Phòng, chống mại dâm dựa vào cộng đồng

10:12, 21/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, bên cạnh công tác đấu tranh triệt phá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tệ nạn mại dâm; công tác phòng, chống mại dâm dựa vào cộng đồng cũng được các địa phương trong tỉnh triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN


Trước đây, tại Km số 9 Quốc lộ 24, đoạn qua xã Phổ Phong (Đức Phổ), hay khu vực đèo Bình Đê, thôn Hưng Long, đoạn giáp ranh với tỉnh Bình Định và khu 4, thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu (Đức Phổ) là các điểm nóng về tình trạng mại dâm. Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp can thiệp giảm tác hại, thông qua các mô hình phòng, chống mại dâm dựa vào cộng đồng trên địa bàn 2 xã.

Trên cơ sở cập nhật tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn, trao đổi thông tin về các đối tượng có nguy cơ cao, để rồi đưa ra giải pháp hỗ trợ đối tượng kịp thời. Đó là những nội dung sinh hoạt thường kỳ của các thành viên CLB Phòng, chống mại dâm thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong. Đây còn là nơi sinh hoạt và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của các chị em trên địa bàn. “CLB gồm những thành viên là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ. Họ là những người tiên phong trực tiếp đi tuyên truyền về công tác phòng, chống mại dâm”; Chủ nhiệm CLB Trần Thị Thu Búp, cho biết.

Tại xã Phổ Châu, xác định mại dâm là tệ nạn xã hội có thể kéo theo nhiều tệ nạn khác, gây mất trật tự xã hội, nên công tác phòng, chống mại dâm luôn được địa phương xác định là một nhiệm vụ cấp bách trong việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Để thực hiện tốt công tác này, UBND xã Phổ Châu đã thành lập Ban chỉ đạo 138, thường xuyên tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống, tố giác các đối tượng mua, bán dâm. Xây dựng lực lượng cộng tác viên là những người có uy tín để tuyên truyền đến từng nhà. Đưa chủ quán có hiện tượng môi giới gái bán dâm ra trước khu dân cư để giáo dục; phối hợp chặt chẽ với các địa phương lân cận tăng cường tuần tra, truy quét hằng đêm. Nhờ đó, tệ nạn mại dâm trên địa bàn đã giảm đáng kể. Không chỉ vậy, các CLB phòng, chống mại dâm còn tổ chức sinh hoạt hằng tháng theo các chủ đề liên quan đến y tế, sức khoẻ, sinh kế.

Từ năm 2011 đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các hội, đoàn thể xây dựng các mô hình phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh, như mô hình phụ nữ với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm; mô hình phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp với thực hiện các biện pháp phòng, ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS tại các xã Phổ Châu, Phổ Phong (Đức Phổ), phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh)... Sau một thời gian triển khai, các mô hình đã bước đầu cho thấy những hiệu quả thiết thực trong việc ngăn ngừa nhóm người bán dâm hành nghề trở lại, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Trưởng Phòng Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH) Ngô Quy Ba, cho biết: Các mô hình này hiện nay mới chỉ ở mức độ mang tính chất thí điểm, chưa có những quy định cụ thể về mặt pháp luật để có cơ sở hỗ trợ cho các mô hình hoạt động tốt hơn. Vì vậy, trong thời gian tới cần thiết phải phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình này thông qua việc nhân rộng mô hình ở các địa bàn phức tạp, các địa bàn có nguy cơ cao để giúp công tác phòng, chống mại dâm dựa vào cộng đồng đạt được nhiều kết quả hơn nữa.

Mục tiêu công tác phòng, chống mại dâm trong thời gian tới sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, phòng ngừa, tăng cường các biện pháp can thiệp giảm hại, hỗ trợ sinh kế cho người bán dâm nhằm thay đổi hành vi. Vì thế, việc duy trì và phát triển những mô hình phòng, chống mại dâm dựa vào cộng động cần được phát huy và nhân rộng.
 

VŨ YẾN
 


.