Đa dạng sản phẩm du lịch

09:04, 14/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng sản phẩm du lịch để kéo dài thời gian lưu trú của khách, tổ chức sân khấu hóa Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, thành lập khu chợ đêm... là những giải pháp mà huyện Lý Sơn tập trung thực hiện trong năm 2018, nhằm xây dựng thương hiệu du lịch.

TIN LIÊN QUAN


Theo Ban Chỉ đạo phát triển du lịch huyện Lý Sơn, năm 2017 tổng số khách đến Lý Sơn ước trên 206 nghìn lượt người, tăng trên 32 nghìn lượt người so với năm trước. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch với nhiều nội dung phong phú, kịp thời. Bộ Quy tắc ứng xử trong văn hoá du lịch được phổ biến đến các tổ chức, cá nhân làm du lịch. Tổ phục vụ du khách ngắm san hô với 45 hội viên được thành lập, đã tận tình phục vụ du khách.

Du khách ra Lý Sơn liên tục tăng, nhưng thời gian lưu trú ngắn, do sản phẩm du lịch còn đơn điệu.
Du khách ra Lý Sơn liên tục tăng, nhưng thời gian lưu trú ngắn, do sản phẩm du lịch còn đơn điệu.

Công tác vận chuyển khách trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, tuyến đảo Lớn - đảo Bé và ngược lại đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách. Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch được giữ vững; các điểm di tích lịch sử, thắng cảnh được bố trí cán bộ, nhân viên trực thường xuyên để phục vụ du khách. Công tác đào tạo nhân lực phục vụ phát triển du lịch được chú trọng. Năm 2017, đã đào tạo và cấp giấy chứng nhận cho 180 học viên; tổ chức cho 21 hộ kinh doanh homestay học tập kinh nghiệm tại Hội An, Cù Lao Chàm (Quảng Nam).

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, trung bình mỗi ngày có từ 8 - 10 chuyến tàu đưa khách từ đất liền ra Lý Sơn. Lượng khách ra thăm đảo trong 3 tháng đầu năm ước đạt hơn 50 nghìn người. Lượng du khách ra thăm đảo liên tục tăng cao, nhưng thời gian lưu trú lại trên đảo ngắn, nên nguồn thu của ngành du lịch chưa thực sự hiệu quả...

Để khắc phục những hạn chế trong phát triển du lịch, mới đây, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch của huyện đã tổ chức hội nghị đánh giá tiềm năng, những khó khăn, hạn chế và đề xuất một số giải pháp để du lịch Lý Sơn phát triển trong thời gian đến. Đó là, cần chấn chỉnh tình hình chèo kéo khách, tình trạng xả rác tại các điểm di tích, nhất là di tích cấp quốc gia chùa Hang... Nhiều đại biểu cho rằng, cần xây dựng trang web và quỹ phát triển du lịch; bổ sung địa danh cột mốc A10 vào điểm du lịch của huyện đảo...

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch huyện Lý Sơn cho biết: Trong thời gian đến, huyện sẽ giao các cơ quan chức năng xây dựng sản phẩm du lịch để kéo dài thời gian lưu trú của khách; nhanh chóng sân khấu hóa Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa; hoàn thành Đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Đồng thời, khảo sát để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các di tích; xây dựng chợ đêm; tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, dịch vụ ăn uống trên đảo; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm du lịch; xây dựng Bộ quy tắc văn hóa ứng xử du lịch giữa đội ngũ thuyền viên tàu cao tốc với du khách; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục quảng bá hình ảnh đất nước, con người Lý Sơn đến du khách trong và ngoài nước.


Bài ảnh: X.THIÊN
 


.