Khai thác dữ liệu địa chính: Còn nhiều hạn chế

06:05, 03/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trang thiết bị phục vụ cho việc vận hành, tra cứu dữ liệu địa chính của Dự án “Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam” (gọi tắt là Dự án VLAP) đang xuống cấp tại nhiều nơi; việc vận hành hệ thống dữ liệu địa chính đang bị "nghẽn" ở cấp xã.

Tham gia Dự án VLAP, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 6 huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Minh Long, Ba Tơ, Trà Bồng, Lý Sơn và 68 xã, thị trấn của 6 huyện nói trên được mua sắm trang thiết bị tin học và được kết nối đường truyền Internet, để vận hành cơ sở dữ liệu địa chính phục vụ công tác truy cập và tra cứu thông tin đất đai. Việc đầu tư, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin chuyên dùng về đất đai giúp cơ sở dữ liệu về địa chính được vận hành thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, tiến tới việc thống nhất quản lý một cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất ở 3 cấp trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang kiểm tra các biến động về đất đai qua hệ thống dữ liệu địa chính.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang kiểm tra các biến động về đất đai qua hệ thống dữ liệu địa chính.


Sau khi Dự án VLAP kết thúc (năm 2015), Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tiếp tục thuê bao đường truyền (khoảng 360 triệu đồng/năm) theo thiết kế của dự án, để vận hành cơ sở dữ liệu địa chính tỉnh và phục vụ công tác tra cứu thông tin đất đai cho cán bộ địa chính các xã, thị trấn theo đúng quy định. Tuy nhiên, sau 3 năm kể từ khi Dự án VLAP hoàn thành, nhiều máy tại các xã, thị trấn đã bị hư hỏng, xuống cấp. “Để vào được hệ thống, chúng tôi phải chờ từ 2 - 3 giờ đồng hồ. Vì thế, chúng tôi ít vào hệ thống để tra cứu thông tin”, cán bộ địa chính xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Bùi Báu cho biết.

Còn tại huyện Trà Bồng, trang thiết bị từ Dự án VLAP cung cấp cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Trà Bồng vẫn hoạt động ổn định, thì ở cấp xã, một số máy không sử dụng được. Đường truyền kết nối mạng liên thông dữ liệu từ tỉnh về xã, thị trấn đã được thực hiện, nhưng việc cài đặt phần mềm để đồng bộ hệ thống đường truyền với máy tính để truy cập dữ liệu chưa có đơn vị thực hiện, nên các xã, thị trấn trên địa bàn vẫn chưa vận hành được.

Không chỉ ở huyện Trà Bồng mà có 16/68 máy tính của Dự án VLAP tại các xã, thị trấn ở các huyện Tư Nghĩa, Lý Sơn, Nghĩa Hành, Ba Tơ không sử dụng được. Các xã, thị trấn còn lại, tuy máy tính vẫn còn sử dụng được, nhưng tỷ lệ truy cập, tra cứu thông tin, cơ sở dữ liệu địa chính luôn ở mức thấp. Theo đánh giá của Sở TN&MT, trong 68 xã tham gia Dự án VLAP, chỉ có 6 xã: Hành Đức, Hành Minh (Nghĩa Hành), Nghĩa Điền, Nghĩa Hà (Tư Nghĩa), Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) và Ba Chùa (Ba Tơ) là có mức độ truy cập vào hệ thống để tra cứu dữ liệu địa chính ở mức khá.

“Hằng năm, sở đều tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ địa chính xã phần mềm chuyên ngành phục vụ tra cứu đất đai và thuê bao đường truyền chuyên dụng để vận hành hệ thống, nhưng việc sử dụng chưa hiệu quả. Trong thời gian đến, sở sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra tình hình hoạt động của máy tính tại các xã, đồng thời phối hợp với UBND các huyện quy định cụ thể máy tính phục vụ cho Dự án VLAP phải được sử dụng đúng mục đích, không được sử dụng cho nhiều lĩnh vực, bộ phận khác nhau, để đảm bảo phần mềm cơ sở dữ liệu địa chính được vận hành thuận lợi”, Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Minh Hải cho biết.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.