Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Ngổn ngang trên công trường

02:03, 05/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 3 năm kể từ ngày khởi công và gần 10 năm “rục rịch” trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đến nay đoạn tuyến qua địa bàn Quảng Ngãi vẫn chưa thể thông xe kỹ thuật.

TIN LIÊN QUAN

Trong 4 gói thầu đi qua địa bàn tỉnh, hiện gói A4, A5 về cơ bản đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc. Riêng gói A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công khá trầy trật, khối lượng công việc còn lại lên đến 40%. Trong khi đó, theo phê duyệt của Bộ GTVT, đến 30.6 dự án phải hoàn thành, đưa vào sử dụng. Như vậy, thời gian còn lại để hoàn thành dự án chỉ còn bốn tháng, nhưng với hiện trạng hiện nay việc đưa dự án cán đích là điều không hề dễ dàng...

Ngổn ngang gói thầu do nhà thầu Trung Quốc thi công

Xuất phát từ điểm giao với Quốc lộ 1 qua xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) đi dọc tuyến vào chiều 27.2, hình ảnh đầu tiên phóng viên nhận thấy là công trường khá vắng vẻ, dù thời tiết rất thuận lợi để triển khai thi công. Gói thầu A5 do nhà thầu Posco E&C (Hàn Quốc) thi công kéo dài được khoảng 4km thì “nghẽn” lại do vướng cầu FO chưa gác dầm.

Công trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn ngổn ngang, dù mốc thời gian hoàn thành dự án chỉ còn 4 tháng nữa.
Công trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn ngổn ngang, dù mốc thời gian hoàn thành dự án chỉ còn 4 tháng nữa.

Muốn kiểm tra tuyến phải đi đường vòng vào các khu dân cư đến nút giao với Tỉnh lộ 624 ra cầu Xóm Xiếc và tiếp tục di chuyển. Nền đường điểm thì trài nhựa lớp 1, điểm thì mới hoàn thành việc lu lèn lớp đá dăm cấp phối. Gói thầu A4 do nhà thầu Lotte (Hàn Quốc) thi công về cơ bản đã hoàn thành nền đường chính, chỉ còn lại một số điểm nhỏ và các phần việc phụ trợ của dự án như hành lang đường, bó vỉa...

Riêng gói thầu A3 (nhà thầu Giang Tô, Trung Quốc) trúng thầu thi công dài 14,5km qua địa bàn huyện Bình Sơn với điểm đầu giáp gói thầu A2 và điểm cuối giáp gói thầu A4, công trường ngổn ngang. Ngay điểm giáp với gói thầu A4 là hình ảnh đối lập khi gói A4 là đường nhựa phẳng lỳ, còn gói A3 là nền đất gập ghềnh.

Ngay điểm đầu giáp với gói thầu A4 trên công trường có hai chiếc xe lu, 1 máy đào và 1 xe tải đến nhận đất. Còn lại mọi thứ vẫn ngổn ngang. Những ụ đất cao quá đầu người, những hố sâu chưa được san lấp. Dọc tuyến là những cây cầu mới hoàn thành phần móng trụ, dầm cầu vẫn chưa được gác. Đặc biệt, trên tuyến còn một khoảng trống khá lớn theo thiết kế phải xây cầu qua kênh thủy lợi vẫn chưa thi công phần móng trụ.

Dọc tuyến qua gói thầu này có những đoạn do lâu ngày không thi công, nên cỏ dại mọc xanh cả một đoạn. Lẽ ra thường vào giai đoạn nước rút, công trường phải rất sôi động, đằng này toàn gói chỉ lác đác vài điểm có phương tiện và công nhân thi công. Theo báo cáo của chủ đầu tư thì gói thầu A3 đã hoàn thành cơ bản 60% khối lượng công việc và phần còn lại chủ yếu là cấp phối, trài nhựa và hoàn thành các phần việc phụ trợ liên quan và đến 30.6 sẽ hoàn thành dứt điểm. Riêng điểm giao với đường Trì Bình – Dung Quất sẽ hoàn thành vào 30.9. Tuy nhiên, với hiện trạng của gói thầu A3, việc hoàn thành tuyến chính vào 30.6 xem ra gian nan vô cùng.
 

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 40km, đi qua 14 xã của 4 huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và TP.Quảng Ngãi; đoạn qua tỉnh có 4 gói thầu A2, A3, A4 và A5. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 6.866 hộ, trong đó có 491 hộ phải di dời; số mồ mả phải di dời là 5.887 mồ mả; tổng diện tích đất cần thu hồi vĩnh viễn khoảng 265,88ha; xây dựng 30 khu tái định cư và 11 khu cải táng mồ mả… với  tổng giá trị GPMB hơn 1.500 tỷ đồng.

Tắc nghẽn do đâu?

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình giao thông trọng điểm vừa “chia lửa” với Quốc lộ 1 trong tương lai và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông Bắc – Nam. Thế nên, khi triển khai dự án, mọi thứ đều được thực hiện rất nghiêm ngặt và phương án được đưa ra là đấu thầu quốc tế để tăng chất lượng công trình, cũng như đảm bảo tiến độ dự án. Thế nhưng, thời gian cứ dần trôi qua, tiến độ dự án vẫn là câu hỏi khó đối với chủ đầu tư là Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Chỉ còn 4 tháng nữa là đến hạn mốc cuối hoàn thành, nhưng dự án vẫn chưa thông tuyến, vẫn còn những điểm nghẽn trên tuyến và hầu hết không phải do nguyên nhân khách quan mà chủ yếu đến từ nguyên nhân chủ quan, trong đó năng lực nhà thầu là vấn đề lớn nhất.

Bên cạnh đó, nguyên nhân đến từ chủ đầu tư cũng không hề nhỏ, dẫn đến công tác GPMB, giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân vẫn chưa được xử lý triệt để. Cụ thể, VEC chưa phối hợp với BQL tiểu dự án GPMB cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trong việc bổ sung đơn xin giao đất để trình UBND tỉnh giao đất đợt 1 qua địa bàn huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh.

Ngoài ra, VEC bàn giao cọc GPMB bổ sung quá chậm làm kéo dài thời gian GPMB, không giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân liên quan đến việc thông đường thoát nước gây ngập úng, chưa có ý kiến về việc bồi thường cho các hộ dân liên quan đến đất ruộng bị bồi lắng, ngập úng không thể sản xuất được, chưa bố trí bồi thường cho người dân bị nứt nhà do quá trình thi công dự án gây ra...


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.