Mộ Đức: Người dân khốn khổ vì xe chở đất gây ô nhiễm môi trường

08:04, 30/04/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Bụi phủ đầy cây cỏ dọc đường, phủ đầy hàng quán, nhuộm đỏ mặt đường… là thực trạng đang diễn ra trên tuyến đường liên thôn ở thôn 2, xã Đức Chánh (Mộ Đức) khiến môi trường sống của hàng trăm hộ dân ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến đường nối từ tuyến đường tránh Quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Mộ Đức) dẫn vào tuyến đường liên thôn ở thôn 2, xã Đức Chánh lâm vào cảnh khó khăn bởi môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng do đoàn xe vận chuyển đất từ mỏ đất trong thôn để phục vụ công tác san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện gây ra. 
 
Có mặt trên tuyến đường này chỉ 30 phút, nhưng chúng tôi chứng kiến và ghi nhận hàng chục lượt xe tải chở đất nối đuôi nhau, chạy ầm ầm ra vào mỏ đất. Có thời điểm, 4- 5 xe tải nối tiếp nhau đi qua đoạn đường hẹp, khiến các phương tiện thô sơ và người đi đường phải dừng lại, nép sát vào lề đường. Đáng nói, do mật độ xe đi lại quá dày, nhưng phương tiện chỉ che theo kiểu 'chiếu lệ' nên xe di chuyển ra đường đã mang theo một lượng đất vương vãi trên mặt đường.
 
Xe chở đất che đậy sơ sài, mỗi khi duy chuyển bụi bay mù mịt, đất rơi vãi xuống đường
Xe chở đất che đậy sơ sài, mỗi khi di chuyển bụi bay mù mịt, đất rơi vãi xuống đường.
 
 
Theo các hộ dân sống dọc theo tuyến đường này cho biết, mặc dù đơn vị lấy đất có bố trí xe phun nước giảm bụi, nhưng do mật độ xe nhiều và trời khô nóng nên trong những ngày nắng, chỉ thời gian ngắn bụi bay mù trời. Điều này thể hiện rõ qua những lớp bụi bám dày trên cây cối, vườn tược, nhà cửa, vật dụng trong nhà của người dân sinh sống dọc con đường nói trên. Còn ngày mưa thì trở thành 'bẫy bùn' đối với các phương tiện tham gia giao thông. 
 
Người dân đã dùng mọi cách để che chắn bụi nhưng cũng bất lực, nên đành phải ‘cắn răng’ sống chung với tiếng ồn, bụi bẩn ô nhiễm do các phương tiện chở đất gây nên. ‘Từ sáng sớm đến chiều tối hàng trăm lượt xe tải chở đất nối nhau chạy rầm rầm, có khi bóp còi inh ỏi. Nhiều xe chở đầy ắp, phủ bạt không cẩn thận, khi gặp ‘ổ gà’ đất đá rơi vãi xuống lòng đường, nhuộm đỏ cả mặt đường.
 
Trời nắng thì bụi bay tứ tung, mưa thì bùn trơn trợt. Mặc dù nhà đã đóng kín cửa cả ngày, nhưng bụi đất vẫn bám đầy các vật dụng trong gia đình. Nhà lau sạch chỉ vài tiếng đồng hồ sau bụi đã bám đầy’- một hộ dân sống dọc tuyến đường chia sẻ. 
 
Việc xe tải chở đất  không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống của người dân mà còn khiến cho hoạt động mua bán, kinh doanh của những hộ nhà ‘mặt tiền’ cũng trở nên khó khăn. "Quán nước của tôi nằm ngay sát đường nên bàn ghế lúc nào cũng dính bụi bẩn, vì vậy khách đến uống nước cũng thưa dần"- chủ một quán nước tại thôn 2 bức xúc. 
 
Người dân dùng các vật dụng để hạn chế tốc độ xe tải chở đất chạy trước nhà
Người dân dùng các vật dụng để hạn chế tốc độ xe tải chở đất chạy trước nhà

 

Dù đơn vị thi chở đất đã tưới nước hạn chế bụi, nhưng với lưu lượng xe quá lớn nên bụi bẩn vẫn tấn công những ngôi nhà dọc hai bên đường
Dù đơn vị thi chở đất đã tưới nước hạn chế bụi, nhưng với lưu lượng xe quá lớn nên bụi bẩn vẫn 'tấn công' những ngôi nhà dọc hai bên đường
 
Đáng chú ý, tình trạng trên không chỉ ảnh hưởng đến người dân sinh sống quanh vùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT đối với người và phương tiện tham gia giao thông, do tuyến đường hẹp, trong khi lượng xe tải chở đất ra vào mỏ đất liên tục. Nghiêm trọng hơn, việc xe trọng tải lớn chạy rầm rập suốt ngày cũng khiến cho tuyến đường nhiều đoạn đang bị xuống cấp một cách nhanh chóng. 
 
Trước thực trạng này, tại buổi tiếp xúc, đối thoại với Bí thư Đảng ủy xã Đức Chánh mới đây, bà con thôn 2 đã đề nghị chính quyền địa phương phải yêu cầu đơn vị xe chở đất hoạt động đúng giờ để bà con nghỉ ngơi, tưới nước phủ bụi đúng thời điểm cho phù hợp, chở đúng tải trọng và lưu ý an toàn khi tham gia giao thông. Đồng thời các xe chạy qua lại nhiều gây ảnh hưởng đến nhà dân, đường sá, cầu cống cần được bồi thường nếu hư hại về sau.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, các xe tải chở đất này vận chuyển đất để phục vụ cho công tác san lấp mặt bằng Dự án Khu dịch vụ và dân cư An Phú ở trung tâm thị trấn Mộ Đức do Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Quảng làm chủ đầu tư. 
 
Thiết nghĩ, việc triển khai xây dựng các dự án, việc vận chuyển nguyên vật liệu, san ủi mặt bằng là vấn đề tất yếu. Nhưng không vì thế, mà đơn vị thi công lại xem nhẹ việc bảo vệ môi trường và bỏ qua những quy định của pháp luật. Đã đến lúc các cấp, các ngành cần vào cuộc quyết liệt, liên tục xử lý tình trạng xe chở quá tải, vi phạm các quy định của pháp luật để đảm bảo môi trường sống cho người dân và trật tự an toàn giao thông.
 
H.P- NGỌC PHƯƠNG
 
 

.