Nâng cấp Tỉnh lộ 623 thành Quốc lộ là cần thiết

09:03, 08/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tỉnh lộ 623 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quảng Ngãi với các huyện tây bắc tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, nhưng do nguồn lực đầu tư của tỉnh còn hạn chế, nên tuyến giao thông này vẫn “chưa thể lớn”. Để tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện mạng lưới giao thông thông suốt kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp thành Quốc lộ 24D.

TIN LIÊN QUAN


Tuyến giao thông huyết mạch

Tỉnh lộ 623 có điểm đầu từ thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) đến điểm cuối giáp với tuyến đường Đông Trường Sơn (Sơn Tây). Đây là tuyến giao thương huyết mạch nối các huyện miền núi với TP.Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, tuyến đường còn kết nối với các huyện của tỉnh Kon Tum và Quảng Nam.

Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến ngày càng đông, nhất là các tuyến xe khách chạy hướng Kon Tum, Gia Lai về các địa phương đồng bằng dọc theo Quốc lộ 1. Ngoài ra, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện xe tải chở hàng nông sản hoặc vật liệu xây dựng từ các cảng biển, nhà ga lên các huyện miền núi của ba tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Kon Tum để phục vụ xây dựng các công trình.

 

Tỉnh lộ 623 rất cần được đầu tư nâng cấp thành Quốc lộ 24D.
Tỉnh lộ 623 rất cần được đầu tư nâng cấp thành Quốc lộ 24D.


Mặc dù là tuyến giao thông chính, được xem là “trục xương sống” của các tuyến giao thông dọc kết nối miền núi với đồng bằng, nhưng tuyến đường vẫn nằm trong danh mục đường tỉnh, nên công tác nâng cấp, mở rộng và duy tu, sửa chữa còn nhiều hạn chế do ngân sách tỉnh hạn hẹp.

Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương cho biết, mỗi năm tỉnh được Trung ương bố trí khoảng 35 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ, nhưng toàn tỉnh có đến hơn 750km đường các loại, nên rất khó để bố trí vốn nâng cấp riêng Tỉnh lộ 623. Còn để đầu tư mới thì gần như không thể, vì ngân sách hạn hẹp và phải bố trí cho nhiều dự án đầu tư quan trọng khác.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mới đây, Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương, kiến nghị: “Đây là tuyến giao thông rất quan trọng kết nối với hệ thống đường Đông Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh, là cửa ngõ đưa hàng hóa của ba tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum xuống đồng bằng, nên việc nâng cấp thành Quốc lộ 24D là điều mà tỉnh luôn mong muốn. Do đó đề nghị Bộ GTVT sớm tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá và nâng cấp Tỉnh lộ 623 thành Quốc lộ 24D”.
 

“Bộ GTVT cho biết, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh khá eo hẹp và kiến nghị nâng cấp đường tỉnh thành Quốc lộ là rất chính đáng. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu lại để quá trình thực hiện phù hợp hơn với tình hình thực tế, cũng như góp phần tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi và các tỉnh Tây Nguyên”.
Bộ trưởng Bộ GTVT NGUYỄN VĂN THỂ
Nâng cấp thành Quốc lộ là cần thiết

Tỉnh lộ 623 không chỉ mang trọng trách là cầu nối giữa đồng bằng ven biển với miền núi, mà tuyến giao thông này còn đảm nhiệm nhiệm vụ trong phát triển kinh tế- xã hội và an ninh quốc phòng. Bởi đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh, ngoài tuyến Quốc lộ 24 kết nối Quốc lộ 1 với các tỉnh Tây Nguyên, còn lại các tuyến giao thông khác chủ yếu hoạt động nội bộ, hoặc phải thông qua các tuyến đường khác mới kết nối được với hệ thống đường dọc dẫn về cửa ngõ Tây Nguyên.

Đối với tỉnh Quảng Nam cũng vậy, hệ thống đường kết nối với các địa phương miền núi cũng rất hạn chế. Riêng tỉnh Kon Tum, việc kết nối với các tỉnh đồng bằng ngoài Quốc lộ 24 nối Ba Tơ và đi "ké" Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai thông qua đường Hồ Chí Minh xuống Bình Định, thì gần như Kon Tum chưa có tuyến nào. Trong khi đó, hiện nay hầu hết người dân phía bắc huyện KonPlong (Kon Tum) và một phần huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đều chọn Tỉnh lộ 623 để di chuyển về các địa phương đồng bằng.

Theo quy hoạch, nếu được nâng cấp thành Quốc lộ 24D, tuyến đường có điểm đầu tại Km66+800/QL24B (thị trấn Di Lăng, Sơn Hà) và kết thúc tại Km114+500/QL24 (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plong), với chiều dài khoảng 150km. Không chỉ Quảng Ngãi muốn nâng cấp Tỉnh lộ 623 thành Quốc lộ mà tỉnh Kon Tum cũng rất mong muốn điều này. Bởi theo lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Tỉnh lộ 623 được đầu tư nâng cấp thành Quốc lộ 24D, sẽ mở ra nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương của tỉnh và phá thế cô lập về giao thông suốt nhiều năm qua.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vào sáng 2.3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, việc UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép nâng cấp Tỉnh lộ 623 thành Quốc lộ 24D là vô cùng cần thiết. “Nếu được Bộ GTVT đồng ý và cho chủ trương nâng cấp thành Quốc lộ 24D thì tuyến đường sẽ mở ra cơ hội rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đồng bộ trong khu vực Tây Nguyên”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh.

Trước kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ghi nhận và giao cho Tổng Cục đường bộ Việt Nam nghiên cứu, báo cáo lại và sẽ có ý kiến trả lời tỉnh một cách cụ thể.

Bài, ảnh: NGỌC QUANG

 

.