Các dự án do QISC làm chủ đầu tư: Nhiều tồn tại cần tập trung giải quyết

10:04, 10/04/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC), là đơn vị được UBND tỉnh giao thực hiện một số dự án đầu tư khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh để chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, ngoài những dự án đảm bảo tiến độ, vẫn còn một số dự án gặp nhiều khó khăn do vướng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

TIN LIÊN QUAN

Bốn dự án đang về đích

QISC đang được UBND tỉnh giao thực hiện 4 dự án KDC và xây hạ tầng giao thông, nhằm chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Theo Giám đốc QISC Nguyễn Trung Quân, Dự án Bầu Giang – Cầu Mới về cơ bản đoạn từ Quang Trung đến Trần Kỳ Phong đã hoàn thành.

 

Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Mỹ Trà-Mỹ Khê cơ bản dã hoàn thành và QISC sẽ tiến hành bán đất nền giai đoạn 1 của dự án trong thời gian tới.
Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Mỹ Trà-Mỹ Khê cơ bản dã hoàn thành và QISC sẽ tiến hành bán đất nền giai đoạn 1 của dự án trong thời gian tới.


Năm 2016, UBND tỉnh giao cho công ty thực hiện đoạn từ Trần Kỳ Phong đến Hoàng Văn Thụ. Hiện công ty đang triển khai thi công đoạn từ Hoàng Văn Thụ đến đường sắt và Trần Kỳ Phong đến Nguyễn Duy Hiệu, còn đoạn từ đường sắt đến Nguyễn Duy Hiệu sẽ tách ra thực hiện riêng, vì đoạn qua Nguyễn Công Phương quá phức tạp.

Riêng đoạn từ Hoàng Văn Thụ - đường sắt, tháng 9.2018 sẽ hoàn thành và công ty sẽ tiến hành khai thác quỹ đất. "Dù có một số khó khăn, nhưng đến năm 2019 sẽ cơ bản hoàn thành dự án và sẽ thông tuyến từ Quang Trung đến Hoàng Văn Thụ”, ông Quân khẳng định.

Cũng theo ông Quân, đối với dự án KDC trục đường Mỹ Trà-Mỹ Khê, đến thời điểm này đã thi công đạt 17/20ha và đến cuối năm 2018 sẽ triển khai bán đất nền của dự án. Còn dự án nam Sông Vệ đã hoàn thành 80% công tác GPMB và đến năm 2019, sẽ hoàn thành dự án và khai thác quỹ đất. Riêng dự án bắc đường Huỳnh Thúc Kháng, đến nay đang triển khai công tác bồi thường và đến năm 2019 sẽ hoàn thành và bán đất nền.

Nỗi lo ở hai dự án giữa trung tâm thành phố

Trong khi các dự án trên diễn ra suôn sẻ, hai dự án KDC đường Chu Văn An và nam Hai Bà Trưng đang gặp nhiều khó khăn, khi tiến độ dự án gần như dậm chân tại chỗ. Trong đó, dự án KDC nam Hai Bà Trưng có diện tích gần 13ha, với tổng vốn đầu tư hơn 246 tỷ đồng. Dự án phải thu hồi 11,41ha (đất nông nghiệp 6,28ha, đất ở 3,9ha, còn lại là các loại đất khác). Có 320 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án và phải tái định cư cho 110 hộ, với khoảng 250 lô đất tái định cư.

Giám đốc QISC Nguyễn Trung Quân cho biết, đến thời điểm đầu tháng 4.2018, đã phê duyệt được 2 phương án bồi thường, GPMB trên diện tích 3,34ha với 26/61 hộ gia đình nhận tiền bồi thường. Riêng đất ở có nhà ở đã hoàn thành kiểm đếm 30/65 hộ...

Trong khi đó, dự án đường Chu Văn An và KDC thực hiện trên diện tích 10,6ha, với tổng vốn đầu tư gần 320 tỷ đồng từ nguồn vốn khai thác quỹ đất. Có tổng cộng 329 hộ dân bị ảnh hưởng, 161 hộ được TĐC với khoảng 256 lô đất.

Đến thời điểm này chủ đầu tư đã phê duyệt được 1 phương án  bồi thường hỗ trợ GPMB với tổng diện tích 1,91/10,6ha. Hiện phương án này có 45 hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường, vì cho rằng đơn giá bồi thường thấp. Ngoài ra, 18 hộ gia đình có đất nông nghiệp không hợp tác trong khâu kiểm đếm.

“Hiện QISC đang tiếp tục phối hợp với hai phường Lê Hồng Phong và Trần Phú vận động các hộ dân nằm trong vùng dự án nhận tiền bồi thường, bàn giao đất sạch. Đồng thời, lập và trình các cấp thẩm quyền phê duyệt các phương án bồi thường tiếp theo.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với dự án nam Hai Bà Trưng là một số hộ dân có nhà mặt tiền đường Hai Bà Trưng, Phan Bội Châu, Ngô Sỹ Liên, việc bố trí TĐC nằm trong vùng dự án điều kiện kinh tế, sinh hoạt không thể bằng so với vị trí hiện tại, nên gây khó khăn trong quá trình kiểm đếm.

Bên cạnh đó, trong cùng một dự án, trong 1 năm nhưng có đến 3 giá đất bồi thường, hỗ trợ cho loại đất nông nghiệp, gây bức xúc cho người dân. Một điều nữa là cả 2 dự án đều nằm ở trung tâm thành phố, nhưng giá trị bồi thường thấp so với giá thị trường, nên nhiều hộ dân không hợp tác. Ngoài ra, có nhiều vướng mắc khác cũng khiến cho công tác bồi thường, GPMB gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, ông Quân nói.

Theo nhiệm vụ UBND tỉnh giao, dự án nam Hai Bà Trưng phải hoàn thành trong giai đoạn 2016-2018 và dự án đường, KDC Chu Văn An phải hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020. Như vậy, đến nay thời gian để hoàn thành dự án KDC nam Hai Bà Trưng chỉ còn chưa đầy 8 tháng nhưng thực tế hiện nay thì tiến độ dự án khó đạt được như kế hoạch đề ra.

Đối với dự án đường và KDC Chu Văn An, rất nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án chỉ đồng ý bàn giao mặt bằng đối với đường giao thông và không đồng ý giao phần đất còn lại dẫn đến dự án cũng gặp không ít khó khăn. “Phải quyết liệt thực hiện thu hồi hết đất để chỉnh trang đô thị, chứ không thực hiện dự án như đường Phan Bội Châu không thu hồi hết đất còn lại dẫn đến đô thị méo mó.

Dù khó khăn, nhưng nếu được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và các sở ngành hỗ trợ thì QISC tự tin sẽ đưa các dự án về đích”, ông Quân khẳng định.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC     

 


.