Bình Sơn tạo lực từ đòn bẩy giao thông

04:02, 12/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm giao thông đi trước mở đường, những năm qua huyện Bình Sơn đã ưu tiên nguồn lực rất lớn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Chỉ trong thời gian ngắn hạ tầng giao thông ở Bình Sơn đã đổi thay rõ nét.

Về đích tiêu chí giao thông

Về các xã khu tây huyện Bình Sơn như Bình Khương, Bình Chương, Bình An, Bình Mỹ... hôm nay ai cũng nhận thấy diện mạo đã thay đổi rõ rệt so với cách đây 5 năm. Trước đây, số tuyến đường được bê tông xi măng ở các xã này chỉ đếm trên đầu ngón tay, hầu hết là đường đất khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân hết sức khó khăn.

Đường giao thông trên địa bàn xã Bình Mỹ (Bình Sơn) ngày càng khang trang.
Đường giao thông trên địa bàn xã Bình Mỹ (Bình Sơn) ngày càng khang trang.

Không để “nghèo" vì hạ tầng giao thông kém, chính quyền và người dân các địa phương này đã đồng lòng góp sức, góp công, hiến đất mở đường và kết hợp với nguồn xi măng hỗ trợ từ huyện, chỉ sau thời gian ngắn những tuyến đường đất đã được bê tông. Đường mở khang trang, người dân cũng tranh thủ xây tường rào cổng ngõ, đặt các thùng rác công cộng để thu gom rác về nơi tiêu hủy tập trung, góp phần thay đổi diện mạo nơi đây.
 

“Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, xác định điều ấy nên trong năm 2018 và những năm tiếp theo huyện sẽ tiếp tục dành khoảng kinh phí lớn để đầu tư nâng tầm hạ tầng giao thông, bởi giao thông phát triển sẽ mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện”.
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn VÕ ĐÌNH TRÀ.

Trong 5 năm qua, huyện Bình Sơn đã tập trung đầu tư ngân sách nhà nước và huy động hàng chục tỷ đồng từ đóng góp của người dân thông qua hiến đất mở đường, ngày công lao động... để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Riêng năm 2017, huyện Bình Sơn đã cấp gần 4.000 tấn xi măng và hỗ trợ gần 2 tỷ đồng cho các xã mua xi măng xây dựng đường bê tông và vận động nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí, với số tiền hơn 10 tỷ đồng để xây dựng gần 42km đường giao thông nông thôn.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà cho biết, bên cạnh hỗ trợ của tỉnh, thì sự đồng lòng, đoàn kết và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, người dân nên góp phần quan trọng vào thành công trên. Năm 2017, huyện Bình Sơn đã nỗ lực xây dựng cơ bản hoàn thành tiêu chí đường giao thông trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục đầu tư cho giao thông

Thực hiện Nghị quyết 01 của Huyện ủy Bình Sơn về tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016-2020 và Chương trình số 12 thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, những năm qua huyện Bình Sơn đã được tập trung “thay áo mới” cho hạ tầng giao thông. Đây là động lực tạo nên sự thay đổi, tăng sức bật mới trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Các xã khu đông như Bình Trị, Bình Hải, Bình Đông... trước đây là vùng đất cát nghèo khó. Thế nhưng, những tuyến đường được đầu tư đã mở ra cho các xã ven biển một thời nghèo khó một trang mới. Không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn, các tuyến đường ấy còn góp phần hình thành nên khu dân cư sầm uất, thông thoáng, sạch sẽ. Đặc biệt, một khu đô thị mới bên bờ biển Lệ Thủy mang tên Vạn Tường đang phát triển từng ngày.

Cùng với phát huy nội lực, huyện Bình Sơn còn được thụ hưởng hạ tầng giao thông từ nguồn vốn đầu tư của tỉnh, nên mạng lưới giao thông phát triển ngày càng vượt bậc. Trong đó, các tuyến đường như đường ven biển Dung Quất - Mỹ Khê, Trì Bình - Dung Quất và các dự án giao thông phục vụ phát triển KKT Dung Quất đã và đang là động lực rất lớn để Bình Sơn tăng tốc phát triển.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.