Thị trấn Châu Ổ trên đường trở thành đô thị loại IV

02:12, 19/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 30 năm hình thành và phát triển, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) nay đã có dáng vẻ mới. Một đô thị đang dần nên hình nên dáng, xứng đáng là cửa ngõ phía bắc của tỉnh và hướng đến trở thành đô thị loại IV vào năm 2020.

TIN LIÊN QUAN

Đô thị trẻ bên sông Trà Bồng

Đến nay thị trấn Châu Ổ đạt 37/49 tiêu chí của đô thị loại IV. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt khá, bình quân trong 5 năm gần đây đạt 16%. Đây là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn trong nhiều năm liền.

Sông Trà Bồng đã tạo động lực rất lớn để thị trấn Châu Ổ hướng đến một đô thị ven sông.
Sông Trà Bồng đã tạo động lực rất lớn để thị trấn Châu Ổ hướng đến một đô thị ven sông.


Dạo quanh một vòng thị trấn dễ nhận ra một đô thị trẻ đang thay đổi từng ngày. Hạ tầng giao thông trục chính và ngõ hẻm đều bê tông kiên cố. Trong ba năm qua, hơn 10km đường nội thị đã cứng hóa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Những dãy nhà mới hiện đại san sát mọc lên theo các trục đường. Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng phủ khắp các tuyến đường, kể cả ở các con hẻm nhỏ. Hệ thống cấp nước sinh hoạt đã khép kín, phục vụ cho trên 75% hộ gia đình.

Thị trấn Châu Ổ có 2.243 hộ  được công nhận gia đình văn hóa, chiếm trên 94% số hộ, 6/6 tổ dân phố văn hóa, 18/20 khu dân cư tiên tiến, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn đạt chuẩn đơn vị văn hóa; hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại phát triển mạnh và ổn định; cảnh quan môi trường khang trang; cơ sở thiết chế văn hóa, thể thao phát triển toàn diện...

Bên cạnh đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, những năm qua công tác phát triển thương mại, dịch vụ và sản xuất tiểu thủ công nghiệp cũng được chính quyền thị trấn chú trọng. Đến nay, thị trấn có 1.657 cơ sở hoạt động thương mại dịch vụ. Trong đó, số cơ sở được quản lý tính thuế là 547 cơ sở luôn được duy trì ổn định.

Hướng đến là vùng động lực phía bắc của tỉnh

Với dòng sông Trà Bồng chạy ngang qua, đã tạo cho đô thị trẻ một động lực vô cùng lớn. Là thị trấn duy nhất trên địa bàn tỉnh hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” khi có cả sông, núi và vùng đồng bằng phụ cận rộng lớn. Thế nên, việc Đảng bộ huyện Bình Sơn, thị trấn Châu Ổ lấy sông Trà Bồng làm điểm nhấn là điều tất yếu.

Mục tiêu mà huyện Bình Sơn nói chung và thị trấn Châu Ổ nói riêng trong thời gian đến là tập trung cho việc mở rộng thị trấn theo quy hoạch đã phê duyệt với diện tích gần 680ha, quy mô dân số khoảng 18.600 - 25.000 dân và sẽ phát triển thành đô thị trung tâm phía bắc của tỉnh, nằm trong vùng kinh tế động lực Dung Quất - Bình Sơn - Sơn Tịnh.

Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ Phạm Quang Thái cho biết, việc đặt ra mục tiêu là điều kiện cần để phấn đấu bởi với những chỉ tiêu đạt được và số chỉ tiêu còn lại nếu được huyện, tỉnh đầu tư ngân sách thì việc trở thành đô thị loại IV là điều không quá khó. Hiện thị trấn đang tập trung đầu tư, hoàn thiện Dự án Đường kè bắc sông Trà Bồng, nhằm tạo cảnh quang và mở rộng khu dân cư phía bắc chạy dọc theo tuyến kè của sông Trà Bồng. Đồng thời, xây mới công viên văn hóa huyện tại phía nam thị trấn, với diện tích 3,5ha, và nhà truyền thống, quảng trường...

Bên cạnh đó, Châu Ổ phát huy thế mạnh của sông Trà Bồng, khai thác cảnh quang hai bờ sông kết hợp phát triển với thương mại - dịch vụ, đô thị ven sông và công viên. Tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho đô thị để xứng tầm là đô thị loại IV.

Việc đầu tư hệ thống đường ống cấp nước cũng được thị trấn kiến nghị Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi mở rộng. Bên cạnh đó, nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị được đầu tư sẽ là động lực để Châu Ổ phát triển. “Tôi tin với nội lực hiện tại và những đầu tư từ cấp trên, đến năm 2020, Châu Ổ sẽ trở thành đô thị loại IV và là vùng động lực phía bắc của tỉnh”, Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ Phạm Quang Thái tin tưởng.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.