Sơn Hà: Kinh hoàng tuyến đường liên xã từ Sơn Thượng đi Sơn Tinh

10:05, 15/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Trời nắng nóng, bụi tràn ngập. Trời mưa, bùn lầy nhão nhoét. Nhiều đoạn dấu vết của xe keo có tải trọng lớn ngoạm sâu, phá nát con đường, biến đường không khác kênh mương nội đồng. Đó là tình trạng mà người dân phản ánh về con đường liên xã từ xã Sơn Thượng đi Sơn Tinh, huyện Sơn Hà.

TIN LIÊN QUAN

Con đường liên xã, đoạn từ vị trí đối diện Trung tâm y tế xã Sơn Thượng, rẽ trái đi ngang qua các thôn Bờ Reo, Tà Pa là con đường quan trọng để đi đến xã Sơn Tinh, được lựa chọn nhiều nhất. Thế nhưng, vào những ngày này, theo ghi nhận của chúng tôi, việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, vất vả.
 
Trời nắng thì bụi mù mịt. Những hôm trời mưa dông buổi chiều khoảng chừng nửa tiếng, nước đọng thành từng vũng sâu, lầy lội bùn đất. Người và phương tiện phải mấp mô theo từng ổ voi, ổ gà.
 
Là người thường xuyên phải lưu thông qua đoạn đường này, ông Đinh Văn Trum, 40 tuổi, ngụ ở xã Sơn Trung, than thở: “Do đang công tác ở xã Sơn Tinh nên mỗi tuần, tôi đều phải lưu thông qua đoạn này ít nhất hai lần từ Sơn Trung lên cơ quan làm việc và ngược lại để trở về. Dù có kinh nghiệm chạy xe đường núi lâu năm, nhưng mỗi lần qua đây, tôi đều dè chừng, cẩn thận”.
 
Người dân vất vả lưu thông khi đi qua đoạn đường này.
Người dân vất vả lưu thông khi đi qua đoạn đường này.
Mặt đường không khác gì những kênh mương nội đồng kéo dài. Những ổ voi, ổ gà rình rập người dân bất cứ lúc nào.
Mặt đường không khác gì những kênh mương nội đồng kéo dài. Những ổ voi, ổ gà rình rập người dân bất cứ lúc nào.
 
Phải hết sức khéo léo, anh Đinh Văn Hủy, 35 tuổi, ở thôn Làng Nua, xã Sơn Thượng mới di chuyển được một nửa quảng đường đưa con gái Đinh Thị Y Nêu, lớp 6, đến Trường THCS Sơn Thượng. 
 
Lòng đường bị khoét sâu như hai rảnh mương kéo dài, để lại khoảng giữa chênh vênh, đòi hỏi anh Hủy luôn tập trung và linh hoạt để rồ ga, nhấn số. Tay lái phải luôn giữ cho vững, còn chân phải vận động liên tục để tạo thế cân bằng cho xe di chuyển.
 
“Đường sá chẳng khác gì là con kênh, con mương nội đồng kéo dài, chằng chịt ổ voi, ổ gà. Chỉ cần bất cẩn, sơ hở một chút, nhẹ thì nằm xuống hố, nặng thì dễ bị rơi xuống vực sâu bên cạnh. Không ít lần, khi tránh ổ gà này thì lao vào ổ gà khác. Chúng tôi nhiều lần cũng kiến nghị lên chính quyền nhưng vẫn chưa thấy có phương án xử lý”, anh Hủy bày tỏ.
 
Việc đi lại khó khăn, hầu hết các em học sinh trong vùng đều không thể di chuyển được bằng xe đạp. Đi bộ mất gần 2 tiếng đồng hồ mới đến được trường. Vì thế anh Hủy và các phụ huynh khác phải dùng xe gắn máy để đưa đón con cái đến trường. Hôm nào con học cả ngày, ngày đó anh bỏ cả nương rẫy.
 
Chủ tịch UBND xã Sơn Thượng Đinh Thị Minh Sang cho biết, con đường này đi qua địa bàn xã Sơn Thượng có chiều dài gần 10km, đã được hình thành từ lâu trên địa bàn. Đường nhỏ, nhiều dốc cao, vốn đã hư hỏng nhưng nay càng xuống cấp trầm trọng vì xe có tải trọng lớn chở keo đi liên tục, gây hư hỏng mặt đường.
 
Địa phương nhiều lần làm việc với các chủ xe và người dân có diện tích trồng keo trong vùng, tuy nhiên vì cuộc sống mưu sinh nên tình trạng trên khó chấm dứt hẳn. Bà Sang cho biết thêm, con đường này từng có kế hoạch triển khai thi công làm bê tông nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được, vì không có vốn.
 
Đây chính nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.
Đây chính nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.
 
Theo quan sát, không chỉ “cày nát” đường liên xã từ Sơn Thượng đi Sơn Tinh, các xe chở keo có tải trọng lớn còn cố gắng đi sâu vào trong các con đường nhỏ trong thôn Bờ Reo, Tà Pa… mặc cho phản ứng khó chịu, bức xúc từ người dân. 
 
Chủ trương làm lại đường chưa biết bao giờ mới được thực hiện nhưng hàng trăm hộ dân vẫn đang hằng ngày phải khổ sở vì bắt buộc phải đi lại trên con đường “nát như tương” này. Cùng với đó là nỗi lo thường trực của người dân về hiểm họa tai nạn giao thông mỗi khi dắt xe ra khỏi nhà để đi lại.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.