Phát hiện cơ sở chế biến dấm bằng nước lã và axit

05:01, 11/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Một cơ sở sản xuất dấm đã sử dụng axit axetic pha với nước lã rồi bán ra thị trường, gây nguy hại đối với sức khỏe người sử dụng. Lực lượng Công an huyện Bình Sơn vừa phát hiện bắt quả tang tang hành vi pha dấm với chất axit với nước lã của cơ sở nói trên.
 
Sáng sớm ngày 11.1, lực lượng Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Bình Sơn đã bắt quả tang hành vi pha dấm với chất axit với nước lã của bà Châu Thị Loan, 50 tuổi, trú tổ dân phố 3, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Qua kiểm tra, cơ sở bà Loan không có giấy phép sản xuất, hoạt động kinh doanh, an toàn vệ sinh. Tiếp đó, lực lượng Công an huyện Bình Sơn kiểm tra quầy hàng Lan cạnh chợ Châu Ổ, phát hiện trên 50 chai dấm đang bán ra thị trường. 
 
Đại úy Trần Quốc Vũ- Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Bình Sơn cho biết: "Vài ngày trước, chúng tôi bí mật theo dõi người mua, rồi sau đó lần ra cơ sở bán ở chợ. Bí mật theo dõi phát hiện hoạt động pha chế, sản xuất lén lút tại nhà bà Loan thuê ở tổ dân phố 3, thị trấn Châu Ổ".

 

Bà Châu Thị Loan
Bà Châu Thị Loan
 
 
Bà Châu Thị Loan, chủ cơ sở dấm Lan cho biết, quê ở tỉnh Quảng Nam nhưng nhiều năm nay vào Quảng Ngãi làm ăn sinh sống. Sau thời gian buôn bán ở chợ Quảng Ngãi, vài năm trở lại đây bà Loan về buôn bán ở chợ Châu Ổ. "Nghe người ta nói chất axit kia không hại sức khỏe nên tôi vào TP.Quảng Ngãi mua mấy thùng đó về pha.
 
Công thức sản xuất dấm là dùng axit pha với nước lã rồi đóng vào chai (loại 500ml và 1,5 lít). Cứ 1 lít axit pha với 100 lít nước giếng bơm máy sẽ cho ra khoảng 101 lít nước dấm" bà Loan khai nhận. Được biết, mỗi ngày cơ sở Lan tiêu thụ trên 200 chai dấm thành phẩm với giá khoảng 2.000 đồng/chai. 

 

a
Khu vực chế biến dấm nhếch nhác với các thùng axit hết hạn không rõ nguồn gốc

 

Tại cơ sở này, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều thùng hóa chất axit các loại, tất cả đều quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hàng trăm chai lọ nhựa đã qua sử dụng được thu mua lại và không đảm bảo vệ sinh.
 
Được biết, hiện nay người ta sản xuất axit axetic sử dụng trong công nghiệp cao su. Nếu sử dụng axit này pha dấm ăn thì cực kỳ nguy hại, đặc biệt là pha chế với nước lã. Vì các vi sinh vật có trong nước lã có thể kết hợp với giấm để lên men thành các vi khuẩn sinh ra chất độc.
 
Trưởng Phòng Y tế huyện Bình Sơn Huỳnh Công Thư cho biết, bước đầu kiểm tra thấy việc cơ sở sản xuât dấm này không đảm bảo vệ sinh môi trường. "Hoạt động sản xuất, chế biến dấm thời gian dài nhưng không có bất cứgiấy phép, chứng nhận gì. Điều đáng lo nhất, nếu sử dụng axit axetic công nghiệp thì sẽ gây nguy hại sức khỏe. 
 
Axit axetic sản xuất công nghiệp không được sử dụng trong thực phẩm. Đặc biệt là ăn loại dấm làm từ axit axetic công nghiệp hay những loại axit đậm đặc, không rõ tên, nguồn gốc, xuất xứ có thể gây tổn hại lớn cho sức khỏe, nhất là đối với dạ dày, hệ thống tiêu hóa.
 
Hiện toàn bộ số dấm trên được Công an huyện Bình Sơn tiến hành niêm phong, tạm giữ và lấy mẫu xét nghiệm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
 
Thành Sự
 
 

.