Xây dựng bến xe rồi… bỏ hoang

03:12, 10/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chi tiền tỷ để xây dựng bến xe, nhưng đáng tiếc sau khi hoàn thành Bến xe huyện Nghĩa Hành lại rơi vào tình trạng bỏ hoang, gây lãng phí tiền của của Nhà nước và nhân dân. 

TIN LIÊN QUAN

Xót xa, tiền tỷ bỏ hoang
 
Dù được đầu tư khá khang trang, nằm ở vị trí thuận lợi trên tuyến đường Tỉnh lộ 624 đoạn đi qua thị trấn Chợ Chùa, thế nhưng từ khi hoàn thành đến nay đã hơn 2 năm, Bến xe huyện Nghĩa Hành vẫn chưa được đưa vào hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân. Bỏ hoang lâu ngày, khiến cho nhiều hạng mục của công trình đã bị xuống cấp, nhếch nhác. 
 
Theo ghi nhận của phóng viên, bên trong khu vực bến xe này cỏ dại mọc um tùm, nhiều chỗ bị biến thành khu vệ sinh, bãi rác của người dân xung quanh. Khu nhà điều hành cũng đang bị xuống cấp, mạng nhện dăng đầy trên tường, một số cánh cửa đã bung ra, hệ thống cửa kính bị đập vỡ, nên chẳng khác nào một khu nhà hoang. Chiếc barie làm bằng sắt ở phía ngoài cổng chính cũng đã hoen rỉ và xiêu vẹo…
 
Công trình bỏ hoang lâu ngày khiến cho nhiều hạng mục bị xuống cấp
Công trình bỏ hoang lâu ngày khiến cho nhiều hạng mục bị xuống cấp.

Nhìn công trình bỏ hoang, xuống cấp theo thời gian, không ít người dân sống gần khu vực bến xe tỏ ra khá bức xúc. ‘Tôi không hiểu sao bến xe làm xong đã mấy năm nhưng không thấy sử dụng để cho cỏ dại mọc um tùm, người dân phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, công trình thì ngày càng xuống cấp, hư hỏng. Tôi thấy như vậy là rất lãng phí, người dân chúng tôi rất bức xúc’- ông Hồ Tấn Thư- Tổ dân phố Phú Bình Trung, thị trấn Chợ Chùa bày tỏ. 

Điều đáng nói, trong khi bến xe bị bỏ hoang thì cách đó không xa là các “bến xe” tự phát của các  hộ gia đình kinh doanh xe khách lại hoạt động khá nhộn nhịp. Mỗi ngày có hơn chục lượt đón trả khách, gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông. 
 
‘Nghe nói cái bến xe này Nhà nước bỏ ra mấy tỷ đồng để xây dựng chứ không phải ít. Nhưng  không hiểu sao, họ xây xong rồi để đó. Trong khi đó, các xe khách của địa phương lại đón, trả khách ngoài đường rất lộn xộn và mất trật tự an toàn giao thông’- một hộ dân sống gần bến xe chia sẻ. 
 
Lúng túng khâu vận hành, quản lý
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn huyện Nghĩa Hành có khoảng 20 đầu xe vận chuyển hành khách, số lượng lao động đi làm ăn xa cũng khá đông. Chính vì vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịa phương, huyện Nghĩa Hành quyết định đầu tư xây dựng Bến xe Nghĩa Hành với diện tích 3.000m2, tổng kinh phí xây dựng gần 4 tỷ đổng, bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Công trình xây dựng hoàn thành vào cuối năm 2015.
 
Trao đổi với chúng tôi nguyên nhân vì sao đến thời điểm này bến xe vẫn chưa đi vào hoạt động, lãnh đạo huyện Nghĩa Hành cho rằng, do địa phương còn lúng túng về phương thức, thủ tục để hoạt động.
 
Ông Phan Bình- Bí thư kiêm Chủ tịch Nghĩa Hành cho biết: Khi xây dựng xong, huyện  giao cho Hợp tác xã Vận tải huyện Nghĩa Hành điều hành, quản lý. Tuy nhiên, khi làm thủ tục hoạt động thì Sở GTVT cho rằng, bến xe mà huyện xây dựng không được quy hoạch bến xe, đây chỉ là bãi đỗ xe. Mà bãi đỗ xe thì chức năng hạn chế hơn bến xe rất nhiều. 
 
Trước tình hình này, Hợp tác xã Vận tải huyện không có khả năng quản lý được nên UBND huyện phải kêu gọi các doanh nghiệp đứng ra quản lý và khai thác. Do trong thời gian qua, huyện chưa kêu gọi được doanh nghiệp nào nên công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. 
 
Theo ông Phan Bình,  để đưa công trình sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới, huyện đang tiến hành làm các thủ tục, hồ sơ theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải; đồng thời, tìm kiếm doanh nghiệp có đủ điều kiện tiếp quản cơ sở vật chất hiện có và có khả năng quản lý, tổ chức hoạt động. 
 
Thiết nghĩ, để không gây lãng phí và bức xúc cho người dân, thời gian tới, chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp để đưa công trình vào hoạt động, nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, góp phần đảm bảo được mỹ quan đô thị, trật tự ATGT.
 
>> Xem Clip:
 
https://youtu.be/Jvnkp9B_OxY
 
Bảo Ngọc

.