Cần bố trí các điểm quảng cáo, rao vặt cho người dân

02:01, 24/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều tổ chức, cá nhân tự ý dán quảng cáo, rao vặt tràn lan trên khắp các tuyến phố làm mất mỹ quan đô thị là thực trạng tồn tại rất nhiều năm qua. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương và ngành chức năng của tỉnh vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Nhiều năm nay, TP.Quảng Ngãi và trung tâm các huyện luôn trong tình trạng bị tờ rơi, quảng cáo “bủa vây”. Từ cột điện, cột đèn giao thông, các công trình công cộng, thậm chí nhà ở của người dân cũng bị các mẫu quảng cáo, rao vặt dán, in chi chít.

Mô hình bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí được áp dụng tại phường Vĩnh Trung, TP.Đà Nẵng.
Mô hình bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí được áp dụng tại phường Vĩnh Trung, TP.Đà Nẵng.


Ông Nguyễn Hoàng, ở đường 30.4, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Nhà tôi ngay ngã ba, nên tường rào, cổng ngõ  luôn là địa điểm “lý tưởng” cho những người in, dán quảng cáo, rao vặt. Mới sơn sửa xong tường rào, thì y như rằng hôm sau, lại thấy xuất hiện dòng điện thoại "nổi bật" về dịch vụ hút hầm cầu. Ngao ngán lắm, nhưng tôi đâu thể canh suốt 24/24 giờ”.

Trước thực trạng quảng cáo, rao vặt dán tràn lan, thời gian qua, Sở TT&TT tỉnh đã tổ chức thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài truyền thanh, báo chí, đặc san. Ngoài ra, Sở cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn, phòng văn hóa thông tin các huyện, thành phố cử đoàn viên, thanh niên tham gia bóc gỡ, xóa, tẩy, bôi trắng các số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép.

Nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi một thời gian ngắn sau, tình trạng vi phạm lại tiếp tục tái diễn, làm mất mỹ quan đô thị và tạo hình ảnh không đẹp đối với khách du lịch đến với Quảng Ngãi. Thậm chí, đôi lúc các mẩu quảng cáo, rao vặt còn cung cấp thông tin không chính xác về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, gây hiểu nhầm hoặc lừa gạt người tiêu dùng...

Xuất phát từ thực tế này, Quảng Ngãi nên tiến hành lắp đặt các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí ở những nơi công cộng, để hạn chế tình trạng nêu trên. Bởi, nhu cầu quảng cáo, rao vặt của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp là rất lớn, nên để xóa hẳn tình trạng dán quảng cáo, rao vặt tại các tuyến phố là điều rất khó thực hiện. Do vậy, thay vì cấm, các địa phương nên linh động xây dựng các địa chỉ quảng cáo, rao vặt miễn phí tại những nơi đông người qua lại như UBND các phường, thị trấn, trạm y tế, trường học, nhà ga, bến xe... để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Việc lắp đặt các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí tại những nơi công cộng không chỉ giải quyết vấn nạn dán quảng cáo, rao vặt tràn lan làm mất mỹ quan đô thị, mà còn có tác dụng “gom” các quảng cáo, rao vặt về các điểm tập trung, đáp ứng nhu cầu của người dân trong tìm kiếm thông tin về các loại hình dịch vụ trên địa bàn.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.