Sâu nặng tình đồng chí, đồng đội

08:04, 16/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghĩa tình đồng chí, đồng đội sâu nặng trong trái tim, nên hơn 10 năm qua, Chủ tịch Hội Tù yêu nước phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) Võ Thị Minh Thư luôn cần mẫn với công việc, giúp hội viên hoàn thành các thủ tục, hồ sơ để được hưởng chế độ chính sách.


Đề cập đến chuyện giải quyết hồ sơ cho hội viên tù yêu nước, bà Võ Thị Minh Thư, cho biết: "Có nhiều hồ sơ thất lạc giấy tờ, có người già yếu, neo đơn... không đủ khả năng làm thủ tục, nên tôi đã động viên, hướng dẫn họ tìm và hoàn thành các thủ tục. Đến nay, toàn phường đã có 61/62 hội viên được hưởng chế độ người tù yêu nước".       
 

Bà Võ Thị Minh Thư vừa tích cực trong công tác xã hội, vừa chăm lo tốt cuộc sống gia đình.
Bà Võ Thị Minh Thư vừa tích cực trong công tác xã hội, vừa chăm lo tốt cuộc sống gia đình.


Việc hoàn thiện hồ sơ để được giải quyết chế độ người tù yêu nước, đối với một số trường hợp là không dễ, bởi chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, đa số giấy tờ bị thất lạc, nhân chứng không còn. Để giúp hội viên hoàn thành hồ sơ hưởng chế độ chính sách, bà Thư lần lượt tìm hiểu lý lịch của từng người, hướng dẫn cặn kẽ các thủ tục. Có những trường hợp nhiều lần làm lại hồ sơ, nên nản lòng bỏ giữa chừng. Những trường hợp đó, tôi phải tận tay cầm hồ sơ đến đơn vị chức năng hỏi cặn kẽ những giấy tờ cần bổ sung, để tiếp tục hoàn thiện cho người tù yêu nước sớm được hưởng chế độ”, bà Thư bộc bạch.

Trường hợp hội viên tù yêu nước già yếu không đi lại được, bà Thư nhiệt tình làm giúp hồ sơ. Đơn cử như trường hợp của bà Huỳnh Thị Loan, Đỗ Thị Nam, hiện ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Cả hai bà đều neo đơn, đi lại khó khăn, nên không làm được chế độ của người tù yêu nước. Bà Thư giúp làm lý lịch, thu thập các giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ rồi gửi đến ngành chức năng để giải quyết. Đến khi có thông báo đến nhận tiền, bà Thư lại phải vất vả chở bà Loan, bà Nam đến tận nơi để nhận tiền chế độ.

Đối với bà Thư, giúp đỡ hội viên nhận được chế độ chính sách là niềm vui, bởi lẽ trong suy nghĩ của bà, những người tù yêu nước đã âm thầm cống hiến và chịu nhiều mất mát. Bà Thư đã làm việc vì lương tâm và trách nhiệm với đồng chí, đồng đội. Lúc 15 tuổi, bà đã tham gia cách mạng, làm giao liên ở Tiểu ban điệp báo B3 thuộc Ban An ninh tỉnh. Trong khoảng thời gian bị địch bắt tù, đày, mặc cho những đòn đánh đập, tra tấn dã man của địch, bà vẫn giữ vững khí tiết của người cộng sản.

Thấu hiểu sự hy sinh và nỗi đau thể xác mà những người tù yêu nước phải chịu đựng, với vai trò là Chủ tịch Hội Tù yêu nước phường Nghĩa Chánh, bà Thư đã nỗ lực với mong muốn tất cả những người tù yêu nước năm xưa được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước. Nhờ vậy, đến nay Hội Tù yêu nước phường Nghĩa Chánh đã cơ bản giải quyết xong những hồ sơ tồn đọng ở phường.

Chồng mất sớm, bà Thư một mình nuôi hai con ăn học. Đồng lương hưu ít ỏi, nên bà Thư đã không ngại khó khăn, làm đủ nghề từ nấu rượu, nuôi heo, chế biến nước mắm. Bà là người phụ nữ đảm đang, giàu nghị lực, vừa chu toàn công tác xã hội, vừa nuôi dạy con cái ăn học nên người. Tấm gương vượt khó, hết lòng vì đồng chí, đồng đội của bà Thư được nhiều người nể phục, quý mến. Năm 2017, bà Thư được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.