Nhà ở xã hội: Giấc mơ sắp thành hiện thực

01:01, 19/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông tin Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (CSXH) sẽ triển khai cho vay nhà ở xã hội trong năm 2018, đã thu hút sự chú ý của cộng đồng. Liệu giấc mơ nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp có trở thành hiện thực?

TIN LIÊN QUAN

Trông chờ  vay lãi suất thấp

Anh Phạm Hồng Việt, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã lập gia đình hai năm, nên luôn mơ ước có một ngôi nhà ở ven thành phố để thuận tiện cho việc đi làm. Chính vì thế mà từ khi Nghị định 100 của Chính phủ về nhà ở xã hội ra đời, vợ chồng anh Việt đã rất mừng.

 Vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH để mua nhà ở xã hội là mơ ước của hàng nghìn gia đình.                                (ảnh minh họa)
Vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH để mua nhà ở xã hội là mơ ước của hàng nghìn gia đình. (ảnh minh họa)


“Thời gian trước, vợ chồng chúng tôi cũng đã tính tới việc vay thêm tiền ngân hàng để xây nhà. Nhưng khi biết có gói cho vay mua, xây nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp của Ngân hàng CSXH, nên chúng tôi chờ. Vì thu nhập của hai vợ chồng có hạn, cũng không dám vay tiền lãi suất thị trường”, anh Việt bày tỏ.

Được vay vốn ưu đãi qua Ngân hàng CSXH để mua nhà ở xã hội, an cư lạc nghiệp không chỉ là mong mỏi của vợ chồng anh Việt, mà của hàng nghìn người thu nhập thấp, nhất là những công nhân, viên chức trẻ. Chính vì thế, thông tin “khi nào được vay tiền” là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân tại Khu Công nghiệp Tịnh Phong, chia sẻ: “Thời gian qua, vợ chồng tôi cũng tiết kiệm để mua nhà. Thế nhưng, dù có tiết kiệm chi tiêu, “thắt lưng buộc bụng”, nhưng với mức lương công nhân của hai vợ chồng vẫn khó để mua nổi một căn nhà. Trong khi đó, vay ngân hàng thương mại thì vợ chồng tôi không dám, vì mức lãi suất quá cao, khó có khả năng trả nợ. Tôi rất mong chính sách cho vay lãi suất ưu đãi dành cho người có thu nhập thấp sớm triển khai”.

Nghị định 100 của Chính phủ quy định lãi suất vay mua nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng CSXH chỉ 4,8%/năm có hiệu lực thi hành từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, do việc bố trí vốn còn khó khăn, nên gói tín dụng chính sách này vẫn chưa triển khai. Vì vậy, hiện người dân trên địa bàn Quảng Ngãi muốn mua nhà phải vay thương mại với lãi suất cao, kèm theo điều kiện phải có tài sản thế chấp, hoặc phải vay ngoài xã hội với lãi suất rất cao.

Giấc mơ có thành hiện thực?

Mới đây, Ngân hàng CSXH Việt Nam đã chính thức thông tin cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2018. Hiện Chính phủ đã cơ cấu cho Ngân hàng CSXH 500 tỷ đồng để thực hiện chính sách quan trọng và có tính nhân văn này. Theo đó, Ngân hàng CSXH cũng đã huy động thêm 500 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng đã có kế hoạch ủy thác cho vay chương trình này. Đây là tin vui cho người có thu nhập thấp.

Tại Quảng Ngãi, để chương trình tín dụng này sớm đi vào thực tiễn, thời gian qua, Ngân hàng CSXH – Chi nhánh Quảng Ngãi đã chuẩn bị các bước để triển khai cho vay khi được Trung ương cấp vốn.

Giám đốc Ngân hàng CSXH- Chi nhánh Quảng Ngãi Trần Duy Cường, cho biết: “Hiện nay, nhu cầu của người có thu nhập thấp về nhà ở xã hội rất nhiều. Vì vậy, khi trung ương phân bổ vốn, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ triển khai cho vay ngay”.

So với gói 30 nghìn tỷ đồng thì hình thức vay lần này cũng có sự khác biệt lớn. Theo đó, khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH sẽ phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH hằng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay.

Liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng CSXH có hai phương pháp triển khai, đó là cho vay rồi mới thực hiện gửi tiết kiệm hoặc gửi tiết kiệm rồi mới cho vay. Bởi cả hai phương pháp này đều đúng luật. Tuy nhiên, khách hàng gửi tiết kiệm cần xác định rõ, tiết kiệm này không phải để lấy lãi, mà thực chất tiết kiệm của người vay vốn, nhằm tạo vốn tự có tham gia vào dự án vay vốn.

Như vậy, với những thông tin trên thì việc có thể vay vốn của Ngân hàng CSXH với lãi suất ưu đãi để mua, xây dựng nhà ở xã hội của hàng nghìn người dân có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 đang dần hiện thực hóa.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.