Hũ gạo tình thương của phụ nữ Ca Dong

09:05, 28/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi) “Một nắm, hai nắm, rồi ba nắm...” cứ mỗi bữa nấu cơm, phụ nữ Ca Dong ở huyện vùng cao Sơn Tây, lại bớt đi từng nắm gạo để tiết kiệm, nhằm giúp đỡ những gia đình không may bị hoạn nạn vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Phụ nữ thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây) giã gạo nhân mùa lúa mới, để góp vào
Phụ nữ thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây) giã gạo nhân mùa lúa mới, để góp vào "Hũ gạo tình thương".


Kể từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã thường lệ cứ đến mỗi bữa nấu cơm, chị em phụ nữ ở thôn Tu La, xã Sơn Mùa, lại bớt đi một nắm gạo để góp vào “Hũ gạo tình thương” của chi hội phụ nữ thôn. Chị Đinh Thị May, ở xã Sơn Mùa, cho biết: Từ khi xây dựng "Hũ gạo tình thương", chị em nào cũng nhiệt tình hưởng ứng. Vì thế mà khi hội viên nào gặp khó khăn, chúng tôi đã kịp thời chia sẻ.
 

“Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, giàu tính nhân văn như mô hình “Hũ gạo tình thương” có rất nhiều chi, tổ hội phụ nữ đã xây dựng mô hình này...  Đây cũng là cách thể hiện tình đoàn kết, cố kết cộng đồng của phụ nữ Ca Dong”.
Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Sơn Tây CAO THỊ KIM ÉN

Cũng như phụ nữ ở xã Sơn Mùa, phụ nữ thôn Ra Pân, xã Sơn Long, bên cạnh việc tiết kiệm gạo hằng ngày thì vào mỗi mùa thu hoạch vụ lúa mới, không ai bảo ai, chị em lại đóng góp vào “Hũ gạo tình thương” của chi hội thêm đầy. Đây là nguồn quỹ tiết kiệm khi cần thiết sẽ được xuất ra giúp đỡ cho những trường hợp không may gặp khó khăn trong cuộc sống, hay những hội viên có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Chị Đinh Thị Liên, ở xã Sơn Long, chia sẻ: Chúng tôi rất cần những mô hình như thế này, để tạo tính tiết kiệm cho chị em, tạo sự đoàn kết và giúp các chị em khó khăn có thêm điều kiện vươn lên.

Dù nguồn vốn tích góp của các chị không nhiều, nhưng nghĩa tình của chị em phụ nữ Ca Dong ở huyện miền núi Sơn Tây thì không thể nào đong đếm hết được. Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Sơn Tây Cao Thị Kim Én cho biết: Sau khi triển khai Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có rất nhiều chi, tổ hội phụ nữ trên địa bàn huyện triển khai các mô hình học tập và làm theo Bác. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, giàu tính nhân văn như mô hình “Hũ gạo tình thương” có rất nhiều chi, tổ hội phụ nữ trong huyện đã xây dựng mô hình này và hằng năm cũng đã giúp cho rất nhiều hộ gia đình gặp khó khăn ổn định cuộc sống. Đây cũng là cách thể hiện tình đoàn kết, cố kết cộng đồng của phụ nữ Ca Dong.


Bài, ảnh: T. KHÁNH

------------------------
Bài dự thi "Những tấm gương bình dị mà cao quý".


 


.