Ấm lòng trong giá rét

10:01, 23/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngôi nhà mới được trao cho học sinh nghèo, những suất quà Tết đến sớm với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao... đã thắp lên ngọn lửa yêu thương, sưởi ấm những trái tim giữa mùa giá rét.

TIN LIÊN QUAN

Ngôi nhà ấm áp tình người

Ngôi nhà của em Nguyễn Thanh Toàn ở xã Phổ Phong (Đức Phổ) vừa được sửa chữa khang trang. Em Toàn hiện là học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Phổ Phong. Hoàn cảnh của Toàn rất đáng thương, ba mẹ bỏ đi khi anh em Toàn còn rất nhỏ. Còn anh trai của Toàn vào TP.Hồ Chí Minh mưu sinh mà không thấy về. Toàn một mình sống trong ngôi nhà xập xệ, dột nát, bữa ăn hằng ngày được bà con xóm giềng cưu mang. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của Toàn, Đoàn xã Phổ Phong đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Phổ kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay, góp sức giúp em Toàn sửa lại ngôi nhà cũ.

 Đại diện nhóm Những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh trao quà Tết cho người dân huyện Sơn Hà.
Đại diện nhóm Những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh trao quà Tết cho người dân huyện Sơn Hà.


Đầu năm 2018, ngôi nhà mơ ước của Toàn đã hoàn thành, với tổng số tiền hơn 23 triệu đồng. Ngoài ra, các tấm lòng thiện nguyện còn hỗ trợ cho Toàn một chiếc xe đạp mới, bếp gas, giường, tủ đựng quần áo, bàn học tập... Niềm vui nhân đôi khi ngày dọn về nhà mới, thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Phổ, Toàn được một mạnh thường quân ở TP.Hồ Chí Minh nhận hỗ trợ 500.000 đồng mỗi tháng.

“Ngày đến thăm Toàn, nhìn ngôi nhà không ai cầm lòng, bởi nhà cửa xiêu vẹo. Qua các “kênh” của Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Phổ, hoàn cảnh của Toàn đã nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của mọi người”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Phổ Nguyễn Thị Diễm Kiều, chia sẻ.

Nhìn ngôi nhà mới, khuôn mặt của Toàn rạng rỡ niềm vui. Ngôi nhà mơ ước của Toàn được xây dựng trong tình yêu thương, giúp đỡ của mọi người, điều này cho em thêm nghị lực, để vươn lên trong học tập và cuộc sống. Toàn xúc động: “Em nằm mơ cũng không dám nghĩ, một ngày nào đó mình lại có được ngôi nhà khang trang để ở. Bây giờ em yên tâm học hành, khỏi lo lắng mỗi khi trời mưa gió".

Quà Tết đến sớm

Đầu tháng 1.2018, những món quà Tết ấm áp tình người đã đến sớm với người dân có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào vùng cao. Hơn 250 suất quà Tết (1 triệu đồng/suất) đã được Báo Thanh Niên, nhóm Những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh và Tỉnh đoàn trao cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng do mưa lũ và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện miền núi Sơn Hà, Sơn Tây và TP.Quảng Ngãi.

Trời lạnh se sắt, nhưng tại các điểm trao quà Tết không khí thật ấm áp, tràn ngập yêu thương. Tờ mờ sáng chị Đinh Thị Vơn (35 tuổi) ở thôn Mò O, xã Sơn Ba (Sơn Hà) đã lặn lội hơn 40km, để đến địa điểm trao quà. Chị Vơn hớn hở: “Món quà này đối với gia đình tôi thật quý giá, đủ mua ít bánh, kẹo, thực phẩm dùng trong những ngày Tết và quần áo mới cho con”.

Còn hoàn cảnh em Đinh Nhật Hảy, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) thật éo le. Cha bị bệnh nan y qua đời, mẹ đang bị bệnh ung thư, cuộc sống hai mẹ con Hảy lâm vào cảnh khốn khó. Cuộc sống hằng ngày của mẹ con Hảy dựa vào sự bảo bọc của người thân và bà con xóm giềng. Dẫu vậy, Hảy vẫn miệt mài đến lớp. “Cảm ơn các bác, các cô đã tặng quà cho con. Món quà này con dành tặng mẹ để thuốc thang. Chỉ cần mẹ khỏe là con vui lắm rồi”, Hảy bộc bạch.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, đại diện nhóm Những người bạn Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh, những năm qua, nhóm đã phối hợp cùng Báo Thanh Niên tổ chức nhiều đợt từ thiện xã hội giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Ngãi. “Dẫu công việc bề bộn, nhưng chúng tôi luôn hướng về quê hương. Món quà tuy nhỏ, nhưng đó là tấm lòng những người con xa quê mong muốn sẻ chia với bà con vùng lũ và học sinh nghèo, để mọi người có một cái Tết vui vẻ, đầm ấm”, bà Anh chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN
 


.