Đèn năng lượng mặt trời thắp sáng bản sâu

04:03, 01/03/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Mùa xuân này, trên những bản sâu ở vùng cao, nơi đặc biệt khó khăn, chưa có lưới điện quốc gia không chỉ vui với nồi cơm lúa mới mà còn ánh đèn điện năng lượng mặt trời soi sáng bản làng. 
 
Bản sâu “khát” điện
 
Những ngày đầu xuân mới, chúng tôi lại ngược xuôi lên nơi heo hút nhất của huyện Minh Long, xóm Gò Nay, thôn Gò Tranh, xã Long Sơn. Mùa xuân này, xóm Gò Nay không chỉ vui với nồi cơm lúa mới mà còn ánh đèn điện năng lượng mặt trời soi sáng bản làng. 
 
Xóm Gò Nay tách biệt với thế giới bên ngoài. Từ trung tâm xã phải vượt qua quãng đường 9 km nhiều con dốc dựng đứng, đèo núi sỏi đá, lầy lội bùn đất. Thiếu điện, những mái nhà cheo leo dưới chân núi Đại Song hiểm trở trở nên heo hút, ảm đạm, cuộc sống của người dân còn muôn vàn vất vả, khó khăn giữa núi rừng. 
 
Ánh sáng duy nhất mỗi khi màn đêm buông xuống là ánh sáng leo lét của đèn dầu cùng tiếng học bài ê a của lũ trẻ. Sống trong cảnh tối tăm, không điện, không tivi, mùa đông 5 năm trước, các hộ dân bàn bạc rủ nhau tận dụng nước chảy dưới suối làm thủy điện mini để có điện sử dụng. 
 
Mùa mưa dòng suối cuồn cuộn nước lũ nhưng công suất máy phát quá nhỏ nên mỗi gia đình chỉ sử dụng được 1 cái bóng đèn thắp sáng chữ U. Có điện thắp sáng, cuộc sống của người dân khởi sắc, vừa mừng lại vừa lo. 
 
 
Chiếc đèn năng lượng mặt trời đã giúp học sinh
Chiếc đèn năng lượng mặt trời đã giúp học sinh có nguồn sáng để học bài.
 
Anh Đinh Văn Len, một người dân ở xóm Gò Nay bộc bạch: “Có hôm nước lũ đột ngột đổ về, máy phát điện bị cuốn trôi. Các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo mà phải “bấm bụng” vay mượn, bỏ ra tiền triệu để góp mua lại máy phát điện hết lần này đến lần khác. Đã nghèo còn lại nghèo thêm”. 
 
Khi mùa đông đi qua, mùa xuân bắt đầu chiếu những tia nắng chói chang xuống núi rừng cũng là lúc các khe suối chạy qua xóm bắt đầu cạn nước. Máy phát điện không còn tác dụng, bản làng lại chìm trong bóng tối.
 
“Chúng tôi ngày vào rừng, tối về muốn được xem cái tivi cho biết đó biết đây mà không có điện. Có mỗi cái đèn dầu nhường cho tụi nhỏ học bài. Khổ lắm! Cả đời sống trong rừng sâu, chúng tôi thèm được thấy ánh sáng điện ổn định chứ không phải chỉ mỗi mùa đông, còn mùa hè lại thắp đèn dầu” - anh Đinh Văn Khắc nói.
 
Đẩy bùi bóng tối cho bản sâu
 
Anh Đinh Văn Ren, Trưởng thôn Gò Tranh chia sẻ: Hiện còn 30 hộ dân ở xóm Gò Nay từ trước đến giờ hoàn toàn không được sử dụng điện lưới. Người dân phải sử dụng máy phát điện đặt dưới suối, nhiều nhà xa suối thì quanh năm thắp sáng bằng đèn dầu.

 

Chiếc đèn năng lượng mặt trời giúp bản sâu đẩy lui bóng tối mỗi khi máy phát điện mini không còn tác dụng vào mùa hè.

 

Nhận thấy sự khó khăn của người dân vì thiếu điện, nhiều năm qua thôn, xã đã nhiều lần xin đầu tư hệ thống điện cho người dân nhưng vẫn chưa có nguồn kinh phí thực hiện. Theo tính toán của Công ty CP Điện huyện Minh Long, muốn đưa điện về đây phải cần trên 10 tỷ đồng, vượt quá nguồn kinh phí của huyện nên nhiều năm qua chưa làm được.

Chia sẻ với những khó khăn của người dân ở thôn Gò Tranh cũng như người dân ở các bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn còn “lõm” điện, mới đây, Chương trình Tầm nhìn thế giới phối hợp với Công ty Panasonic trao tặng 600 đèn năng lượng mặt trời cho các hộ dân các vùng “lõm”, trạm y tế, trường học ở 3 huyện Minh Long, Sơn Tây và Trà Bồng, với tổng trị giá hơn 17.000 USD.
 
Ông Lê Thiện Thạch -  Đại diện Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Quảng Ngãi cho biết, việc trao tặng đèn năng lượng mặt trời nhằm giúp các em học sinh, các hộ dân nơi vùng còn thiếu thốn về điện có nguồn ánh sáng để học tập và sử dụng sinh hoạt hằng ngày. 
 
Dân bản vui vì chiếc đèn năng lượng mặt trời đã giúp họ đẩy lui bóng tối mỗi khi máy phát điện mini không còn tác dụng vì dòng suối cạn kiệt. Trong khi chờ được Nhà nước đầu tư hệ thống điện lưới ổn định, ánh sáng của chiếc đèn phát ra từ tấm pin mặt trời chẳng khác nào mặt trời về với bản nghèo. 
 
 
Bài, ảnh: C.P
 
 
 

.