Nạn xin ăn ở chùa Ông vào dịp Tết: Đã được khắc phục

09:02, 23/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mọi năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, nạn xin ăn ở chùa Ông (Nghĩa Hòa, Tư Nghĩa) lại xuất hiện, tuy nhiên năm nay nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, tình trạng xin ăn ở đây đã được dẹp bỏ, khiến người dân hết sức hài lòng.

TIN LIÊN QUAN


Ghi nhận của phóng viên, vào chiều 21.2, tại cổng chùa Ông, không có một người ăn xin nào. Sự chuyển biến tích cực này, đã trả lại nét văn minh cho ngôi chùa được xếp hạng di tích văn hóa cấp quốc gia. Chị Trần Thị Hoa, ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, Tết năm nào gia đình cũng về chùa Ông lễ phật. Mặc dầu vào dịp Tết Nguyên đán có hàng nghìn người đến đây, nhưng tôi nhận thấy năm nay an ninh trật tự ở chùa Ông tốt hơn so với mọi năm. Tình trạng ăn xin đã không còn, khung cảnh chùa rất bình yên. Tôi hy vọng điều tích cực này tiếp tục được duy trì lâu dài hơn, thì người dân sẽ rất hài lòng.

 Cảnh hàng chục người xếp hàng ăn xin ở chùa Ông vào dịp Tết đã được xóa bỏ.
Cảnh hàng chục người xếp hàng ăn xin ở chùa Ông vào dịp Tết đã được xóa bỏ.


Trưởng Ban quản lý chùa Ông Từ Quang Tuấn cho hay, từ đêm giao thừa đến nay, chùa Ông thu hút khoảng trên 2.000 người về lễ phật. Đây là một trong những ngôi chùa thu hút lượng người về hành hương lễ phật cao nhất nhì tỉnh, lợi dụng người hành hương đông đúc, mọi năm có khoảng 30-35 đối tượng đứng trước cổng chùa để bu bám ăn xin, gây rất nhiều phiền hà cho du khách, nhưng năm nay nạn ăn xin vào dịp Tết Nguyên đán ở đây đã được xử lý triệt để.

Để xử lý triệt để nạn xin ăn ở chùa Ông, trước Tết Nguyên đán, các ngành chức năng của tỉnh, huyện, xã đã có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tuyên truyền trực quan bằng băng rôn trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời cử cán bộ đến tận nhà người ăn xin để động viên, chia sẻ với những khó khăn của họ, vận động người ăn xin và người thân của họ viết giấy cam kết không ăn xin, để thực hiện nếp sống văn hóa ở địa phương. Trưởng Ban quản lý chùa Ông Từ Quang Tuấn thẳng thắn, xử lý người ăn xin phải mềm mỏng, nhưng đồng thời cũng cần sự kiên quyết.

Trước Tết, các ngành chức năng lên danh sách những đối tượng ăn xin thật sự khó khăn, hỗ trợ họ bằng nhiều hình thức khác nhau, để giúp họ đón một cái Tết đầy đủ hơn. Nếu đã được tuyên truyền, vận động, hỗ trợ rồi mà vẫn cố tình đến cổng chùa ăn xin dai dẳng, thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ đưa đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh chăm sóc từ lúc đưa đi đến hết ngày rằm tháng Giêng âm lịch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Việt Thanh - Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL cho hay, trước và trong Tết, Sở đã phối hợp với nhiều đơn vị khác đẩy mạnh việc xử lý các điểm nóng về ăn xin. Tình trạng ăn xin ở các ngôi chùa thu hút nhiều du khách như chùa Thiên Ấn, chùa Ông đã được xóa bỏ trong dịp Tết, sự chuyển biến tích cực này được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Để duy trì và tạo hiệu ứng tích cực, sau Tết chúng tôi tiếp tục công tác kiểm tra ở nhiều nơi khác nhằm xóa bỏ nạn ăn xin, bói toán ở các ngôi chùa, tạo nét văn minh để du khách yên tâm hành hương lễ phật.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.