Chủ động phòng ngừa cháy, nổ

02:06, 07/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chủ động và nâng cao hiệu quả PCCC trong mùa nắng, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống cháy, nổ.

TIN LIÊN QUAN

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Quảng Ngãi diễn biến khá phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 15 vụ cháy, làm bị thương 1 người, tăng 3 vụ so cùng kỳ năm 2017 và thiệt hại tài sản ước tính 10,7 tỷ đồng. Đáng chú ý là vụ cháy tàu cá QNg 95409 do chập diện, xảy ra ngày 1.1.2018, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) gây thiệt hại hơn 3,5 tỷ đồng.

Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC với nhiều lực lượng tham gia tại BHXH tỉnh.
Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC với nhiều lực lượng tham gia tại BHXH tỉnh.


Cũng trong 6 tháng đầu năm, qua kiểm tra an toàn về PCCC tại 1.116 cơ sở, Cảnh sát PCCC tỉnh phát hiện 1.017 lượt sơ hở, thiếu sót. Qua đó, xử lý hành chính 13 trường hợp; cảnh cáo, nhắc nhở, yêu cầu thực hiện các biện pháp an toàn PCCC 509 lượt...

Cảnh sát PCCC tỉnh khuyến cáo người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi sử dụng; không buôn bán, tàng trữ trái phép các chất dễ cháy, nổ; sử dụng hệ thống điện phải có thiết bị chống quá tải, chập mạch; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng hoặc khi ra khỏi nhà; chuẩn bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như nước, bình chữa cháy xách tay... Mỗi hộ gia đình cần chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra; trường hợp xảy ra cháy, nổ hãy báo ngay cho cảnh sát PCCC qua số máy 114.

Giám đốc Cảnh sát PCCC, Đại tá Võ Đức Nguyện cho biết: Trước tình hình trên, Cảnh sát PCCC tỉnh đã có nhiều biện pháp, giải pháp để tăng cường công tác phòng ngừa, cũng như nâng cao hiệu quả PCCC, như tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo về tăng cường công tác PCCC; tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân trong công tác phòng ngừa cháy, nổ; tổ chức kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở trọng điểm về cháy nổ, để phát hiện và khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC; rà soát, bổ sung các phương án chữa cháy tại chỗ và tổ chức diễn tập chữa cháy ở một số cơ quan, doanh nghiệp...

Mùa nắng nóng, thời tiết hanh khô, nguy cơ cháy nổ sẽ rất cao, nhất là cháy rừng. Ngoài ra, các kho vật liệu nổ công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ, các KCN... cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Do đó, cảnh sát PCCC thường xuyên kiểm tra nhắc nhở đối với các tổ chức, cá nhân trong phòng, chống cháy nổ. Các cấp chính quyền cần tăng cường chỉ đạo PCCC, nhất là quán triệt phương châm "4 tại chỗ" khi có cháy nổ xảy ra.

Đối với người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của các cấp về PCCC; thường xuyên tự kiểm tra PCCC đối với cơ sở do mình quản lý, để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố, giảm thiểu các nguy cơ phát sinh cháy, nổ...


Bài, ảnh: BÁ SƠN



 


.