Nguồn nước phục vụ chữa cháy: Chưa đáp ứng yêu cầu

10:04, 19/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, hạ tầng phục vụ công tác PCCC trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, nhất là hệ thống nước dùng chữa cháy trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Theo đánh giá của lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh, hiện không chỉ phương tiện chữa cháy, mà thiết bị cứu nạn, cứu hộ trang bị cho lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh còn thiếu và lạc hậu. Hầu hết các xe chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra với những vụ cháy lớn, phức tạp, thời gian chữa cháy dài. Bên cạnh đó, địa bàn tỉnh rất rộng, với hàng chục đô thị quy mô khác nhau, trong khi lực lượng PCCC tập trung chủ yếu ở thành phố, đô thị trung tâm, nên bán kính bảo vệ các khu dân cư quá xa, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế công tác chữa cháy cho toàn tỉnh.

Trụ lấy nước phục vụ chữa cháy trên đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) bị hư hỏng, nhưng chậm khắc phục.
Trụ lấy nước phục vụ chữa cháy trên đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) bị hư hỏng, nhưng chậm khắc phục.


Bên cạnh đó, nguồn nước cung cấp phục vụ chữa cháy trong các đô thị chưa đáp ứng yêu cầu. Hệ thống cấp nước chữa cháy có áp suất cao được đầu tư, nhưng chưa được quản lý và bảo dưỡng định kỳ. Đây là khó khăn lớn nhất, đặc biệt là trong điều kiện các đô thị ngày càng mở rộng, phát triển.
 

Chủ tịch UBND tỉnh vừa phê duyệt dự án Quy hoạch bổ sung bến, bể, trụ lấy nước chữa cháy tại các khu dân cư tập trung giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, nhằm khắc phục những tồn tại trong hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC...

Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, đại tá Võ Đức Nguyện cho biết: Nước sử dụng PCCC ở Quảng Ngãi hiện được lấy từ hai nguồn. Trong đó, nguồn nước chữa cháy không áp là nước tự nhiên lấy từ sông, suối, kênh, ao hồ. Tuy nhiên, xe chữa cháy lấy nước từ nguồn nước tự nhiên, chứ chưa có bến, bể được đầu tư, để cung cấp nước phục vụ chữa cháy.

Hiện nay, chỉ có một số cơ quan, doanh nghiệp, KCN, KKT đầu tư bể chứa nước. Những bể nước này được cảnh sát PCCC phối hợp lấy nước khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Còn đối với hệ thống cấp nước sạch của đô thị qua các trụ nước dọc các tuyến đường phục vụ chữa cháy ở khu dân cư đã được đầu tư, nhưng nhiều trụ cũ, mất nắp... Đặc biệt, có 9/18 trụ lấy nước trên đường Phạm Văn Đồng đã hư hỏng. Vì thế, nếu ở những khu vực này có sự cố cháy, nổ thì nguồn lấy nước tại chỗ không đảm bảo để chữa cháy.

Cũng theo đại tá Võ Đức Nguyện, các nguồn nước tự nhiên ở một số nơi không đáp ứng nhu cầu thực tế và nằm cách xa các trung tâm hành chính, khu dân cư, KCN, KKT. Hệ thống cấp nước chữa cháy đô thị trên địa bàn tỉnh được quy hoạch xây dựng không đồng bộ, khoảng cách lắp đặt các trụ nước không đảm bảo yêu cầu cấp nước chữa cháy... Do đó, khi có cháy, nổ xảy ra, Cảnh sát PCCC gặp nhiều gây khó khăn trong việc lấy nước phục vụ chữa cháy.


Bài, ảnh: BÁ SƠN



 


.