Tư Nghĩa: Nhiều nơi thiếu nước sinh hoạt

03:05, 23/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Với việc tu sửa các công trình nước sạch kéo dài, cùng với nắng nóng gay gắt dẫn đến nhiều hộ dân ở  huyện Tư Nghĩa thiếu nước sinh hoạt.

Nhìn công trình cung cấp nước sinh hoạt và ống dẫn nước khô khốc, ông Phạm Văn Lư, ở thôn 2, xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa) bảo: "Công trình cấp nước sinh hoạt này bị tạm dừng hơn tháng qua rồi. Cuộc sống bà con trong thôn hầu như bị đảo lộn. Hằng ngày muốn tắm, giặt giũ, thì xuống suối. Còn nước để uống và nấu ăn, thì phải dậy từ sáng sớm đến các điểm ở xa lấy nước mang về dùng".

Công trình Nước sinh hoạt xã Nghĩa Hòa đang được đầu tư nâng cấp.
Công trình Nước sinh hoạt xã Nghĩa Hòa đang được đầu tư nâng cấp.


Hơn 370 hộ dân ở thôn 1 và thôn 2 xã Nghĩa Thọ nằm trong vùng hưởng lợi từ công trình nước sinh hoạt xã Nghĩa Thọ đều rơi vào tình trạng như ông Lư. Không những thế, tình cảnh thiếu nước sinh hoạt còn ảnh hưởng đến hoạt động của Trường Mầm non, xã Nghĩa Thọ. Do thiếu nước sinh hoạt, nên cô và trò rất vất vả trong sinh hoạt hằng ngày tại lớp...

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ Phạm Vương cho hay: "Tình cảnh bà con đi lấy nước sinh hoạt cực nhọc lặp lại như cách đây 2 năm. Xã đã nhiều lần kiến nghị và tỉnh đã đầu tư gần 4 tỷ đồng xây dựng công trình nước sinh hoạt chung trên địa bàn xã, nhưng qua hai năm sử dụng, công trình đã bị hư hỏng nặng, hiện không thể cung cấp nước sinh hoạt cho dân".

Nếu nguồn nước sinh hoạt ở xã miền núi Nghĩa Thọ bị cạn, thì khoảng 900 hộ dân ở xã Nghĩa Hòa nằm sát sông, có nguồn nước dồi dào, nhưng bà con vẫn thiếu nước sinh hoạt để dùng, do nguồn nước ở các giếng khơi hiện bị nhiễm phèn nghiêm trọng. Để có nước dùng hằng ngày, người dân  phải lấy nguồn nước nhiễm phèn rồi lọc bằng thủ công.

Cách đây 10 năm, tỉnh đã đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt Hòa – Hà để cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân ở vùng có nguồn nước nhiễm phèn ở hai xã Nghĩa Hòa và Nghĩa Hà; tuy nhiên công trình không phát huy tác dụng. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Nguyễn Chí Thanh cho biết: "Đầu năm 2018, UBND tỉnh đầu tư 4,9 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa Công trình Nước sinh hoạt xã Nghĩa Hòa. Trong đó, nâng cấp máy vận hành nước lên 520m3/ngày, đêm; đóng giếng mới, kéo đường ống dẫn nước vào tận nhà dân để phục vụ cho 900 hộ dân và cả Khu Du lịch Bãi Dừa. Đến nay, công trình đã đạt 80% khối lượng. Dự kiến, sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7.2018.


          Bài, ảnh: TRƯỜNG AN




 


.