Hai mươi năm Quỹ học bổng "Vì trẻ em Sơn Mỹ"

09:03, 06/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xót xa, trăn trở, rồi quyết định làm điều gì có ích cho vùng đất chịu nhiều đau thương như Sơn Mỹ, suốt 20 năm qua, nhà báo, nhà thơ Thanh Thảo đã thầm lặng xây dựng và nuôi dưỡng Quỹ học bổng "Vì trẻ em Sơn Mỹ". Từ nguồn quỹ này mà rất nhiều trẻ em nghèo ở Sơn Mỹ được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.  

TIN LIÊN QUAN

Nhà báo, nhà thơ Thanh Thảo, cho biết: Cách đây hơn 20 năm, tôi có dịp đến thăm Trường tiểu học và THCS Sơn Mỹ. Lúc bấy giờ, cuộc sống gia đình của nhiều em học sinh rất khó khăn, nguy cơ bỏ học rất lớn, nên tôi suy nghĩ phải làm một điều gì đó giúp các em có tương lai tươi sáng hơn. Thế là, Quỹ học bổng "Vì trẻ em Sơn Mỹ" ra mắt sau đó, nhân dịp tưởng niệm 30 năm xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ (16.3.1968 – 16.3.1998). Mục tiêu của quỹ là giúp cho những em nghèo có nguy cơ bỏ học tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.

Nhà thơ Thanh Thảo trao học bổng cho trẻ em Sơn Mỹ.
Nhà thơ Thanh Thảo trao học bổng cho trẻ em Sơn Mỹ.


Ngay trong năm 1998, bằng chính tiền nhuận bút từ những bài thơ, bài báo nhà thơ Thanh Thảo đã trao 15 suất học bổng cho trẻ em nghèo Sơn Mỹ. Công việc ấy được ông duy trì đến giờ đã được 20 năm. Mỗi năm, cứ trước Tết Nguyên đán, ông lại lặn lội về Sơn Mỹ để trao quà. Mỗi suất quà có khi hơn 2 triệu đồng. Dẫu cuộc sống gia đình nhà thơ Thanh Thảo không phải diện khá, song ông và gia đình vẫn dành một phần thu nhập để giúp trẻ em nghèo Sơn Mỹ. Khi tôi thắc mắc về điều này, nhà thơ Thanh Thảo trả lời nhẹ tênh: “Đồng tiền đưa vào quỹ thuộc diện cứng rồi”.
 

Lan tỏa nghĩa cử đẹp

Trong 20 năm qua, có nhiều em được tiếp sức học hành từ Quỹ học bổng này, khi có việc làm ổn định nhiều em đã quay về giúp lớp học sinh sau. “Đến nay, trường đã có Quỹ học bổng của cựu học sinh; Quỹ học bổng Tôn Thất Trừng; Bùi Văn Hương... Hằng năm, các nguồn quỹ này đã giúp cho hàng chục gia đình học sinh nghèo tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ cho con”, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Mỹ Nguyễn Địch, cho hay.

Để có đồng tiền “cứng” vào thời điểm cuối năm trao cho học sinh nghèo, ngay từ đầu năm, ông phải tính toán công việc khoa học và chắc chiu đồng tiền kiếm được. Có những thời điểm ông cộng tác với khoảng 50 tờ báo Trung ương, địa phương. Với ông, người lao động chân chính không chê “sân hẹp”, miễn rằng nơi đó trả thù lao bằng chính sức lao động của mình. Rồi một phần tiền này lại chảy về nơi đau thương, hỗ trợ cho bao trẻ em nghèo Sơn Mỹ đến trường. Ông cười vui: Ngẫm lại việc mình làm 20 năm qua, thì đây là giấc mơ không đi lạc”. Một giấc mơ đã được thực hiện bằng sức lao động của mình, để tiếp sức cho bao học sinh nghèo đến trường.

Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Mỹ Nguyễn Địch, cảm kích nói: Trong bài hát của Trịnh Công Sơn có lời: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, nhà thơ Thanh Thảo là vậy, những việc làm, nghĩa cử của ông đã lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp trong xã hội, góp phần hạn chế tình trạng học sinh nghèo bỏ học. Như trường hợp của em Trần Thị Ngọ, lớp 11 của trường bị bệnh tim, gia đình lại nghèo, bao nhiêu lần chạy vạy chữa bệnh, gia đình rơi vào cảnh kiệt quệ, dẫn đến em có nguy cơ bỏ học. Năm 2015, Quỹ học bổng của nhà thơ Thanh Thảo đã trao cho em chữa bệnh và động viên em tiếp tục đến trường. Giờ đây, em Ngọ đã tốt nghiệp THPT.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trương Thanh Thảo, bộc bạch: Việc làm của nhà thơ Thanh Thảo đã góp phần giúp trẻ em nghèo Sơn Mỹ thực hiện được giấc mơ tiếp tục đến trường, ra sức phấn đấu học tập để có cuộc sống ổn định, góp sức xây dựng quê hương Sơn Mỹ ngày càng tươi sáng.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.