp cho biết, bà con ở đây góp tiền mua dây kéo điện từ xã Sơn Long về dùng. Tuy nhiên, do đường dây quá xa, nên mùa nắng còn có điện để dùng, còn mùa mưa thì lúc có lúc không.

Người dân thôn Ka Sim, xã Sơn Dung phải kéo điện từ xã Sơn Long về dùng, nên chất lượng nguồn điện không đảm bảo.
Người dân thôn Ka Sim, xã Sơn Dung phải kéo điện từ xã Sơn Long về dùng, nên chất lượng nguồn điện không đảm bảo.

 

Năm 2018, huyện sẽ kéo điện quốc gia về cấp cho 18 hộ dân ở thôn Ka Sim, xã Sơn Dung, với kinh phí 1,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn 30a. Ngoài ra, huyện cũng sẽ kéo điện về cho 20 hộ dân ở thôn Đăk Doa, xã Sơn Liên, với kinh phí 790 triệu đồng. Nhu cầu sử dụng điện quốc gia của người dân là rất lớn, nên rất cần sự hỗ trợ nguồn vốn đầu tư của cấp trên.


Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sơn Tây
BÙI ĐỨC THẠCH

Do thiếu điện lưới quốc gia, nên cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Anh Đinh Văn Hiết, ngụ ở thôn Ka Sim bảo, đây là thôn khó khăn nhất của xã. Trồng cây gì, nuôi con gì cũng khó, vì không có điện hỗ trợ tưới tiêu, thắp sáng. Tội mấy đứa nhỏ, ban đêm muốn học bài phải chong đèn dầu.

Đây cũng là tình cảnh chung của hàng trăm hộ dân ở các khu dân cư cách xa trung tâm xã ở huyện miền núi Sơn Tây. Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sơn Tây, đến nay, toàn huyện còn 197 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia. Đây là những vùng đặc biệt khó khăn, đường đi lại hiểm trở, để kéo điện quốc gia về cần một nguồn kinh phí rất lớn. Trong những năm qua, huyện Sơn Tây đã nỗ lực trong việc huy động các nguồn vốn để “phủ sóng” điện quốc gia cho những khu dân cư đặc biệt khó khăn, nhưng do nguồn vốn hạn chế nên tiến độ “phủ sóng” điện quốc gia còn chậm.

Chủ tịch UBND xã Sơn Long Đỗ Thanh Vượt cho biết, toàn xã có khoảng 17 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.  Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng xã không có khả năng giải quyết, nên đã đề xuất lên cấp trên.

 Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.