Các khu dân cư ven biển: Cần có quy hoạch chi tiết

02:03, 06/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở các khu dân cư ven biển khá nhanh, trong khi hạ tầng thấp kém đang để lại những hệ lụy về an toàn trong phòng chống cháy nổ và phát triển đô thị biển.

TIN LIÊN QUAN

Mất an toàn

Xã biển Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) những năm gần đây phát triển khá nhanh. Hàng trăm ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát giữa một bên là biển, một bên là sông. Con đường chính chạy xuyên suốt từ đầu đến cuối xã như một "mê cung", uốn lượn giữa những ngôi nhà san sát. Những con hẻm trục xương cá vắt qua các khu dân cư chỉ đủ hai chiếc xe máy tránh nhau. Nhiều đoạn, do những căn nhà cao tầng đối diện nhau và kéo dài một đoạn, khiến cho khu vực thiếu ánh sáng, dù giữa ban ngày.

Hạ tầng giao thông kém, trong khi mật độ nhà ở cá nhân quá lớn dẫn đến những hệ lụy đối với phát triển bền vững ở các khu dân cư ven biển.
Hạ tầng giao thông kém, trong khi mật độ nhà ở cá nhân quá lớn dẫn đến những hệ lụy đối với phát triển bền vững ở các khu dân cư ven biển.

Xã Nghĩa An có diện tích 3,16km2, nhưng có đến hơn 21 nghìn dân, mật độ trung bình khoảng 7.000 người/km2. Điều này cho thấy mật độ dân số quá lớn so với diện tích của địa phương. Do dân số quá đông, nên hầu hết diện tích đất ở đây đều được tận dụng triệt để để xây dựng nhà ở cá nhân. Theo quan sát của phóng viên, ngoài trục đường chính đủ để cho xe cứu hỏa vào xử lý các sự cố khẩn cấp, thì đa phần các tuyến đường khác xe cứu hỏa không thể vào được.

Tương tự là xã biển Bình Châu (Bình Sơn). Trong 8 thôn của xã này, thì 2 thôn Châu Thuận Biển và Định Tân có mật độ dân số khá dày. Cả hai thôn này chiếm phần lớn dân số của xã và cũng là “đầu tàu kinh tế” của xã biển này. Nhà cao tầng san sát trong khi đường giao thông lớn nhất là 3,5m, còn lại đa phần dưới 2m, nên việc đi lại ở đây vô cùng khó khăn, do đường quá hẹp.

Cần có quy hoạch để phát triển bền vững

Không chỉ 2 xã trên, mà dọc theo bờ biển qua địa bàn tỉnh, rất nhiều xã biển có mật độ dân số lớn, tốc độ phát triển nhà ở cá nhân rất nhanh so với tốc độ phát triển hạ tầng. Việc các xã biển phát triển mạnh mẽ trong những năm qua là điều hết sức đáng mừng, chứng tỏ đời sống của người dân nâng lên. Tuy nhiên, điều đáng lo chính là việc phát triển thiếu quy hoạch sẽ để lại những hệ lụy lâu dài trong vấn đề an toàn cháy nổ và phát triển bền vững.

 

Xóm biển Gành Cả, xã Bình Châu (Bình Sơn) là một trong nhiều khu dân cư ven biển có mật độ nhà ở cá nhân và dân số quá lớn so với hạ tầng giao thông.
Xóm biển Gành Cả, xã Bình Châu (Bình Sơn) là một trong nhiều khu dân cư ven biển có mật độ nhà ở cá nhân và dân số quá lớn so với hạ tầng giao thông.

Những con đường quá hẹp, nhưng "cõng" lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn sẽ quá tải. Bên cạnh đó, việc mở rộng và định hướng tăng tốc phát triển theo hướng bền vững sẽ rất khó đạt được, bởi với mật độ nhà ở dày đặc thì muốn mở rộng hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị phải tốn kinh phí rất lớn trong di dời, giải tỏa. Ngoài ra, việc tái định cư tại chỗ cũng sẽ là vấn đề nan giải, bởi quỹ đất ở các địa phương này gần như cạn kiệt.

Việc tập trung mở rộng hạ tầng giao thông, kéo giãn hoặc di dân đến những khu vực còn thưa dân cư là điều cần thiết, để tạo sự phát triển bền vững ở các xã biển. Theo lãnh đạo TP.Quảng Ngãi, việc quy hoạch đã được thực hiện ở các xã biển, nhưng thực tế quy hoạch chỉ là ở những khu vực dân cư thưa thớt hoặc chưa có khu dân cư. Còn đối với những khu dân cư hiện hữu, thì rất khó triển khai, do “chuyện đã rồi”.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng cho rằng, để các xã biển phát triển bền vững và tạo tiền đề cho quá trình đô thị hóa, trước mắt các địa phương phải có quy hoạch chi tiết và dựa theo quy hoạch đó để thực hiện. Vấn đề hiện nay của các xã biển là có quá nhiều căn nhà diện tích khiêm tốn, nhưng sau khi con cái có gia đình, chủ hộ lại tách thửa để chia đất cho con, dẫn đến tình hình càng thêm rối.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


                      
 


.