Trĩu nặng những "phiên tòa tảo hôn"

10:01, 25/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, ở các huyện miền núi trong tỉnh, tình trạng tảo hôn diễn biến khá phức tạp. Chỉ vì thiếu hiểu biết, mà các cô bé, cậu bé người Ca Dong, Hrê, Cor... đã trở thành những ông bố, bà mẹ trẻ. Hậu quả của những cuộc hôn nhân không được pháp luật thừa nhận này khiến cuộc sống khó khăn, gia đình không hạnh phúc, mâu thuẫn gia đình không lối thoát.

TIN LIÊN QUAN

Giọt nước mắt ở tòa

Đinh Văn B. (sinh năm 1998) và Đinh Thị C. (sinh năm 1999) đều là người dân tộc Hrê ở huyện Sơn Hà. Cả hai được sinh ra trong gia đình bố mẹ có tuổi đời rất trẻ, gia đình nghèo, thiếu đất canh tác, vấn đề học hành cũng khó khăn nên B. và C. đều nghỉ học sớm, để bươn chải mưu sinh. Thấu cảm hoàn cảnh của nhau, B. và C. đã nảy sinh tình cảm, sau đó trở thành vợ chồng, rồi sinh con khi mới 15, 16 tuổi. Cha mẹ hai bên gia đình cũng làm những mâm lễ theo phong tục địa phương và mời dân làng tới tham dự và chúc mừng cho “3 đứa trẻ”.

Thời gian trôi qua, cuộc sống của gia đình trẻ này ngày càng khó khăn, B. phải đi làm thuê ở xa để kiếm tiền trang trải cuộc sống, còn C. ở nhà nuôi con nhỏ. Xa chồng, trong khi C. mới 16 tuổi với suy nghĩ chưa chín chắn, tâm lý non nớt, đặc biệt vẫn thích được chăm sóc thương yêu như bao đứa trẻ khác. Thế là những lời tán tỉnh xung quanh đã khiến C. thay lòng. Khi phát hiện những thay đổi của C., B. bắt đầu nghi ngờ người vợ trẻ không còn chung thủy. Nhưng do cũng đang ở độ tuổi vị thành niên, thiếu hiểu biết, nhận thức có phần hạn chế, không có khả năng xử lý tình huống, không kìm chế được bản thân, nên B. đã dùng dao để giải quyết mâu thuẫn vợ chồng. Ba nhát dao oan nghiệt đã khiến cho C. mang thương tật 60%, còn B. tìm cách tự tử, nhưng không thành.

Ngày ra tòa, những người dự phiên tòa cảm thấy xót xa cho hoàn cảnh của đôi vợ chồng trẻ và đứa con thơ. Đánh giá đầy đủ chứng cứ, cũng như nguyên nhân động cơ phạm tội của bị cáo B. Xét một phần lỗi của bị hại, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt B. 2 năm tù. Sau khi chấp hành án phạt, B. sẽ lại được trở về với cộng đồng. Nhưng vết thương lòng mà ba con người trong gia đình nhỏ ấy khó mà xóa nhòa được.
 

Theo khoản 8, Điều 3, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, thì “Tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn”. Độ tuổi kết hôn theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 8, thì “nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên”.

Báo động tình trạng tảo hôn

Theo thống kê, 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 700 trường hợp tảo hôn tại các xã vùng cao, vùng sâu của các huyện miền núi. Dù các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng Luật Hôn nhân và Gia đình, tránh tảo hôn, nhưng giải quyết tình trạng này không dễ. Nhiều người nghĩ tảo hôn là chuyện bình thường. Nhất là khi bé gái đã có thai thì càng phải có một đám cưới. Những người hàng xóm thì lại nghĩ chuyện đó không phải của gia đình mình, nên cũng không can thiệp. Và hậu quả của nó sẽ là thất học, nghèo đói, suy dinh dưỡng, bệnh tật và cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội khi những “đứa trẻ” sống chung như “vợ chồng”.

Theo anh Đoàn Nhật Nam - Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh (Sở Tư pháp), sở dĩ có nạn tảo hôn là do nhận thức còn nhiều hạn chế về hôn nhân, nhiều trường hợp con em đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi trong tỉnh được gia đình cho dựng vợ, gả chồng khi tuổi đời còn rất nhỏ. Từ đây nhiều hệ lụy đã xảy ra, nhiều em phải bỏ học giữa chừng, cuộc sống của những đôi vợ chồng trẻ cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Có trường hợp vợ chồng mâu thuẫn, không đủ kỹ năng xử lý tình huống, dẫn đến gây thương tích cho nhau, có trường hợp vợ chết, chồng đi tù con không người chăm sóc.

Để hạn chế tình trạng tảo hôn, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh cần thay đổi cách tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức, khả năng tiếp cận thông tin pháp luật đầy đủ chính xác. Trước hết, phải có các chương trình tuyên truyền pháp luật dưới các hình thức khác nhau, sân khấu hoá, hiện thực hoá thông qua các phiên toà giả định đến đồng bào dân tộc thiểu số để họ nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật. Một kênh rất quan trọng khác đó chính là phát huy vai trò của người cao tuổi ở địa phương trong việc tuyên truyền đến với người dân tộc thiểu số, bởi họ thường có niềm tin tuyệt đối vào người già có uy tín.


NG.TRIỀU



 


.