Bao la tình cha

10:06, 23/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Con đậu đại học, cũng là lúc họ xếp hành lý để vào TP.Hồ Chí Minh tất bật với cuộc mưu sinh. Có người lựa chọn công việc bán vé số, có người buôn ve chai... với mục đích gom góp, chắt chiu từng đồng tiền để nuôi con hoàn thành ước mơ.

Cha làm điểm tựa cho con

Năm nay, ông Hồ Văn Ý, ở thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) đã 75 tuổi. Có khách đến nhà, ông Ý vui mừng chỉ tay lên những tấm hình của con chụp vào ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học. Niềm vui, hạnh phúc tuổi già của ông Ý là những đứa con nay đã trưởng thành, công việc ổn định nhờ sự tảo tần, chăm lo của cha.

Ông Ý luôn nâng niu tấm hình ngày con nhận bằng tốt nghiệp đại học.
Ông Ý luôn nâng niu tấm hình ngày con nhận bằng tốt nghiệp đại học.


Vào năm 2002, người con gái Hồ Thị Mười (1984) thi đỗ vào Trường Cao đẳng Tài chính - Kế toán (nay là Đại học Tài chính - Kế toán). Ông Ý nhìn tới nhìn lui trong nhà chẳng có gì đáng giá, thu nhập từ nghề nông lại ít ỏi, nên không biết lấy gì nuôi con ăn học. Vậy là sau bao ngày trăn trở, ông Ý quyết định vào TP.Hồ Chí Minh bán vé số.

Ông Ý kể: “Hồi đó, vé số có 2 nghìn đồng, sau này mới tăng lên 5 nghìn, bây giờ là 10 nghìn. Tiền thuê trọ mỗi tháng 100 nghìn đồng, hằng ngày tôi góp 10 nghìn đồng để gửi chủ nhà. Ngày nào cũng 7 giờ sáng đi bán đến tầm 16 giờ chiều về tắm rửa, rồi đi bán tiếp gần 23 giờ đêm mới về. Ăn uống thì gặp đâu ăn đó thôi. Để dành được đồng nào, tôi lại ra bưu điện gửi về cho con”.

Đến khi Mười ra trường, vào TP.Hồ Chí Minh để học thêm thì đứa con trai út Hồ Văn Trung (1988) thi đỗ vào Đại học Giao thông vận tải cơ sở 2. Ông Ý lại tiếp tục hành trình bán vé số nuôi con, phần vì mong muốn có tiền cho con ăn học, phần vì những đứa con của ông đầy nghị lực, dù thiếu thốn vẫn kiên trì học tập. Sau khi các con tốt nghiệp đại học ra trường, ông Ý mới trở về quê. Hiện nay, Trung đã học xong thạc sĩ, hiện đang làm trưởng phòng giám sát cho một công ty ở TP.Hồ Chí Minh.

Dồn tình thương cho con

Mặc dù bị bệnh suốt nhiều năm qua, nhưng ông Cao Văn Triệu (1971), thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) vẫn đi bán vé số ở TP.Hồ Chí Minh để phụ vợ nuôi con. Hai vợ chồng ông Triệu ở trọ tại quận 5. Vợ ông đi bán vé số trên những tuyến đường xa, còn ông Triệu đi bán vé số ở khu vực gần Đại học Y dược và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Vợ chồng ông Triệu có ba người con, trong đó đứa con lớn đang học năm 2 Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh. “Khi đứa con đầu đỗ đại học, nợ nần xây nhà chưa trả xong mà tôi lại bị bệnh nặng, nên hai vợ chồng quyết định vào TP.Hồ Chí Minh để bán vé số. Tôi vẫn luôn dặn con, dù gia đình có khó khăn, vất vả, nhưng lúc nào cha mẹ cũng hết sức lo cho các con ăn học”, ông Triệu chia sẻ.  

Chắt chiu, dành dụm tiền để nuôi con học đại học, mặc dù tiền lời từ bán vé số cả ngày ước chừng tầm 100 – 200 nghìn đồng, hai vợ chồng ông Triệu vẫn quyết định đưa đứa con thứ hai vào TP.Hồ Chí Minh để học phổ thông. “Có cha mẹ bên cạnh, nên cháu đã ý thức và chăm lo việc học hơn. Còn đứa con gái nhỏ gửi bà nội ở nhà chăm sóc”, bà Phạm Thị Thúy, vợ ông Triệu bộc bạch.


Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.