Cáp viễn thông ở TP.Quảng Ngãi: Chỉnh rồi, vẫn "rối"

06:12, 16/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn hai năm triển khai, đến nay công tác chỉnh trang cáp viễn thông (CVT) trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành. Song, sau chỉnh trang, hạ tầng CVT dọc các tuyến đường vẫn còn lộn xộn, chưa đảm bảo mỹ quan đô thị.

Trước sự phát triển với tốc độ nhanh của các dịch vụ viễn thông, hệ thống CVT trên địa bàn tỉnh, nhất là tại TP.Quảng Ngãi đang tăng nhanh về số lượng lẫn chiều dài đường cáp. Trong khi đó, tỷ lệ ngầm hóa mạng CVT còn ở mức thấp, nên hầu hết đều sử dụng cột điện của điện lực để mắc cáp. Và mặc dù sử dụng chung hạ tầng với điện lực, nhưng các đơn vị viễn thông lại thường không tuân thủ những quy định về treo cáp, không thực hiện tháo bỏ cáp cũ, cáp không còn sử dụng, khiến mạng lưới CVT ở TP.Quảng Ngãi ngày càng rối rắm, gây mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

 Sau chỉnh trang, hạ tầng cáp viễn thông treo trên cột điện vẫn chưa đảm bảo được mỹ quan đô thị.
Sau chỉnh trang, hạ tầng cáp viễn thông treo trên cột điện vẫn chưa đảm bảo được mỹ quan đô thị.


Để chấn chỉnh tình trạng đó, từ cuối năm 2015 đến nay, Điện lực Quảng Ngãi đã phối hợp cùng với các đơn vị viễn thông tiến hành chỉnh trang CVT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nhằm làm gọn mạng cáp treo trên cột điện lực. Theo đó, khi thực hiện chỉnh trang, các đơn vị sẽ lắp đặt dây gia cường và vòng treo cáp trên tất cả các khoảng cột thuộc các tuyến đường chính, khu dân cư, thay thế cho cách buộc dây như trước đây. Giải pháp kỹ thuật này vừa giúp thu gọn bó cáp, vừa giúp doanh nghiệp viễn thông thuận lợi cho việc phát triển thêm cáp thông tin trong tương lai mà không gây mất mỹ quan các tuyến đường đã chỉnh trang.

Sau hơn hai năm chỉnh trang, đến nay CVT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã hoàn thành 100% khối lượng, với 28 tuyến cáp treo viễn thông, tổng chiều dài 50km đã chỉnh trang. Song, ngay cả khi đã hoàn thành chỉnh trang, tình trạng CVT giăng chằng chịt ngang dọc trên các trụ điện vẫn còn.

Tại một số tuyến đường chính, đông dân cư nằm trong khu vực đã chỉnh trang như Hùng Vương, Lê Trung Đình, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo... việc chỉnh trang CVT mới chỉ bó gọn và đưa cáp vào vòng treo, chứ chưa tách được cáp còn sử dụng hay hết sử dụng. Phần cáp dự phòng theo quy định của UBND tỉnh "phải quấn thành đường tròn, đưa vào mặt sau của cột", nhưng vẫn có nhiều cáp dư còn treo sơ sài trên cột điện, hoặc được quấn thành đường tròn, nhưng lại đưa ra mặt trước của cột điện, nên chưa đảm bảo mỹ quan đô thị.

Nói về những khó khăn trong thực hiện chỉnh trang CVT,  Giám đốc Điện lực TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Trung, cho biết: “Vì chưa có các chế tài xử lý đối với những trường hợp kéo cáp không tuân thủ quy định như cáp thuê bao băng đường không đúng yêu cầu kỹ thuật; không thu hồi cáp “rác”... nên Điện lực gặp khó khăn trong phối hợp, xử lý. Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, đề nghị Sở TT&TT chủ trì, có ý kiến và có chế tài cụ thể đối với các đơn vị viễn thông treo cáp trên cột điện không đảm bảo theo yêu cầu chỉnh trang và không tuân thủ quy định của UBND tỉnh về quản lý CVT trên địa bàn tỉnh”.


Bài, ảnh:  P.V


 


.