Sống là cho...

02:01, 03/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những con người rất bình thường. Ai cũng bảo, việc mình làm cũng hết sức bình thường trong cuộc sống. Thế nhưng, chính họ đã góp phần chuyển tải mạnh mẽ thông điệp “sống vì mọi người” đến cộng đồng xã hội.

Đó là ông Phan Bá Hai và anh Phạm Văn Lâm, là 2 trong 31 cá nhân được Tỉnh ủy biểu dương “Những tấm gương bình dị mà cao quý” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017.

Hiến đất mở đường

Tuyến đường dẫn về thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) được bê tông trông khang trang trong ánh nắng đầu xuân. Cách con đường không xa là ngôi nhà cấp 4, tường vách sẫm màu vôi cũ. Chủ ngôi nhà là ông Phan Bá Hai, nay đã 84 tuổi. Cuộc sống của gia đình dù còn nhiều khó khăn, vậy mà, khi xã vận động người dân chung tay làm đường giao thông nông thôn, ông Hai đã không ngần ngại hiến hơn 320m2 đất, để có con đường chạy dọc qua thôn như ngày hôm nay.

Lão nông Phan Bá Hai bên tấm Bằng khen mà Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng. Ảnh: N.T
Lão nông Phan Bá Hai bên tấm Bằng khen mà Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng. Ảnh: N.T


Người dân thôn Xuân Vinh, ai cũng tấm tắc khen tấm lòng của lão nông Phan Bá Hai. Không chỉ hiến đất làm đường, gia đình ông Hai còn “tặng cho làng” 160m2 đất ruộng, để làm tuyến kênh bê tông dẫn nước về cánh đồng ở đội 11, thôn Xuân Vinh. Thế nhưng, chia sẻ với chúng tôi, ông Hai lại không muốn nói nhiều về mình. Ông bộc bạch: “Tôi bỏ ra một ít đất mà được cả việc lớn cho thôn, cho xã thì nên làm lắm chứ!”

Được đi trên con đường bê tông uốn lượn qua các đám ruộng xanh mơn mởn, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người dân thôn Xuân Vinh. Bà Nguyễn Thị Vân, bày tỏ: “Trước kia, vào mùa mưa, tụi nhỏ phải xắn quần đi học vì lầy lội. Còn người làm ruộng cũng rất khổ, bởi khi thu hoạch vận chuyển nông sản về nhà rất khó khăn. Chúng tôi rất cảm phục tấm lòng của bác Hai".
 

"Trong nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, nhân dân Nghĩa Hành đã có những đóng góp rất lớn. Huyện luôn đánh giá cao việc người dân tự nguyện hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, mở kênh dẫn nước đến các cánh đồng như cách ông Phan Bá Hai đã làm".
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành PHAN BÌNH

Cứu người trong lũ dữ

Đã hơn một năm trôi qua, nhưng em Huỳnh Thị Thu Hà (học sinh Trường THCS Nghĩa Phương) ở thôn An Đại 2, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) vẫn nhắc mãi người đàn ông tốt bụng, đã dũng cảm cứu mạng em trong cơn lũ kinh hoàng vào tháng 12.2016. Người mà Hà mang ơn đó là anh Phạm Văn Lâm - nhân viên Điện lực Tư Nghĩa, hiện ở thị trấn La Hà. Trong mắt đồng nghiệp, anh Lâm là người rất hiền lành, nhưng sự dũng cảm của anh khiến người khác phải khâm phục.

Nhớ về thời khắc sinh tử của Hà trong lũ dữ, anh Lâm kể: “Ngày hôm đó trời mưa to, nước lũ lên nhanh, nhiều khu vực ở xã Nghĩa Phương bị ngập nước. Khi thấy bốn học sinh đi ngang qua bờ tràn khu vực thôn An Đại 2. Biết là nguy hiểm, tôi đã ngăn các em và chỉ đường khác an toàn hơn, nhưng các em không nghe. Bởi thế, khi đi qua cách bờ khoảng 6m, thì một em bị nước cuốn trôi. Không kịp suy nghĩ gì nhiều, tôi liền bơi ra dòng nước chảy xiết để cứu người”.

Về thôn An Đại 2, hỏi việc cứu người của anh Lâm, ai cũng dành nhiều lời khen ngợi. Tuy nhiên, khi hỏi về cảm nhận khi được vinh danh, anh Lâm chỉ cười hiền, khiêm tốn nói: “Việc cứu giúp người trong hoạn nạn là việc nên làm. Vì thế khi ấy, tôi không nghĩ đến sự nguy hiểm của dòng nước lũ, mà chỉ mong sao cứu được em học sinh đó”.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành, chia sẻ: Những tấm gương "Người tốt, việc tốt" như anh Lâm đã để lại những ấn tượng đẹp trong cộng đồng. Và điều này góp phần khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Tư Nghĩa đã và đang lan tỏa đầy sức sống với những gương người thật, việc thật, bình dị mà cao quý.


NGUYỄN TRIỀU


 


.