Trà Bồng với khí thế xuân mới

08:02, 24/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện, đồng bào Cor Trà Bồng đón một mùa xuân mới bên tiếng cồng chiêng, ché rượu thơm lừng hương nếp mới. Bước vào năm Mậu Tuất 2018, Trà Bồng với khí thế mới, phấn đấu gặt hái thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi về thôn 2, xã Trà Thủy trong những ngày xuân. Thấp thoáng sau những nếp nhà sàn, làn khói bếp lan tỏa cùng với mùi hương nếp chín, mùi của rượu cần... đã tô điểm cho bức tranh ngày xuân ở vùng cao này thêm thi vị...

Rộn ràng các hoạt động vui xuân

Tạm gác những lo toan đời thường, nghệ nhân ưu tú Hồ Văn An, ở thôn 2, xã Trà Thuỷ cùng con cháu tấu chiêng và chơi nhạc cụ truyền thống của đồng bào Cor để vui Tết. “Ơn Đảng, Bác Hồ, đồng bào Cor mang họ Bác năm nào đến Tết cổ truyền cũng vui vẻ, đoàn kết, cùng nhau ngồi lại tấu chiêng, ca hát để mừng một năm mưa thuận gió hòa, các con khỏe mạnh”, ông An phấn khởi chia sẻ.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà Tết cho đồng bào nghèo ở Trà Bồng.
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà Tết cho đồng bào nghèo ở Trà Bồng.


Để chăm lo cho đồng bào nghèo được đón Tết sum vầy, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng quà. UBND huyện đã thăm và tặng 100 suất quà Tết cho người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, trị giá khoảng 47 triệu đồng.

 

“Năm 2018, huyện Trà Bồng huy động tối đa nguồn lực xã hội để thực hiện tốt công tác kêu gọi đầu tư một số dự án về du lịch, tích cực kêu gọi đầu tư phát triển vùng nguyên liệu và các nhà máy sản xuất chế biến lâm sản. Tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án thủy điện Kà Tinh 1, Kà Tinh 2 và dự án khu dân cư Đồng Trỗi, Đồng Trảy (thị trấn Trà Xuân). Phát triển các trang trại chăn nuôi quy mô lớn... nhằm giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ngân sách, phát triển kinh tế trên địa bàn huyện”.
Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng NGUYỄN XUÂN BẮC

UBND huyện cũng đã phối hợp với  Báo Đầu tư và Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup  tặng 300 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho đồng bào nghèo thuộc xã Trà Tân và Trà Bùi. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng về địa phương tặng 329 suất quà cho các em học sinh Trường Tiểu học Trà Thủy. Cùng với đó, các đoàn công tác của tỉnh, huyện cũng đã về địa phương trao nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, người nghèo. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Trà Bồng cũng đã hỗ trợ hơn 700 tấn gạo cho 3.281 hộ, với 14.084 khẩu ở các xã, thị trấn... Những quan tâm hỗ trợ về vật chất giúp đồng bào vùng cao có điều kiện đón Tết đủ đầy, đầm ấm hơn.

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ về đời sống vật chất, huyện Trà Bồng còn chuẩn bị tốt các điều kiện về đời sống tinh thần, nhằm đem đến một mùa xuân mới đầy đủ và ý nghĩa cho người dân trong huyện.

Các tuyến đường hư hỏng được khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại vui xuân, vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết. Huyện cũng đã thay mới toàn bộ panô trên đường trung tâm huyện. Tập trung trang trí đường phố ở thị trấn Trà Xuân, tạo diện mạo mới cho đô thị miền núi Trà Bồng trong những ngày xuân. UBND huyện đã xây dựng 14 tiết mục văn nghệ phục vụ nhân dân trong đêm giao thừa, mừng Đảng, mừng Xuân. Tổ chức giải cờ tướng truyền thống huyện và giải bóng chuyền nữ trong những ngày Tết, giúp đồng bào miền núi nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong những ngày vui Xuân, đón Tết.

Tập trung chăm lo phát triển kinh tế

Sau kỳ nghỉ Tết đầy rộn ràng, người dân vùng cao huyện Trà Bồng bước vào năm mới với khí thế hăng say lao động sản xuất đầu năm. Ngày 21.2 (mùng 6 tháng Giêng), tại các nhà máy chế biến, thủy điện, các công trình trọng điểm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện... không khí làm việc đã trở lại bình thường. Trên những cánh đồng, nương rẫy nông dân xuống đồng chăm sóc lúa, hoa màu vụ đông xuân. Khí thế lao động hối hả ở khắp mọi nơi, hứa hẹn một vụ xuân thắng lợi. Bà Cao Thị Nhâm, ở xã Trà Bình, cho biết: “Vui Tết xong, gia đình chúng tôi tiếp tục lên nương chăm sóc quế, keo và xuống đồng chăm sóc lúa. Năm nay chỉ mong mưa thuận, gió hòa, cho vụ mùa bội thu”.

Văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân mới.
Văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân mới.


Năm 2017, kinh tế - xã hội huyện Trà Bồng đã có những bước chuyển biến tích cực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra. Trong mùa xuân mới này, với sự quyết tâm, đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Trà Bồng tiếp tục đề ra nhiều mục tiêu để đưa kinh tế - xã hội của huyện ngày càng khởi sắc. Đó là, đầu tư xây dựng đô thị Trà Xuân xứng tầm đô thị loại V và hướng đến đô thị loại IV.

 

Năm 2018, Trà Bồng phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất 785,909 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước: 275,454 tỷ đồng. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 31% theo chuẩn mới; số xã đạt chuẩn nông thôn mới:
1 xã (Trà Bình); có 81% hộ gia đình văn hoá...

 

Cùng với đó là tập trung nguồn lực, để đưa bộ mặt nông thôn miền núi của huyện ngày càng khởi sắc, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Năm 2018, huyện chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng nông thôn mới để phù hợp với thực tế của từng địa phương. Chú trọng quy hoạch phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới”, giai đoạn 2016 - 2020 và đăng ký xã Trà Bình đạt chuẩn vào năm 2018.

Xác định quế là cây trồng truyền thống và là nguồn thu nhập chính của đồng bào dân tộc Cor từ bao đời nay, huyện đã chỉ đạo phát triển diện tích quế, xây dựng mô hình chuyên canh quế phù hợp. Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc, phấn khởi chia sẻ:  Huyện xây dựng vùng chuyên canh cây quế với mục tiêu đến năm 2020 phát triển và ổn định diện tích quế toàn huyện là 2.800ha, trong đó hình thành vùng chuyên canh cây quế tập trung là 1.718ha. Hằng năm cung cấp cho thị trường  3.150 tấn vỏ quế và 4.200 tấn lá, nhánh để phục vụ cho nhu cầu chế biến sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chưng cất tinh dầu. Giải quyết việc làm, nâng cao trình độ sản xuất cho người dân trong vùng dự án, tạo điều kiện nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân.

Tập trung thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phù hợp với tình hình thực tế của huyện. Chuyển đổi cây trồng đối với những diện tích phù hợp, để nâng cao hiệu quả canh tác. Nghiên cứu thực hiện mô hình trang trại sản xuất cây, con giống đảm bảo chất lượng để cung cấp giống phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Phát triển mạng lưới trường, lớp học, quy mô giáo dục hợp lý; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Huyện ủy tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung 6 (khóa XII).


Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.