Tấm lòng của trụ trì chùa Hoa Sơn

03:05, 18/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 30 năm xuất gia, làm biết bao việc nghĩa cho đời, Đại đức Thích Như Tiến – Trụ trì chùa Hoa Sơn ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) chỉ mong giúp đỡ được nhiều mảnh đời khó khăn, để họ có niềm vui, niềm hạnh phúc thật sự.

Việc làm từ thiện của trụ trì chùa Hoa Sơn không chỉ nhận được sự trân trọng từ chính quyền, đoàn thể và người dân địa phương mà còn lan tỏa trong phật tử gần xa, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đại đức Thích Như Tiến thăm hỏi gia đình anh Đặng Anh Tú.
Đại đức Thích Như Tiến thăm hỏi gia đình anh Đặng Anh Tú.


Cuối tháng 4.2018, gia đình anh Đặng Anh Tú, ở thôn Hàm Long, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) vui mừng khôn xiết khi khởi công xây dựng ngôi nhà mới. Thế là ước mơ của anh sắp trở thành hiện thực và cũng từ đây, ba đứa con của anh sẽ có nơi ở an toàn, không sợ nắng mưa.

Anh Tú tâm sự: "Cứ nghĩ cả đời mình sẽ sống trong mái nhà tạm bợ, vì tiền lao động chỉ đủ nuôi con qua ngày, chứ không có dư đồng nào. Khi thầy Tiến nói cho 50 triệu đồng làm nhà, cả hai vợ chồng không nói nên lời, cứ nghĩ nằm mơ".

Tấm lòng từ bi của Đại đức Thích Như Tiến ở xã biển Nghĩa Phú hầu như ai cũng biết. Mỗi khi có thời gian là thầy đi tìm hiểu đời sống của người dân, để biết có hoàn cảnh nào khó khăn cần giúp đỡ.

“Hai năm nay, mỗi tháng tôi được nhà chùa cho 10kg gạo. Do bị tai biến, không lao động được, nên gia đình rất khó khăn. Lâu lâu, thầy Tiến lại đến nhà thăm, cho tiền để mua thuốc uống, khuyên những điều hay. Nhờ thầy mà giờ tinh thần tôi vui tươi, không còn bi quan như lúc trước”, ông Trần Vòng, ở thôn Cổ Lũy Bắc, xã Nghĩa Phú cho biết.
 

“Đại đức Thích Như Tiến là người rất tích cực trong hoạt động nhân đạo từ thiện, chương trình an sinh xã hội của mặt trận các cấp. Việc làm đó không chỉ làm lan tỏa phong trào sống “Tốt đời, đẹp đạo”, thực hiện tốt chương trình đảm bảo an sinh xã hội mà quan trọng hơn là đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh”.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh LÊ VĂN SÁU

Không chỉ riêng ông Vòng, mà ở xã Nghĩa Phú có gần 60 trường hợp là người già neo đơn, bệnh tật được nhà chùa hỗ trợ 10kg gạo/tháng. Tuy chỉ là việc làm nhỏ, nhưng có ý nghĩa lớn, mang đậm tình người. Sư thầy kể rằng, trước khi thầy về trụ trì, chùa Hoa Sơn khá nhỏ, cây cối rậm rạp, quạnh vắng. Thầy đã đứng ra vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ, để xây dựng chùa khang trang.

“Ngoài là nơi thờ Phật, nơi sinh hoạt cho tăng ni, phật tử, ngôi chùa còn là nơi chia sẻ, nhân lên những việc thiện. Tâm nguyện tiếp theo của tôi là tiến hành xây phòng khám từ thiện ở xã Nghĩa Hà, để khám chữa bệnh cho người già, hộ nghèo, hộ khó khăn. Rồi tìm người phát tâm, có lòng từ bi để chăm sóc cho những đối tượng này...”, Đại đức Thích Như Tiến tâm sự.

Khi các nhà hảo tâm, tăng ni, phật tử chủ động đến tìm sư thầy để ủng hộ là sư lập kế hoạch đi làm từ thiện tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Khi thì mổ mắt cho người nghèo (giúp trên 1.000 trường hợp đục thủy tinh thể); khi thì tặng xe đạp cho học sinh nghèo miền núi (đến nay đã cấp trên 300 chiếc xe đạp); khi thì làm nhà cho người nghèo (đã hỗ trợ xây dựng 11 ngôi nhà, mỗi căn nhà hỗ trợ 50 triệu đồng); khi là những chuyến hàng chở mì tôm, chở gạo đến những nơi vừa bị thiên tai bão lũ để cứu trợ kịp thời cho bà con; khi là tổ chức lễ cầu siêu cho liệt sĩ ở nghĩa trang xã...

Bản thân Đại đức Thích Như Tiến cũng không thể nhớ hết những việc đã làm, nhưng thầy cho biết tính trung bình mỗi năm, số tiền cho hoạt động từ thiện mà thầy huy động tăng ni phật tử lên đến hàng tỷ đồng. Thầy Tiến bày tỏ: “Tôi sẽ nỗ lực hết mình làm từ thiện và mong rằng các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục đồng hành với chúng tôi làm việc nghĩa này”.

Tiễn chúng tôi, thầy Tiến dặn: “Việc làm của tôi chỉ như giọt nước giữa đại dương, khen nhiều là không đúng với những gì kinh sách đã dạy”. Biết là vậy, nhưng những việc làm thiện nguyện của Đại đức Thích Như Tiến trong suốt nhiều năm qua đã nói lên tất cả và sư thầy lại đang chuẩn bị cho những chuyến làm từ thiện sắp tới...


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.