Đến cuối năm 2019, các trạm BOT phải thu giá tự động

09:04, 13/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 12.4, tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 07 và Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo Quyết định 07, tất cả các trạm thu giá phải sử dụng dịch vụ điện tử tự động không dừng trên các tuyến đường bộ. Đồng thời, quy định về thu giá đối với phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ trong toàn quốc; sử dụng dữ liệu từ trạm thu giá điện tử không dừng để kiểm soát tải trọng xe. Theo đó, việc tự động hóa trong thu giá đường bộ qua các trạm thu giá sẽ mang lại nhiều quyền lợi cho chủ phương tiện, chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, tổng lợi ích kinh tế-xã hội khi sử dụng dịch vụ này sẽ mang lại nguồn lợi lên đến 3.400 tỷ đồng/năm.

Sau gần 1 năm thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu giá theo hình thức BOT, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định. Riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có trạm BOT Tư Nghĩa đến nay đã triển khai thu giá, dịch vụ không dừng. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu giá vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; chưa ban hành các văn bản quy định cụ thể về quản lý, vận hành hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng; chưa xây dựng lộ trình cụ thể để chuyển sang thu giá tự động đối với từng trạm thu giá; việc triển khai đầu tư các trạm thu giá còn thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho người tham gia giao thông...

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, cả nước hiện có 17 trong số 28 trạm thu giá dịch vụ đường bộ BOT đã triển khai làn thu phí tự động không dừng. “Đây là một chủ trương lớn của Chính phủ trong việc nâng cao tính công khai, minh bạch trong thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, cũng như giảm ùn tắc giao thông và tiết kiệm chi phí xã hội như nhân công, chi phí xăng dầu, thời gian lưu thông, giảm thanh toán tiền mặt, góp phần giảm tai nạn giao thông. Do đó, các đơn vị liên quan phải khẩn trương thực hiện. Đối với các chủ đầu tư BOT phải nghiêm túc thực hiện, nếu đến cuối năm 2019 mà không triển khai thu giá điện tử không dừng, Bộ GTVT sẽ yêu cầu ngừng thu giá”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, nhấn mạnh.

LÊ ĐỨC
 


.