Chuyện hiến đất làm đường ở thôn Trà Ót

07:06, 20/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một địa phương nghèo, không có đường giao thông kiên cố, giờ đây đường đi lại thôn Trà Ót, xã Trà Tân (Trà Bồng) tương đối thuận lợi, nhờ thực hiện tốt phong trào hiến đất làm đường.

TIN LIÊN QUAN

Dẫn chúng tôi tham quan con đường dài hơn 3km, được đầu tư từ nguồn vốn 135 sắp hoàn thành, ông Hồ Minh Sơn- người uy tín của thôn Trà Ót cho biết, cách đây 3 năm, con đường này là mơ ước của dân làng. Hồi đó, đi vận động các hộ rất khó, do nhận thức của họ còn nhiều hạn chế, nhiều nhà phải đi vận động cả tháng trời. Người dân họ nghĩ làm đường rộng thì phải chặt keo, cau... nên họ tiếc.

"Đấy mới chỉ là việc hiến đất, chứ chưa nói đến chuyện đóng góp ngày công, hay đóng góp thêm tiền làm đường. Nhưng tôi luôn kiên trì vận động, chia ra mỗi ngày đến một hộ dân để nói chuyện, giải thích cho họ biết, có đường rộng hàng hóa dễ mua bán, con cháu sau này cũng được hưởng lợi. Thế là họ đồng thuận", ông Sơn nói.

Những tuyến đường bê tông đã tạo ra diện mạo mới cho thôn Trà Ót, xã Trà Tân (Trà Bồng).
Những tuyến đường bê tông đã tạo ra diện mạo mới cho thôn Trà Ót, xã Trà Tân (Trà Bồng).


Với những lời vận động thấu tình đạt lý của ông Sơn, cùng các đồng chí trong cấp ủy thôn, chỉ trong một thời gian ngắn, gần như 100% số hộ trong thôn Trà Ót đều đồng tình hiến đất làm đường. Nhiều hộ như ông Hồ Minh Sơn hiến hơn 1.000m2 đất trồng keo, người ít nhất cũng hiến 20m2 và  lại ủng hộ ngày công để làm đường.

Năm 2016, hai con đường bê tông từ khu dân cư số 4 đi qua khu dân cư số 5 và số 6 với chiều dài gần 1km đã hoàn thành. Hiện nay, tuyến đường dài hơn 3km, mặt đường rộng 3,5m từ khu dân cư số 5 đến khu dân cư số 7 cũng sắp hoàn thành, tạo ra diện mạo mới cho thôn nghèo Trà Ót.

Anh Hồ Văn Thân cho biết: Ngoài việc hiến gần 50m2 đất, chặt bỏ 4 cây mít, hơn 10 cây cau đang kỳ thu hoạch, phá dỡ chuồng heo..., tôi còn góp ngày công để sớm hoàn thành công trình. Là người trẻ nên tôi hiểu rõ tác dụng của việc làm đường. Trước kia, do đường chật hẹp, chỉ đi theo lối mòn, mùa mưa học sinh đi lại rất nguy hiểm, vì đi theo triền dốc. Từ khi có đường rộng rãi thế này, người dân trong thôn ai cũng vui mừng, con em đi học không còn lo sợ nữa!".

"Với 45% hộ nghèo, nhưng nhờ làm tốt công tác vận động người dân, nên đến nay 95% tuyến đường ở thôn Trà Ót đã bê tông kiên cố. Lợi ích mang lại cho người dân thấy rõ nhất là, trước kia khi chưa có đường bê tông, giá keo chỉ 30 - 40 triệu đồng/ha. Từ ngày có đường, việc đi lại thuận lợi, giá keo đã tăng lên gấp đôi. Nhiều mặt hàng nông sản khác của bà con trong thôn bán được giá cao”, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trà Tân Đỗ Ngọc Danh nói.

Đi trên con đường bê tông sạch sẽ, rộng rãi kết tinh từ sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ và nhân dân thôn Trà Ót, chúng tôi kỳ vọng về một sự phát triển mới trong tương lai của vùng đất còn nhiều khó khăn này.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.