Khi người cao tuổi tiên phong

07:01, 25/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chẳng phải giàu có, đôi lúc kinh tế gia đình còn gặp khó khăn, nhưng nhiều người cao tuổi ở huyện Tư Nghĩa vẫn sẵn sàng hiến đất, góp công sức, tiền bạc để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN

Trước đây, con đường đi qua nhà của 4 hộ dân ở KDC số 1, thôn Điện An 3, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) chỉ là lối đi nhỏ, vào mùa mưa xe máy không thể đi được, vì bùn lầy. Cuối năm 2016, địa phương chọn tuyến đường này để mở rộng, bê tông hóa... Tuy nhiên, cái khó là con đường dài hơn 200m, nhưng chỉ có 4 hộ dân sinh sống, cả 4 hộ đều nằm trong diện người cao tuổi, trong đó 3 hộ thuộc diện cận nghèo. Thế nhưng, khi nghe chủ trương, các hộ dân đã bàn bạc và đồng lòng đóng góp để làm đường bê tông.

Với sự góp sức của người cao tuổi, con đường ở KDC số 1, thôn Điện An 3, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) được bê tông sạch đẹp.
Với sự góp sức của người cao tuổi, con đường ở KDC số 1, thôn Điện An 3, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) được bê tông sạch đẹp.


Ông Lê Văn Nhuận, một trong 4 hộ dân, cho biết: “Lúc nghe địa phương có chủ trương bê tông con đường, tôi vừa mừng, vừa lo. Dù được Nhà nước hỗ trợ một phần, nhưng đoạn đường này dài quá, tính ra mỗi hộ phải đóng mấy chục triệu đồng. Vì muốn có con đường rộng rãi, sạch sẽ và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, chúng tôi cố gắng hết sức để làm con đường này”.

Tháng 11.2016, con đường được khởi công và trong một tháng thi công cả 4 hộ đều tham gia công sức. Ông Lê Dung (75 tuổi), chia sẻ: “Chúng tôi đều lớn tuổi lại làm nông, nên tiền bạc chật vật, nhưng không vì thế mà làm chậm trễ việc xây dựng nông thôn mới. Hơn nữa làm đường là phục vụ cho nhân dân, cho chúng tôi, nên khó mấy cũng làm. Dù cao tuổi, nhưng vẫn còn có sức khỏe, nên phụ giúp mỗi người một việc để con đường sớm hoàn thành”. Không chỉ hiến đất, đóng góp hàng trăm ngày công, các hộ dân ở đây đã đóng góp hơn 12 triệu đồng/hộ để làm đường. Với sự quyết tâm đó, từ một con đường nhỏ hẹp, rộng chưa đến 1m giờ đã được bê tông sạch đẹp, rộng 2,5m.

Cũng với tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, người cao tuổi ở chi hội thôn Phú Thuận, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) nhiệt tình góp sức làm đường. Đến nay, gần 100% các tuyến đường ở thôn đã được bê tông. Nhiều hộ người cao tuổi không chỉ tiên phong hiến diện tích đất mà còn tham gia quản lý, giám sát thi công.

Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Chính (74 tuổi). Ông Chính hiến hơn 200m2 đất và tích cực đi vận động bà con hiến đất, góp tiền để làm đường. Chủ tịch Hội NCT xã Nghĩa Thuận Tạ Thành Được, cho biết: “Hội viên người cao tuổi luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương, nhờ đó việc kêu gọi, vận động nhân dân dễ dàng hơn. Người cao tuổi đã đóng góp rất lớn trong phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa xã Nghĩa Thuận hoàn thành 19/19 tiêu chí".

Bài, ảnh: H.THU

 


.