Cán bộ y tế huyện Bình Sơn: Lan tỏa những việc làm đẹp

10:06, 12/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cán bộ, y, bác sĩ ở huyện Bình Sơn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ chính trái tim và tấm lòng của người thầy thuốc. Họ đã đến tận nhà khám bệnh, cấp thuốc cho trên 300 trường hợp là Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh nặng, người tàn tật, già cả neo đơn và chăm sóc khi các cụ nằm viện...

TIN LIÊN QUAN


Năm nay, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Chút ở xã Bình Đông tròn 95 tuổi. Do tuổi cao sức yếu, Mẹ không thể tự đi lại được. Tuy nhiên, hằng tuần Mẹ vẫn được Trưởng Trạm y tế xã Bình Đông, bác sĩ Huỳnh Thị Lệ Hường đến nhà để thăm khám và cấp thuốc.

Bác sĩ thăm khám sức khỏe cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chút, ở xã Bình Đông (Bình Sơn).
Bác sĩ thăm khám sức khỏe cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chút, ở xã Bình Đông (Bình Sơn).


Chị Ngô Thị Kim Thùy, cháu gái của Mẹ Chút cho hay: "Lúc trước, mỗi lần bà bị ốm đau là bọn em phải chở lên trạm y tế, nếu bệnh nặng thì thuê xe chở xuống Trung tâm Y tế Bình Sơn để điều trị. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, bác sĩ ở trạm y tế thường xuyên đến khám, theo dõi tại nhà, nên gia đình không còn lo lắng nữa. Những lúc bà mệt đột xuất, chỉ cần điện thoại, bác sĩ sẽ xuống ngay và tận tình chăm sóc sức khỏe cho bà".

Xã Bình Đông hiện có 4 Bà mẹ VNAH và 9 người già neo đơn được thăm khám sức khỏe tại nhà. Trưởng Trạm y tế xã Bình Đông Huỳnh Thị Lệ Hường cho biết: "Tất cả các trường hợp này đều có bác sĩ theo dõi, cũng như khám và cấp thuốc theo chế độ bảo hiểm y tế 2 lần/tháng. Trường hợp cần cấp cứu, chúng tôi sẽ liên lạc với Trung tâm Y tế huyện để chuyển bệnh nhân kịp thời”.

Xuất phát từ thực tế có một số đối tượng chính sách và những hoàn cảnh khó khăn không thể đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, từ đầu năm 2018, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã khảo sát tại 25 xã, thị trấn, lập danh sách đưa vào diện hỗ trợ dịch vụ y tế tại nhà cho hơn 300 người là Mẹ VNAH, cán bộ lão thành cách mạng, thương binh hạng 1/4, người tàn tật neo đơn. Để việc chăm sóc thông suốt, Trung tâm y tế huyện chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn phụ trách việc chăm sóc, quản lý sức khỏe của các đối tượng theo từng địa bàn cư trú. Và hằng tuần, hằng tháng, các đối tượng được khám sức khỏe, cấp thuốc tại nhà. Mỗi khi các cụ đau ốm sẽ có bác sĩ đến tận nhà khám bệnh.

"Chúng tôi tâm niệm rằng, y đức không thể nói suông theo khẩu hiệu mà phải thường xuyên trau dồi, bồi đắp lòng nhân ái, lương tâm, trách nhiệm. Qua đó giữ gìn hình ảnh, phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc, xứng đáng với danh hiệu “mẹ hiền” trong lòng nhân dân".


Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn
VÕ HÙNG VIỄN

 


Không chỉ chăm sóc tại nhà, đối với các bệnh nhân nặng cần chuyển tuyến, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn sẽ cho xe cấp cứu đến nhà, để đưa về trung tâm điều trị mà không tốn bất cứ chi phí nào. Đối với bệnh nhân neo đơn, trung tâm còn cử cán bộ các khoa, phòng chăm sóc. Khi bớt bệnh, trung tâm sẽ cho xe đưa về nhà. Riêng những trường hợp bệnh nặng, nếu tiếp tục chuyển lên tuyến trên, trung tâm vận dụng kinh phí hỗ trợ bệnh nhân nghèo đưa đến tận nơi, miễn phí hoàn toàn . Ngoài ra, để có thêm nguồn kinh phí, trung tâm còn huy động mỗi cán bộ, nhân viên đóng góp 10.000 đồng/tháng hỗ trợ cho 2 bệnh nhân là người già neo đơn nằm điều trị tại trung tâm. Không những thế, trung tâm còn cử đoàn viên thanh niên đến dọn dẹp nhà cửa, giúp họ có niềm vui, lạc quan hơn trong cuộc sống.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho biết: "Chúng tôi tâm niệm rằng, y đức không thể nói suông theo khẩu hiệu mà phải thường xuyên trau dồi, bồi đắp lòng nhân ái, lương tâm, trách nhiệm. Qua đó giữ gìn hình ảnh, phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc, xứng đáng với danh hiệu “mẹ hiền” trong lòng nhân dân. Đó cũng là việc làm mà đội ngũ y, bác sĩ huyện Bình Sơn đang hướng đến bằng chính công việc, tấm lòng của mình".

Việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà, giúp đỡ các bệnh nhân nghèo đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các y, bác sĩ trên địa bàn huyện. Việc làm này góp phần làm lan tỏa những nghĩa cử đẹp trong xã hội. Đồng thời, thể hiện tinh thần học và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “lương y phải như từ mẫu” của đội ngũ thầy thuốc huyện Bình Sơn.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

----
Bài tham gia cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”




 


.