Tư vấn pháp luật

01:05, 06/05/2018
.

Ông Trần Thanh (huyện Mộ Đức) hỏi: Trường hợp cha mẹ chết không để lại di chúc, hiện giờ các con lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, nhưng có một người bỏ đi không tin tức đã gần 30 năm nay thì có để tên vào danh sách thỏa thuận phân chia di sản thừa kế không?

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật, thỏa thuận phân chia di sản thừa kế là văn bản thể hiện thông tin về các bên là người hưởng thừa kế, di sản thừa kế và các thông tin khác liên quan... Do đó, việc để tên một người đã bỏ đi không tin tức gần 30 năm vào danh sách thỏa thuận phân chia di sản thừa kế là không phù hợp với quy định của pháp luật, vì trường hợp này văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế sẽ không thể hiện ý chí của người vắng mặt, do vậy không đảm bảo về giá trị pháp lý.

Mặt khác, theo quy định của pháp luật về thủ tục công chứng, chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, thì các bên tham gia thỏa thuận phân chia di sản thừa kế phải ký trước mặt người có thẩm quyền công chứng, chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế. Do đó, nếu để tên của người con đã bỏ đi không có tin tức, thì người này sẽ không thể có mặt để thực hiện việc ký vào văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp này, theo quy định của pháp luật, gia đình ông cần thực hiện thủ tục yêu cầu tòa án tuyên bố một người là đã chết theo quy định của Bộ luật Dân sự trước khi lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.


Luật gia LAN ANH
 


.