Cấp hộ chiếu, Chứng minh nhân dân: Tăng cường lực lượng chống quá tải

02:03, 02/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã thành lệ, sau Tết người dân đến xin cấp hộ chiếu, chứng minh nhân dân (CMND) tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu này, ngành chức năng đã tăng cường lực lượng và thời gian phục vụ nhằm giải quyết nhanh các thủ tục, giảm thời gian chờ đợi và giảm phiền hà cho người dân.

Quá tải vẫn đúng hẹn

Những ngày làm việc cận Tết và sau Tết, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Công an tỉnh tiếp nhận lượng hồ sơ đăng ký làm hộ chiếu lên đến 400 – 450 hồ sơ/ngày, tăng gấp 10 lần so với ngày thường. Đơn vị phải huy động toàn bộ cán bộ hướng dẫn người dân kê khai, hoàn thiện thủ tục; bố trí thêm chỗ ngồi chờ giải quyết hồ sơ, trả kết quả... Vì quá đông, có nhiều ngày cán bộ phải làm việc thông trưa, kéo dài đến tận chiều tối, với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”.  

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) giải quyết thủ tục cấp CMND cho người dân.
Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) giải quyết thủ tục cấp CMND cho người dân.


Sinh viên Nguyễn Thị Như Ý, quê ở thôn Hàm Long, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Tranh thủ thời gian nghỉ Tết, em làm hộ chiếu để khi cần đi nước ngoài. Đến đây thấy đông quá, nghĩ rằng sẽ ra về vì gần hết giờ làm việc, nhưng các cô chú vẫn tiếp nhận hồ sơ, giúp em khỏi phải đi lại nhiều lần”.

Thượng tá Nguyễn Hoanh – Trưởng Phòng QLXNC, cho hay: “Mặc dù quá tải, nhưng việc trả kết quả vẫn thực hiện đúng hẹn, tức là tối đa 8 ngày làm việc. Khi hoàn thành hộ chiếu, người được cấp có thể đến tại nơi tiếp nhận hồ sơ để nhận và cũng có thể để lại địa chỉ và cước phí, đơn vị sẽ chuyển hộ chiếu qua đường bưu điện đến tận tay”.

Những ngày này ở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội mỗi ngày phải tiếp nhận từ 500 – 600 hồ sơ của người dân đến liên hệ  cấp đổi, làm lại CMND do bị mất, hư hỏng và hết hạn. Lượng người làm CMND tăng gấp khoảng 7 lần so với ngày thường. Lãnh đạo phòng đã chỉ đạo tất cả cán bộ, chiến sĩ đơn vị trực sẵn sàng thực hiện thủ tục hành chính và trả kết quả cho người dân.

Theo quy định, thời gian cấp đổi CMND không quá 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ phải qua tra cứu tàng thư, nhưng thông thường chỉ khoảng 3 ngày là người dân đã được trả kết quả. Đối với cấp lại, thời gian trả kết quả sau 7 ngày làm việc. Quy trình nhận hồ sơ đảm bảo tiếp nhận đến đâu, chuyển bộ phận chức năng giải quyết đến đấy. Mỗi bộ phận được chuyên biệt hóa, giảm nhiều thời gian giải quyết.      

Trả kết quả trong ngày cho trường hợp đặc biệt

Điều đặc biệt là nhiều trường hợp cấp thiết, có lý do chính đáng trong việc cần hộ chiếu, CMND để giải quyết các quyền lợi, nghĩa vụ cấp thiết đã được thủ trưởng Phòng Cảnh sát xuất nhập cảnh và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xem xét, đặc cách.

Chị Hồ Thị Hạnh, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) về quê ăn Tết, bị mất CMND. Trong khi ngày mùng 8 tháng Giêng chị phải bay vào TP.Hồ Chí Minh để kiểm tra sức khỏe theo lịch  hẹn của bệnh viện. Chị Hạnh lúng túng vì ngoài CMND chị không còn giấy tờ nào khác có thể thay thế thủ tục lên máy bay. Chị đến làm lại CMND, trình bày hoàn cảnh của mình và được lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội linh động, giải quyết, cấp lại CNMD trong ngày. Chị Hạnh, bày tỏ: “Tôi hết sức vui mừng được tạo điều kiện cấp lại ngay CMND. Khi dân khó có cán bộ hiểu, thông cảm, sẻ chia, dân quý trọng lắm!”.

Đại tá Trần Văn Vốn – Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết: “Luật quy định thời gian là thế. Song nếu trong trường hợp đặc biệt, người dân cần phải có CMND để làm thủ tục gấp thì đơn vị cũng châm chước, giải quyết cấp sớm hơn quy định. Còn lại trường hợp thông thường phải chấp hành đúng quy định”.

Đối với việc cấp hộ chiếu, theo quy định phải sau 8 ngày tiếp nhận hồ sơ, người dân mới được cấp hộ chiếu, vì quy trình cấp phải ra đến Bộ Công an. Tuy nhiên, “trường hợp đặc biệt như cần hộ chiếu để làm thủ tục đi nước ngoài điều trị bệnh, công tác đột xuất... thì đơn vị báo cáo, xin cấp trên giải quyết cấp sớm hơn, có thể là cấp hộ chiếu ngay trong ngày. Mình cứ khư khư theo đúng thời gian quy định có khi gây thiệt thòi cho người dân”, Thượng tá Nguyễn Hoanh – Trưởng Phòng QLXNC cho biết.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.