Cần tăng cường công tác PCCC tại chợ Quảng Ngãi

08:01, 31/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Cận Tết Nguyên đán là thời điểm chợ Quảng Ngãi có lượng hàng hóa và người mua sắm tăng đột biến. Đảm bảo phòng chống cháy nổ trong dịp này cần phải được quan tâm và thực hiện nghiêm túc.
 
 
Khu vực tầng 2 của chợ Quảng Ngãi những ngày gần đây luôn chật kín vì người và hàng hóa. Nhiều hộ kinh doanh phải tận dụng cả đường đi để làm nơi tập kết hàng, khiến cho không gian càng nhỏ hẹp. Với tình trạng này, chỉ cần một sự cố nhỏ về chập điện hoặc lửa cũng có nguy cơ cao cháy nổ lớn và thoát hiểm vô cùng khó khăn.
 
Lý giải vì sao phải cơi nới lô sạp và lấn diện tích đường đi, chị Lê Thị Thúy- tiểu thương bán quần áo tại chợ chia sẻ: Mặt hàng này tốn nhiều diện tích để tập kết và bày bán. Nếu không cơi nới thì sẽ không biết để hàng ở đâu. Biết là nguy cơ cháy nổ dễ xảy ra nhưng mình ý thức được thì chắc không sao.

 

Dịp cận Tết, hàng hóa tập kết về chợ nhiều gấp 5-10 lần so với ngày thường
Dịp cận Tết, hàng hóa tập kết về chợ nhiều gấp 5-10 lần so với ngày thường
 
Không riêng các sạp hàng quần áo mới xảy ra tình trạng lấn chiếm đường đi, mà hầu hết các kiot trong chợ đều cơi nới để tập kết hàng hóa. Hiện khu vực bán bánh kẹo, mứt và vải vóc, đồ khô... các lối đi vào đều rất nhỏ hẹp.
 
Vào thời gian cao điểm, nhiều người phải rất khó khăn mới có thể chen chúc qua các sạp hàng này. Với tình trạng trên, chỉ cần một sự cố cháy nổ nhỏ cũng trở thành vấn đề lớn để các tiểu thương thoát hiểm và bảo vệ tài sản của mình.
 
Chợ Quảng Ngãi hiện có 937 lô, sạp, kiot. Đây là nơi tập trung nhiều thành phần tham gia mua bán, trao đổi dịch vụ nên ý thức PCCC còn nhiều hạn chế. Nhất là việc sử dụng điện còn ẩn chứa nhiều nguy cơ cao khi mà diện tích giữa các lô hàng hết sức chật hẹp.
 
Trong khu vực chợ hiện được trang bị đầy đủ hệ thống báo cháy tự động và trang bị 500 phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Kể từ khi hoạt động trở lại sau sự cố cháy chợ vào năm 2012, công tác quản lý PCCC tại đây đã tốt hơn rất nhiều. Các tiểu thương cũng ý thức được việc tập kết hàng hóa, không chắn lối vào khu vực chống cháy nổ và các thiết bị phòng cháy.

“Kể từ ngày chuyển vào chợ mới thì tôi thấy hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động phát huy rất hiệu quả. Mỗi khi có sự cố chập điện thì hệ thống liền thông báo để bà con biết và đề phòng”- Chị Trần Thị Hiền- tiểu thương chợ Quảng Ngãi nhận định.

 
Tuy nhiên, ở thời điểm hàng hóa tập kết về chợ nhiều gấp 5-10 lần so với thường ngày, kéo theo đó là gia tăng vi phạm an toàn điện tại khu chợ này. Hiện công tác phòng chống cháy nổ với bà con tiểu thương dường như bị lơ là hơn. Nhất là, nhiều tiểu thương vẫn còn giữ thói quen đốt hương, trầm, vàng mã vào các dịp mồng 1, rằm. Hành động này có thể dẫn đến các sự cố cháy nổ khó lường.
 
Vì vậy, thời gian qua, Ban quản lý chợ Quảng Ngãi phải tăng cường lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương kê lại hàng hóa, cẩn thận trong dùng điện và ngăn chặn hành động đốt vàng mã, hương trầm. Đồng thời, thường xuyên tiến hành bảo dưỡng hệ thống điện và hệ thống PCCC của chợ.

 

Cùng với sự tăng cường quản lý của Ban quản lý chợ, ý thức của tiểu thương trong việc phòng chống cháy nổ là điều vô cùng cần thiết
Cùng với sự tăng cường quản lý của Ban quản lý chợ, ý thức của tiểu thương trong việc phòng chống cháy nổ là điều vô cùng cần thiết
 
Ông Phan Xuân Hoanh- Giám đốc Ban quản lý chợ Quảng Ngãi cho biết: Ngoài việc liên tục nhắc nhở tiểu thương phòng chống cháy nổ qua hệ thống loa truyền thanh, Ban quản lý chợ cũng cử nhân viên bảo vệ đến từng gian hàng nhắc nhở, thậm chí là xử lý niêm lô sạp để cảnh cáo đối với các trường hợp vi phạm công tác PCCC như đốt hương, hút thuốc...
 
Việc tăng cường công tác PCCC dịp cận Tết là điều cần thiết nhằm hạn chế những thiệt hại khó lường khi xảy ra cháy ở khu vực chợ. Nhưng điều mấu chốt vẫn nằm ở ý thức của bà con tiểu thương và người dân đến chợ có thực hiện tốt nội quy PCCC hay không. Mỗi hộ tiểu thương cần tăng cường công tác tự kiểm tra PCCC để kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn phát sinh gây cháy, nổ, có biện pháp khắc phục kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có sự cố xảy ra.
 
Ngoài ra, bên cạnh lực lượng của Ban quản lý chợ, lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh cũng cần tăng cường lực lượng cho chợ trong những ngày cao điểm để góp phần cho chợ an toàn, tạo điều kiện cho bà con đến mua bán tại chợ trong dịp Tết được an toàn.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.