Người dân đảo Bé vẫn "khát nước"

08:05, 21/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã đảo An Bình (đảo Bé, Lý Sơn) được hỗ trợ xây dựng nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt từ 8 năm trước, để phục vụ sinh hoạt của người dân trên đảo. Tuy nhiên, sau 8 năm vận hành đã bộc lộ nhiều bất cập, khiến người dân đảo Bé phải thường xuyên mua nước từ đảo Lớn với giá cao.

TIN LIÊN QUAN

Khi đưa nhà máy lọc nước biển vào hoạt động, định mức cung cấp nước sinh hoạt cho người dân đảo Bé là 2m3/người. Thời điểm đó đảo Bé chưa có điện, phải vận hành nhà máy bằng dầu, chi phí khá tốn kém. Tuy nhiên, cách đây khoảng 1 năm, ngành điện đã đầu tư hệ thống cấp điện hỗn hợp cho xã đảo này, kết hợp giữa điện năng lượng mặt trời và điện diezel. Hiện tại, nhu cầu sử dụng điện chỉ chiếm khoảng 50% công suất thiết kế của nhà máy điện.

Đặc biệt những tháng mùa nắng, nguồn điện năng lượng mặt trời dư thừa khá lớn. Hiện tại, nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt đã chuyển sang vận hành bằng điện, chi phí lọc nước cũng giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, định mức cấp nước đến người dân vẫn giữ nguyên 2m3. Đây là định mức chỉ bằng khoảng 1/4 - 1/5 so với nhu cầu dùng nước ở trong đất liền.

Người dân đảo Bé (Lý Sơn) hiện đang thiếu nước sạch để sinh hoạt. ẢNH: VĂN MỊNH
Người dân đảo Bé (Lý Sơn) hiện đang thiếu nước sạch để sinh hoạt. ẢNH: VĂN MỊNH


Nước dùng cho nhu cầu cá nhân đã thiếu, người dân đảo Bé lại phải tiết kiệm trong sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở đảo Bé ngày một tăng mạnh, nhất là vào dịp hè. Khi thiếu hụt nguồn nước, người dân nơi đây đã phải mua nước ngọt từ đảo Lớn sang, với giá khoảng 350.000 đồng/m3.

Mặc dù giá nước về đến đảo Bé khá cao, nhưng gia đình nào mỗi tháng cũng phải mua thêm vài mét khối nước ngọt, tốn khoảng 700.000 đồng trở lên. Chị Bùi Thị Mười, ở KDC số 3, cho biết: “Định mức 2m3/người dùng không đủ. Mỗi tháng gia đình phải mua ngoài thêm khoảng 3m3. Mong sao định mức cấp nước tăng lên, để dân đủ dùng”.

Mặt khác, sau 8 năm hoạt động, nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt ở đảo Bé bắt đầu hư hỏng, cần phải thay thế thiết bị. Tuy nhiên, việc thay thế các thiết bị này vừa tốn kém, lại mất nhiều thời gian. Mỗi khi hệ thống máy móc bị hỏng, việc cấp nước bị ngưng trệ, ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân nơi đây.

Theo phản ánh của người dân, gần 1 tháng nay, hệ thống cấp nước của nhà máy bị trục trặc, nước không về tận nhà dân như mọi khi. Người dân phải dùng can nhựa lên nhà máy chở về dùng. Những gia đình già cả neo đơn phải thuê người đi lấy nước, rất khó khăn, tốn kém. Đại diện lãnh đạo xã An Bình, cho biết: Hiện tại, Doosan Vina đang hỗ trợ xã sửa chữa máy lọc nước, nhưng đây là lần hư hỏng nặng, phải thay một số thiết bị mua từ nước ngoài về, nên thời gian sửa chữa khá lâu. Hiện tại định mức cấp cho dân đã giảm chỉ còn chưa đến 1m3/người/tháng.

Đảo Bé đang vào mùa cao điểm nắng nóng. Đây cũng là thời điểm khách du lịch về đảo đông nhất trong năm. Việc thiếu nước sinh hoạt không những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sở tại, mà còn giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, du lịch trên đảo. Thiết nghĩ, chính quyền xã An Bình và huyện đảo Lý Sơn cần phối hợp với Doosan Vina khẩn trương khắc phục sự cố hư hỏng, đồng thời tính toán tăng định mức cấp nước, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên đảo.                   
 

THANH NHỊ
 


.