Cải cách hành chính: Chuyển động để phục vụ người dân, doanh nghiệp

03:01, 07/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bám sát chủ đề công tác năm 2017 của tỉnh: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và khởi nghiệp” và Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Đề án CCHC, nhất là cải cách TTHC tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của UBND tỉnh, hiện nay, hầu hết cán bộ, công chức (CBCC) trong cơ quan nhà nước các cấp được cấp địa chỉ thư điện tử theo tên miền xxx@quangngai.gov.vn, với hơn 7.000 địa chỉ thư điện tử được cấp phát...

Hướng đến chính quyền điện tử

Tỷ lệ CBCC thường xuyên sử dụng thư điện tử trong trao đổi công tác, hiện đạt trên 70%. Các loại văn bản như lịch công tác, giấy mời, báo cáo, dự thảo văn bản trình, tài liệu phục vụ họp... đều được các cơ quan nhà nước sử dụng trao đổi qua thư điện tử công vụ hoặc trên môi trường mạng. Tất cả các cơ quan nhà nước cấp tỉnh và huyện, thành phố đã triển khai và ứng dụng hệ thống phần mềm e-Office để phục vụ công tác quản lý và điều hành. Việc ứng dụng hệ thống đã tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm, chỉ đạo và phân công công tác kịp thời, nhanh chóng. Đến nay đã triển khai kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản cho 38 đơn vị; gửi nhận thành công văn bản liên thông giữa các đơn vị trong tỉnh và Chính phủ. Số xã có sử dụng phần mềm e-Office đạt khoảng 70%.

Đại diện các doanh nghiệp đến Bộ phận một cửa Sở KH&ĐT thực hiện các thủ tục hành chính. ảnh: NG.TRIỀU
Đại diện các doanh nghiệp đến Bộ phận một cửa Sở KH&ĐT thực hiện các thủ tục hành chính. ảnh: NG.TRIỀU


Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Cao Tánh cho biết, hệ thống cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi (www.quangngai.gov.vn) và 100% các sở, ngành, địa phương đã xây dựng, mở rộng, nâng cấp chất lượng hoạt động của Cổng thông tin điện tử thành phần, cùng với Báo Quảng Ngãi điện tử, trang thông tin điện tử Đài PT-TH tỉnh, cổng thương mại điện tử, sàn giao dịch việc làm, trang tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã cung cấp 100% dịch vụ công hành chính mức độ 2; riêng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã thực hiện 7 nhóm dịch vụ tại địa chỉ dichvucong.quangngai.gov.vn trên mạng internet để phục vụ tổ chức, công dân. Mô hình một cửa hiện đại được triển khai xây dựng và ứng dụng tại 7/14 UBND cấp huyện (TP.Quảng Ngãi, Sơn Hà, Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Trà Bồng, Bình Sơn và 3 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh là các sở: GTVT, KH&ĐT, Công thương) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
 

Gỡ khó cho người dân

Nếu như trước kia, khi đi làm TTHC, người dân bị cán bộ làm khó, “ngâm” hồ sơ, bắt bổ sung hồ sơ không đúng quy định hoặc có thái độ chưa đúng mực nhưng không biết phản ánh ở đâu, thì nay họ đã có nơi để “gõ cửa”. Đó là “đường dây nóng” và email tiếp nhận phản ánh của công dân về giải quyết TTHC, do Sở Tư pháp đảm trách. Trong năm, Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Sở Tư pháp (nay trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh) đã tiếp nhận 33 phản ánh của người dân liên quan đến giải quyết TTHC và đã trực tiếp đề nghị các cơ quan liên quan nhanh chóng giải quyết cho người dân.

Phục vụ người dân, doanh nghiệp

Đến năm 2020, Sở GTVT phải cấp đổi mới 300.000 giấy phép lái xe (GPLX). Để thực hiện mục tiêu đó, năm 2017, Sở GTVT tiến hành việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) lưu động cho người dân, đặc biệt là ở vùng khó khăn, xa trung tâm hành chính của tỉnh. Đến nay, Sở GTVT đã cấp đổi hơn 11 nghìn GPLX cho người dân ở các huyện miền núi, hải đảo và 5 nghìn GPLX ở các huyện đồng bằng. Chị Đinh Thị Sương, ở xã Long Hiệp (Minh Long), chia sẻ: “Việc cấp đổi GPLX tại nhà đã giúp đỡ người dân tiết kiệm chi phí, thời gian rất nhiều”.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương, việc cấp đổi GPLX lưu động và trả tại nhà là khởi đầu cho việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Ngoài cấp đổi GPLX sang thẻ nhựa, Sở GTVT còn rút ngắn thời gian cấp mới GPLX cho những người vừa thi sát hạch đạt kết quả. Mục tiêu sắp tới Sở sẽ rút ngắn việc cấp đổi còn khoảng 3 ngày và cấp mới thực hiện luôn trong ngày.

“Sở thường xuyên rà soát, cập nhật các TTHC để kịp thời công bố, công khai theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác cải cách TTHC của đơn vị. Ngoài ra, Sở cũng chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực thành thạo CNTT, nhằm số hóa các quy trình nhận - xử lý - trả hồ sơ ở Bộ phận “Một cửa điện tử”. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Sở bước đầu đã đạt nhiều kết quả tích cực”, ông Phương nhấn mạnh.

Công tác cải cách TTHC cũng được Sở KH&ĐT duy trì, đặc biệt trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư và đầu tư công; thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Thời gian hoàn thành cả ba thủ tục: Đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế và khắc dấu được giảm đáng kể. Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh giảm xuống còn 1,5 ngày; tăng tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Trong năm 2017, Sở tiếp nhận và xử lý trên 4.600 hồ sơ (giải quyết trực tuyến là 1.120 hồ sơ, số còn lại là giải quyết trực tiếp). Hoạt động thu hút đầu tư ngoài ngân sách cũng có nhiều chuyển biến tích cực, thủ tục cấp phép được rút ngắn từ 35 ngày xuống còn 15 ngày.

Mỗi cán bộ Trung tâm CNTT&TT đều được cấp quyền truy cập nên có thể tự nắm bắt thông tin về báo cáo tuần, lịch công tác qua hệ thống. Ảnh: Ý THU
Mỗi cán bộ Trung tâm CNTT&TT đều được cấp quyền truy cập nên có thể tự nắm bắt thông tin về báo cáo tuần, lịch công tác qua hệ thống. Ảnh: Ý THU


Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Đăng Lộc, cho biết: Năm 2017, Sở tiếp tục củng cố tổ chức hoạt động của Bộ phận một cửa, đảm bảo tiếp nhận, giải quyết kịp thời các TTHC, tạo môi trường thân thiện với các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc tại cơ quan. Sở còn triển khai “Bàn tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp” tại Bộ phận một cửa, góp phần giải đáp thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp được kịp thời. Sở đã vận hành có hiệu quả Hệ thống điều hành và quản lý văn bản (e-Office), phần mềm quản lý một cửa (e-Gate), hệ thống đăng ký doanh nghiệp Quốc gia... nhằm cung cấp tin tức, sự kiện về các hoạt động liên quan thuộc phạm vi quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&ĐT.


NGUYỄN TRIỀU



 


.