Vỡ ống nước, hàng trăm hộ dân 'khát' nước sạch

09:11, 30/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Gần 300 hộ dân ở huyện vùng cao huyện Trà Bồng đang phải sống trong cảnh thiếu nước sạch để sinh hoạt hơn nửa tháng nay, vì đường ống dẫn nước của Công trình nước sinh hoạt thị trấn Trà Xuân bị hư hỏng trong đợt mưa lũ vừa qua chưa khắc phục được.

TIN LIÊN QUAN

Công trình nước sinh hoạt thị trấn Trà Xuân được xây dựng từ năm 2005 với tổng chiều dài đường ống 7.000m, công suất thiết kế 200m3/ngày. Tổng kinh phí xây dựng gần 1,7 tỷ đồng. Công trình nước này cung cấp nước sạch cho gần 300 hộ dân ở khu vực trung tâm huyện, chợ Trà Bồng và một số hộ dân ở xã Trà Thủy. 
 
Tuy nhiên, trong đợt lũ vào đầu tháng 12 vừa  qua đã làm cho đường ống dẫn nước của Công trinh nước sinh hoạt thị trấn Trà Xuân bị hư hỏng nặng. Sự cố này đã làm cho gần 300 hộ dân lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.
 
Tắc nước, các hộ dân không còn cách nào khác, phải dùng nước giếng khơi để sinh hoạt, thậm chí, nhiều hộ còn phải hứng nước mưa để dùng. Dù biết, nguồn nước này không đảm bảo an toàn trong việc ăn uống, sinh hoạt, nhưng họ  không còn cách lựa chọn nào khác. 
 
Ông Nguyễn Văn Dũng ở thị trấn Trà Xuân bày tỏ: Từ khi đường ống bị hư hỏng đến nay, gia đình tôi và người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt vì không có nước sạch dùng. Muốn nấu ăn và nước uống phải mua bình nước loại lớn về sử dụng. Còn chuyện tắm giặt, rửa chén bát, chẳng còn cách nào khác là phải dùng nước giếng khơi và nước mưa. Dù biết nguồn nước không sạch lắm vì nước giếng bị nhiễm phèn, nhưng nếu không dùng thì lấy nước đâu mà sinh hoạt nên người dân trong khu dân cư vẫn phải bơm về sử dụng.
 
Đường ống dẫn nước bắt qua sông Trà Bồng bị mưa lũ làm hư hỏng
Đường ống dẫn nước bị mưa lũ làm hư hỏng.
 
Còn đối với bà Lê Thị Diệp ở thị trấn Trà Xuân, những ngày qua, để có nguồn nước sinh hoạt cho 6 thành viên trong gia đình, bà phải nhờ nguồn nước từ giếng khơi của nhà hàng xóm bên cạnh và tận dụng cả nước mưa. “Hơn nửa tháng nay, hễ khi có mưa là cả nhà tôi ai cũng lo bưng xô chậu ra sân hứng nước để dùng phục vụ cho việc tắm rửa, giặt giũ…
 
Tuy nhiên, dù sử dụng tất cả các dụng cụ để hứng nước mưa và nhờ nguồn giếng nước khơi của nhà hàng xóm nhưng các thành viên trong gia đình tôi vẫn không đủ nước dùng. Vì nhiều người trong Khu dân cư cùng dùng chung một giếng nên nguồn nước không đủ. 
 
‘Để có đủ nước sinh hoạt, người dân trên địa bàn rất mong các cấp có thẩm quyền, địa phương nhanh chóng đầu tư, xây dựng và sửa chữa các công trình nước sinh hoạt, cung cấp nước sạch cho người dân địa phương ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế’- bà Diệp mong muốn. 
 
Nhiều hộ dân tận dụng nguồn nước mưa để sinh hoạt
Nhiều hộ dân tận dụng nguồn nước mưa để sinh hoạt
 
Theo ông Đỗ Ngọc Hiệu- Đội quản lý đô thị và các công trình công cộng huyện, thời điểm này việc khắc phục sự cố chưa thể tiến hành được do nước ở thượng nguồn còn lớn; hơn nữa, việc khắc phục cần nguồn kinh phí khá lớn ngoài tầm của chúng tôi. Chính vì vậy, Đội cũng đã báo cáo lên lãnh đạo UBND huyện và các đơn vị liên quan để có hướng chỉ đạo khắc phục kịp thời, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.
 
‘Đồng thời, trong thời gian chờ đợi công trình được sửa chữa, khắc phục, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân nên sử dụng tiết kiệm nước, có kế hoạch tích trữ hợp lý để đảm bảo phục vụ sinh hoạt”- ông Hiệu cho biết thêm. 
 
Qua tìm hiểu của chúng  tôi, để kịp thời sửa chữa Công trình nước sinh hoạt thị trấn Trà Xuân, mới đây, trên cơ sở kiến nghị của Đội quản lý đô thị và các công trình công cộng huyện, UBND huyện Trà Bồng đã có văn bản chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện chủ công phối hợp với Đội quản lý đô thị và các công trình công cộng, Phòng Kinh  tế và hạ tầng huyện, UBND thị trấn Trà Xuân, UBND xã Trà Thủy và các đơn vị liên quan kiểm tra tình trạng hư hỏng tại công trình nước sinh hoạt thị trấn Trà Xuân. Trên cơ sở đó đề xuất các phương án xử lý, khắc phục và trình cho UBND huyện trước ngày 6.12.2017. 
 
Bảo Ngọc
 

.