Bao la tình mẹ

02:03, 06/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đứng trước nỗi đau tưởng chừng không thể gượng dậy, nhưng với tình mẹ bao la, những người phụ nữ góa bụa bản lĩnh một cách phi thường, gánh lấy trách nhiệm vừa làm cha, vừa làm mẹ nuôi dạy các con ăn học nên người. Với họ, niềm vui và tương lai của các con là tất cả.

Nuôi 5 người con trưởng thành

Từ một người phụ nữ chỉ làm việc nội trợ, thế nhưng gần 15 năm qua, kể từ khi chồng mất, chị Nguyễn Thị Nguyệt (58 tuổi) ở thôn Xuân An, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đã gồng gánh nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành. Sự tảo tần, hy sinh của chị giờ đây đã được đền đáp, khi trong số 5 người con thì 3 người đã là y tá, điều dưỡng, còn người con trai út hiện là bác sĩ nha khoa.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt bên cạnh con trai trong lễ nhận bằng tốt nghiệp ở Trường ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh.
Chị Nguyễn Thị Nguyệt bên cạnh con trai trong lễ nhận bằng tốt nghiệp ở Trường ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh.


Chị Nguyệt trải lòng: “Chồng tôi là bác sĩ y học cổ truyền, ông ấy mất lúc tôi ngoài 40 tuổi. Cháu lớn nhất lúc đó 20 tuổi, còn nhỏ nhất thì 12 tuổi. Bao nhiêu tiền bạc tích cóp đều dành để chữa bệnh cho chồng, cuộc sống gia đình lâm vào cảnh túng thiếu”. Lúc bấy giờ, chị Nguyệt không có nghề nghiệp, xe máy cũng không biết đi, mọi thứ đều bế tắc, thế nhưng khi nhìn các con thơ, chị tự dặn lòng không được gục ngã.

Sau khi chồng mất, chị Nguyệt làm đủ thứ việc, từ bán bánh mỳ, bán chè, làm ruộng, nuôi heo, gà, rồi tập đi xe máy để chở hàng lên các chợ bán... “Làm việc và làm việc, cứ thế rồi buồn đau cũng qua hết”, chị Nguyệt nhớ lại. Khi tích cóp được chút vốn, chị Nguyệt mở tiệm tạp hóa để các con thay phiên nhau phụ bán, cải thiện thu nhập. Thấy mẹ tảo tần, các con của chị tự bảo nhau học hành và đỡ đần công việc nhà giúp mẹ.

Tất cả là vì các con

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (52 tuổi) ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) cũng đã vượt qua khó chồng chất, một mình nuôi dạy các con nên người. Nhìn lại chặng đường 20 năm tảo tần, chị Tuyết cười hiền, bảo: "Tất cả là vì các con". Chồng chị Tuyết mất vì tai nạn giao thông, lúc đó chị mới 30 tuổi và đang mang thai đứa con thứ 3. "Sự việc xảy ra quá bất ngờ, tôi hụt hẫng, suy sụp, nhưng vì các con nên phải gượng dậy", chị Tuyết nhớ lại.

Vốn đã thành thạo nghề may, nên sau khi sinh con, chị Tuyết mua thêm máy may và thuê thợ đến làm. Là người tỉ mỉ, khéo léo, nên tiệm may của chị luôn đắt khách. Chị vừa làm cha, vừa làm mẹ dạy bảo các con. Chị Tuyết trải lòng: “Tình yêu thương tôi dành hết cho các con. Tương lai, hạnh phúc của con chính là niềm vui trong cuộc đời tôi”. Không phụ sự hy sinh của mẹ, 3 người con của chị Tuyết đều ngoan ngoãn, học giỏi. Người con gái lớn đã có bằng thạc sĩ kinh tế, hiện đang làm cho công ty nước ngoài, người con gái thứ 2 vừa tốt nghiệp Trường ĐH Tài chính - Kế toán, còn con trai út hiện đang học lớp 10.

Kể lại câu chuyện cuộc đời, chị Tuyết cười mãn nguyện: "Cuộc đời ai cũng có lúc khó khăn, nhưng quan trọng là mình phải có đủ bản lĩnh để vượt qua. Nếu muốn nhìn thấy cầu vồng, phải chấp nhận những cơn mưa”.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.