Đổi mới phương thức phục vụ người dân, doanh nghiệp

09:03, 03/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, đồng thời tạo ra một phong cách phục vụ mang tính văn minh, trật tự trong quá trình giao dịch, một số ngân hàng đã đổi mới phương thức phục vụ.

Tạo thuận lợi cho khách hàng

Chỉ cần qua tin nhắn điện thoại là người nghèo hoặc các đối tượng chính sách vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) đã nắm toàn bộ thông tin về số dư nợ gốc, lãi, lãi tiết kiệm, ngày đến hạn để chủ động trong kế hoạch trả nợ cho ngân hàng, cũng như kiểm soát số dư tiết kiệm.

Việc thông báo các thông tin vay vốn qua tin nhắn điện thoại là dịch vụ mà các ngân hàng thương mại đã triển khai thực hiện lâu nay. Theo đó, các ngân hàng đã thu phí hằng tháng đối với khách hàng sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, tại Ngân hàng CSXH, dịch vụ này được triển khai từ một dự án của nước ngoài tài trợ, nên người vay không phải trả bất cứ khoản phí nào.

Khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank Quảng Ngãi sẽ được phát phiếu và tự lựa chọn dịch vụ.
Khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank Quảng Ngãi sẽ được phát phiếu và tự lựa chọn dịch vụ.


Giám đốc Ngân hàng CSXH-Chi nhánh Quảng Ngãi Trần Duy Cường, cho biết: “Thông báo thông tin về dư nợ vay vốn tại Ngân hàng CSXH qua tin nhắn cho khách hàng đã được Ngân hàng CSXH triển khai hơn một năm qua và đã mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và đối tượng vay vốn. Nếu như trước đây, toàn bộ thông tin từ ngân hàng chỉ đến tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thì giờ đây thông tin đã đến tận khách hàng. Vì vậy, sau khi đối chiếu nếu có sai sót về số dư nợ, tiết kiệm thì người vay có thể liên hệ trực tiếp với ngân hàng để được giải quyết. Cách làm này cũng sẽ tránh được tình trạng xâm canh vốn, cũng như sai sót của tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn nếu có”.

Tuy nhiên, do đặc thù đối tượng vay vốn là người nghèo và các đối tượng chính sách, nhất là người nghèo miền núi thường xuyên thay đổi số điện thoại, nên việc cập nhật dữ liệu chưa đầy đủ. Trong khi đó, một số trường hợp người không vay vốn lại sử dụng sim cũ của người vay vốn dẫn đến thông báo nhầm. Do vậy, trong quá trình thực hiện, Ngân hàng CSXH luôn cập nhật và bổ sung dữ liệu để chương trình ngày càng hoàn thiện.

Hướng đến công bằng, văn minh

Thời gian qua, Vietcombank Quảng Ngãi đã thay đổi cách thức giao dịch bằng cách “phát phiếu” cho khách hàng. Theo đó, khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank Quảng Ngãi sẽ được cán bộ ngân hàng hướng dẫn và cấp phiếu có đánh số thứ tự. Tương ứng với mỗi loại dịch vụ sẽ có quầy thực hiện riêng biệt. Với cách làm này, người dân và doanh nghiệp đến giao dịch thuận lợi hơn, còn cán bộ ngân hàng sẽ giải quyết các thủ tục cho từng khách hàng một cách nhanh chóng.


Bà Nguyễn Thị Tuyết (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Tháng nào tôi cũng đến đây để nộp tiền điện, thay vì chen lấn như mọi khi, giờ chỉ cần lấy phiếu và chờ đến lượt. Mặc dù việc chờ đợi tuy có hơi lâu một chút, nhưng tôi thấy rất thoải mái vì mọi thứ rất lịch sự, văn minh, ai đến trước được làm trước, ai đến sau làm sau”.

Đánh giá về phong cách phục vụ mới này, chị Nguyễn Thị Lụa cũng cho rằng, đối với những nơi có giao dịch tiền bạc nhiều thì việc phát phiếu cho khách hàng là phù hợp, nhất là những ngân hàng có lượng khách hàng đông. Điều này không chỉ thuận lợi cho khách hàng, mà còn giúp nhân viên ngân hàng tránh được sai sót trong quá trình giao dịch...

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 

.